BẬT MÍ 5 LÝ DO BẠN NÊN SỬ DỤNG NODE.JS ĐỂ PHÁT TRIỂN ỨNG DỤNG WEB

Node.js là một thư viện và môi trường runtime mã nguồn mở đa nền tảng được sử dụng để chạy các ứng dụng web bên ngoài trình duyệt của máy khách.

Ban đầu, nó được Ryan Dahl tạo ra vào năm 2009. Dahl được truyền cảm hứng để tạo ra nó sau khi nhìn thấy thanh tiến trình tải lên tệp trên Flickr và không hài lòng với các giải pháp hiện có để xây dựng ứng dụng web. Vì vậy, anh quyết định phát triển một môi trường nhẹ và dễ sử dụng.

Và đó là cách Node.js được sinh ra. Node.js được tạo ra để lập trình phía máy chủ và chủ yếu được sử dụng cho các máy chủ hướng sự kiện, không chặn như các trang web điển hình và dịch vụ API phụ trợ. Mọi trình duyệt đều có công cụ JavaScript riêng và Node.js dựa trên công cụ JavaScript V8 trong Google Chrome.

Để giúp các bạn hiểu lý do vì sao Node.js rất được ưa chuộng trong việc phát triển ứng dụng web, bài viết dưới đây sẽ chỉ ra 5 lợi thế mà Node.js mang lại:

1. Chia sẻ ngôn ngữ trên Stack

Với Node.js, JavaScript được sử dụng cho cả phát triển front-end và back-end, làm cho ngôn ngữ nhất quán hơn trên toàn bộ ứng dụng. Điều này trái ngược với hầu hết các ứng dụng sử dụng các ngôn ngữ khác nhau cho phần đầu và phần cuối.

Khi sử dụng Node.js, bạn có thể trao đổi code giữa ứng dụng máy khách và ứng dụng máy chủ, đồng thời bạn có thể sử dụng JavaScript cho toàn bộ quá trình phát triển, cho phép cải thiện giao tiếp giữa các nhóm back-end và front-end. Điều này cũng làm cho việc phát triển full-stack trở nên đơn giản và dễ tiếp cận hơn, vì bạn không còn cần phải tìm một kỹ sư thông thạo nhiều ngôn ngữ lập trình nữa.

Thêm vào đó, trong khi nhiều nhà phát triển Node.js chọn làm việc với JavaScript vì nó được nhập động, thì những người thích nhập tĩnh có thể sử dụng TypeScript. Node.js cho phép bạn chọn một trong hai tùy chọn để điều chỉnh môi trường làm việc theo các yêu cầu cụ thể của bạn.

2. Phát triển nhanh chóng

Ngôn ngữ JavaScript tương đối đơn giản để học và mọi nhà phát triển front-end đều biết điều đó. Điều này tạo ra một đường cong học tập rất ngắn khi bạn chuyển từ phát triển giao diện người dùng sang phát triển full-stack bằng Node.js.

– Node.js giúp bạn dễ dàng bắt đầu phát triển. Máy chủ của nó có thể được thiết lập nhanh chóng và API đơn giản “Hello World” có thể được thiết lập và chạy trong vòng chưa đầy một phút.
– Môi trường runtime này cũng là một lựa chọn lý tưởng cho các nhà phát triển xây dựng môi trường microservice vì chúng liên kết nhiều API với nhau. Điều này là do việc tạo API trong Node.
– Nó cũng là một lựa chọn tốt cho các giải pháp và kiến trúc tạo mẫu vì nó cho phép thử nghiệm nhanh chóng và dễ dàng.
– Khi bạn đã đi xa hơn vào chu kỳ phát triển, bạn có thể chuyển đổi giữa nhập động và nhập tĩnh nếu cần. Điều này mang lại cho bạn sự tự do về cách xây dựng các thành phần khác nhau trong hệ thống của mình.
– Bạn có thể sử dụng bao nhiêu thư viện tùy theo yêu cầu của dự án. Bạn có thể tự tạo những cái này hoặc tải xuống và sử dụng những cái hiện có thông qua Node Package Manager.

Nếu bạn có một ý tưởng phần mềm cần được hiện thực hóa nhanh chóng, thì Node.js là lựa chọn phù hợp.

3. Trình quản lý gói Node (Node Package Manager)

Node Package Manager (viết tắt: NPM) là một trong những lợi ích lớn nhất. NPM cho phép bạn tải xuống và sử dụng các gói code (do các nhà phát triển khác cung cấp) trong các dự án của riêng bạn. Do đó, bạn sẽ không phải phát triển gần như nhiều code từ đầu.

Cơ quan đăng ký thư viện phần mềm lớn nhất thế giới được lưu trữ bởi Node.js. Nó chứa hơn 1,3 triệu gói trong sổ đăng ký chính, tất cả đều được tạo bởi cộng đồng Node.js, giúp bạn dễ dàng tìm ra giải pháp cho các vấn đề khác nhau mà bạn có thể gặp phải khi phát triển ứng dụng của mình.

NPM làm cho việc quản lý các phần phụ thuộc của ứng dụng trở nên đơn giản bằng cách cài đặt không chỉ code của thư viện mà còn tất cả các phần phụ thuộc của nó. Và khi được kết hợp với GitHub, kho lưu trữ code lớn nhất thế giới, bạn có quyền truy cập vào một lượng code khổng lồ có thể được sử dụng để giải quyết các vấn đề khác nhau.

4. Kiến trúc “Single-Threaded Event Loop Model”

Node.js được biết đến với việc sử dụng kiến trúc “single-threaded event loop” (tạm dịch: vòng lặp sự kiện đơn luồng), lý tưởng cho các microservice. Khi một ứng dụng Node.js khởi động, nó sẽ khởi tạo vòng lặp sự kiện và sau đó tiến hành thực hiện một lệnh duy nhất tại một thời điểm.

Cách tiếp cận này có một số lợi ích.

– Nó đơn giản hóa rất nhiều việc phát triển vì các nhà phát triển không cần phải lo lắng về việc quản lý nhiều luồng.
– Nó cải thiện hiệu suất vì nó có thể xử lý nhiều yêu cầu hơn cùng lúc so với các kiến trúc khác.
– Nó tạo ra nhiều ứng dụng có khả năng mở rộng hơn vì các phần riêng lẻ của ứng dụng có thể được thu nhỏ lại khi cần mà không ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống.
– Kiến trúc này lý tưởng cho các ứng dụng thời gian thực như chatbot, cần phản hồi ngay lập tức với đầu vào của người dùng.

5. Hỗ trợ gốc trong AWS

Tất cả các ứng dụng web đều cần có máy chủ lưu trữ và Amazon Web Services (AWS) là nền tảng lưu trữ được sử dụng nhiều nhất, chiếm 32% thị trường đám mây. AWS hỗ trợ Node.js nguyên bản và được tích hợp chặt chẽ với nền tảng.

Cloud9, Môi trường phát triển tích hợp (IDE) trong trình duyệt của Amazon, cho phép người dùng viết và thay đổi code ngay trong trình duyệt của họ. Nó tương thích với Node.js và có một trong những rào cản gia nhập thấp nhất đối với một microservice có thể mở rộng.

Bạn không chỉ có thể sử dụng JavaScript với các công cụ AWS như Cloud9 IDE mà còn có thể sử dụng Node.js với Internet vạn vật (IoT) SDK của Amazon và Bộ công cụ phát triển đám mây AWS cho JavaScript. TypeScript cũng được SDK hỗ trợ.

Như bạn có thể thấy, có nhiều lý do tại sao nên sử dụng Node.js để phát triển ứng dụng và web. Nó nhanh, có thể mở rộng và có một hệ sinh thái mô-đun khổng lồ giúp việc phát triển trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra, nó được hỗ trợ bởi Amazon Web Services và được sử dụng bởi một số ứng dụng phổ biến nhất trên thế giới (như Netflix, Twitter, Uber, Coursera và Slack).

Tại Đà Nẵng, trung tâm đào tạo lập trình viên chuyên nghiệp iViettech có cung cấp khóa học Lập trình Node.js để giúp học viên trở thành lập trình viên Node.js chuyên nghiệp. Nếu bạn quan tâm đến khóa học này, hãy tham khảo nội dung đào tạo tại đây: Khóa học lập trình Node.js chuyên nghiệp tại Đà Nẵng – iViettech – iViettech

Đối tác tuyển dụng