Xu hướng công nghệ lập trình năm 2024

  1. Nhu cầu tuyển dụng của ngành phần mềm Đà Nẵng

Sau một năm khó khăn của ngành công nghệ toàn cầu nói chung và tại Việt Nam, Đà Nẵng nói riêng, có lẽ bạn cũng muốn biết thực tế nhu cầu nhân lực tại Đà Nẵng năm qua thế nào. Chúng ta hãy cùng theo dõi số liệu do iViettech thu thập và thống kê qua diễn đàn Việc làm CNTT Đà Nẵng.

Bảng 1 – Số liệu nhu cầu tuyển dụng của ngành phần mềm Đà Nẵng năm 2023

Nhìn vào bảng thống kê chúng ta thấy, nhu cầu tuyển dụng năm 2023 đã giảm hớn 25% so với năm 2022 và nhu cầu năm 2022 giảm hơn 10% so với 2021. Như vậy, so với thời kỳ cao điểm 2021, năm 2023 nhu cầu tuyển dụng đã giảm hơn 35%. Đây là con số vô cùng lớn và đã tác động mạnh mẽ để cơ hội tìm việc của các bạn.

Khi nhu cầu tuyển dụng giảm, các công ty có xu hướng tuyển dụng nhân sự có kinh nghiệm nhiều hơn. Do vậy, cơ hội tìm việc của các bạn mới sẽ gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi các bạn phải có thêm nhiều kỹ năng hơn như phải nắm chắc kiến thức, có thêm kỹ năng ngoại ngữ, kinh nghiệm nhiều hơn…

  1. Nguyên nhân gây nên sự suy giảm của ngành phần mềm

Nguyên nhân thì có nhiều, tuy nhiên có thể tóm tắt trong các nguyên nhân chính sau:

  • Suy giảm kinh tế: khi kinh tế khó khăn, các công ty, tổ chức siết chặt tài chính, hạn chế đầu tư cho công nghệ.
  • Đồng Yên Nhật suy yếu: hơn 60% thị phần phần mềm của Việt Nam là làm cho Nhật nên khi kinh tế Nhật và đồng yên suy yếu sẽ làm tăng giá mua phần mềm ở phía Nhật hoặc giảm giá bán phần mềm ở phía Việt Nam.
  • Sự phát triển mạnh của AI: sự phát triển vượt bật của AI cũng làm cho các nhà đầu tư vào phần mềm lưỡng lự chưa muốn mạo hiểu mà chờ quan sát thêm AI sẽ làm được đến đâu.

Tất cả các yếu tố trên tác động cùng lúc lên ngành phần mềm Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng tạo ra một năm 2023 vô cùng khó khăn cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây chỉ là các tác động tạm thời, về lâu dài ngành kinh tế vẫn rất cần sự hỗ trợ, tác động của công nghệ và nhu cầu nhân lực của ngành phần mềm sẽ tăng trưởng vượt bậc khi kinh tế tăng trưởng trở lại.

Trong tháng 12/2023, với sự tác động mạnh từ sự kiện đạt doanh thu tỷ đô của FSOFT, nhu cầu tuyển dụng tại Đà Nẵng có dấu hiệu tăng trở lại với nhu cầu tuyển dụng lớn từ FSOFT, RIKKEI, Nal Solution, Avepoint.. Hy vọng năm 2024 sẽ khởi sắc hơn nhiều.

  1. Xu hướng công nghệ lập trình năm 2024

Quan sát nhu cầu tuyển dụng năm 2023 chúng ta dễ dàng nhận thấy các xu hướng chính sau:

Frontend, Java, Tester mặt dù giảm số lượng theo xu thế chung vẫn luôn dẫn đầu trong nhu cầu tuyển dụng. Trang bị các kỹ năng này sẽ giúp bạn thuận lợi trong việc tìm việc làm trong năm mới.

Node.js: mặt dù chưa tăng về giá trị tuyệt đối, nhưng về vị trí tương đối với các kỹ năng khác đã cải thiện đáng kể. Dự kiến năm 2024 là năm tăng trưởng mạnh mẽ về nhu cầu Node.js

Python, AI: đây là các lĩnh vực hot, hiện tại chưa tăng trưởng quá mạnh do chưa phải là lĩnh vực đại trà, nhưng rất tiềm năng và dự kiến sẽ phát triển tốt trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Automation Testing: sau năm 2023 chững lại đáng kể, dự kiến năm 2024 sẽ là năm trở lại của Automation Testing. Do vậy, nắm bắt kỹ năng này sẽ giúp bạn có nhiều cơ hội tìm việc.

BA, DevOps, Comtor là những lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng cao với mức lương tốt, nếu bạn quan tâm đến các lĩnh vực này cũng mang lại cho bạn nhiều cơ hội.

Ngoài ra, các kỹ năng khác có nhu cầu tuyển dụng ít hơn, nhưng cũng sẽ có ít người tham gia hơn. Nên nếu bạn yêu thích lĩnh vực đó thì cơ hội tìm được việc làm tốt của bạn cũng rất cao.

  1. Kết luận

Tóm lại, kinh tế có lúc thịnh, lúc suy gây ra tác động cho nhiều ngàng nghề khác nhau. Tuy nhiên, về lâu dài ngành phần mềm vẫn là một ngành nhiều triển vọng, có khả năng đem lại cho bạn việc làm tốt, mức lương cao và môi trường làm việc tốt. Để đảm bảo công việc ổn định, đòi hỏi bạn phải nỗ lực trao dồi kiến thức, kỹ năng để có thể đứng vững trong những thời điểm khó khăn và phát huy tốt khi thời cơ thuận lợi đến.

Sau một năm 2023 nhiều biến động với vô vàn khó khăn, chúng ta hy vọng năm 2024 sẽ có nhiều khởi sắc hơn đối với ngành phần mềm đem lại sự thịnh vượng và niềm vui cho các bạn đang theo đuổi ngành công nghệ thông tin. Chúc tất cả các bạn thành công.

Thông tin thống kê được lấy từ diễn đàn Việc làm CNTT Đà Nẵng theo nguyên tắc lấy nhu cầu tuyển dụng các công ty đưa ra và lọc bỏ tin trùng trong tháng. Các bạn có thể tham gia diễn đàn để xem chi tiết tin tuyển dụng hoặc cần thêm chi tiết có thể Comment bên dưới.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có định hướng tốt hơn trong việc lựa chọn và chuẩn bị cho nghề nghiệp của mình. Chúc các bạn thành công.

Đối tác tuyển dụng