JAVA ĐƯỢC ỨNG DỤNG ĐỂ LÀM GÌ?

Khi hàng loạt các ngôn ngữ lập trình mới được ra đời và trỗi dậy mạnh mẽ, thì một “bô lão” như Java vẫn luôn giữ được sức hút và ngày càng khẳng định được vị thế vốn có của mình.

Nhiều ông lớn như Google, Amazon, Twitter, Pinterest, Spotify, Netflix… đều sử dụng Java để lập trình cho hệ thống Back End của họ. Vì thế, nếu bạn thành thạo kỹ năng lập trình Java, bạn sẽ có nhiều cơ hội làm việc cùng những gã khổng lồ này.

Trong bài post dưới đây, iViettech sẽ chỉ ra những ứng dụng từ việc lập trình Java, từ đó giúp bạn hiểu thêm về ngôn ngữ lập trình đa năng này nhé!

📍 Lập trình web

Java là một ngôn ngữ lập trình phía máy chủ rất nổi tiếng trong việc xây dựng các ứng dụng web, với các framework phổ biến nhất là Spring, Struts, Hibernate, Apache Hadoop và JSF. Các trang web lớn như LinkedIn, AliExpress, Amazon… đều sử dụng Java để lập trình.

📍 Ứng dụng Android

Java là ngôn ngữ lập trình chính thức để phát triển Android, nó chiếm đến 46,2% tổng số ứng dụng Android hiện nay. Java được sử dụng bởi Android Studio, là IDE chính thức để phát triển các ứng dụng Android. Vì vậy, nếu bạn làm việc với ngôn ngữ này, bạn sẽ thấy việc phát triển Android trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

📍 Ứng dụng desktop

Java cũng phổ biến trong việc tạo giao diện đồ họa người dùng (GUI) cho các ứng dụng desktop. Java có rất nhiều framework sẵn có (như Swing, AWT, JavaFX, Griffon…), giúp cho việc phát triển GUI trở nên dễ dàng. Do đó, nếu bạn đang định tạo một ứng dụng dành cho máy tính để bàn thì Java là một sự lựa chọn tuyệt vời.

📍 Video games

Bạn muốn học đồ họa và phát triển games từ đầu? Hãy chọn Java vì nó có rất nhiều framework và thư viện có sẵn để bạn sử dụng như LibGDX và OpenGL.

📍 Big Data

Ngoài Python thì còn có nhiều ngôn ngữ lập trình phổ biến khác cũng được sử dụng trong Big Data. Mặc dù vậy, khi nói đến Công nghệ Big Data, đa phần các lập trình viên đều ưa chuộng Java hơn. Điều này là do hầu hết các công cụ Big Data nổi tiếng (như Hadoop, Deeplearning4j) đều sử dụng Java.

📍 Internet vạn vật (IoT)

Các nhà phát triển thường xem Java là ngôn ngữ tốt nhất để phát triển thiết bị IoT. Về cơ bản, Java là một ngôn ngữ lập trình không có nền tảng. Vì vậy, người ta chỉ cần tạo mã một lần và nó sẽ hoạt động trên nhiều thiết bị khác nhau, từ đó giúp giảm bớt khối lượng công việc tổng thể.

Lý do khác khiến Java trở thành sự lựa chọn tốt nhất cho IoT là vì khả năng thích ứng và tính di động của nó. Như đã đề cập ở trên, Java được sử dụng để phát triển web, phát triển Android, phát triển ứng dụng desktop… So với các ngôn ngữ lập trình khác, Java có khả năng tích hợp nhiều công nghệ dễ dàng hơn. Chính vì vậy, Java được sử dụng trong các hệ thống định vị ô tô, các thiết bị y tế khác nhau và thiết bị điện tử nhúng.

Tạm kết

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều nhà phát triển lại ưu ái Java. Chính vì Java là một ngôn ngữ lập trình bền vững, có khả năng tương thích tốt, bảo mật cao và đáng tin cậy, hơn hết là giúp các nhà phát triển tối ưu hoá được hiệu quả công việc, nên việc nó được sử dụng phổ biến cũng là chuyện dễ hiểu.

Có thể khẳng định rằng: Java là một kỹ năng cần thiết được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Nếu bạn đã sẵn sàng làm việc với Java, hãy tham gia ngay khóa học LẬP TRÌNH JAVA CHUYÊN NGHIỆP của iViettech. Khóa học sẽ giúp bạn nắm vững kiến thức và kỹ năng làm việc với Java để trở thành kỹ sư phần mềm chuyên nghiệp.

Đối tác tuyển dụng