7 nguyên tắc học lập trình C cho người mới bắt đầu

Đâu là 7 nguyên tắc học lập trình C mà người mới bắt đầu cần nắm vững?

C là một ngôn ngữ lập trình có mục đích và được sử dụng khá phổ biến nhờ tính đơn giản và linh hoạt. Nó cũng là một ngôn ngữ lập trình có cấu trúc và độc lập với máy. Ngôn ngữ C được sử dụng để viết các ứng dụng quan trọng khác nhau, chẳng hạn như các hệ điều hành, cơ sở dữ liệu Oracle và trình thông dịch Python, v.v. Trong bài viết này, iViettech sẽ cùng bạn tìm hiểu 7 nguyên tắc học lập trình C dành cho người mới bắt đầu. Mời các bạn cùng đón đọc!

1. Đơn giản

Một trong những ưu điểm tuyệt vời của ngôn ngữ C là tính minh bạch và đơn giản. Vì vậy bạn nên tránh viết những nội dung trừu tượng phức tạp để ảnh hưởng quá trình chỉnh sửa sau này, tránh sử dụng macro, typedef để ẩn con trỏ hoặc tránh viết “struct”.

2. Nhận biết và tránh các mẫu nguy hiểm

Bạn nên tính toán lượng không gian bạn cần để phân bổ dữ liệu hợp lý thay vì sử dụng bộ đệm có kích thước cố định. Và đọc các Manual page để nắm được các chức năng sử dụng cũng như cách xử lý lỗi nếu có.

3. Sắp xếp các mã cẩn thận

Bạn nên triển khai các mã của mình thành các thư mục triển khai một số nhóm chức năng và mỗi chức năng được tạo một tệp riêng, tách các đoạn mã liên quan riêng biệt đặt vào các mục (file) riêng biệt, sử dụng static functions để sắp xếp lại đoạn mã của bạn được logic.

4. Chỉ sử dụng các tính năng tiêu chuẩn

Khi mới học lập trình bạn không được nhầm lẫn và mặc định một số tính năng như: mặc định đây là nền tảng (platform) Linux, xem trình biên dịch (compiler) là gcc hay mặc định cấu trúc (architecture) là x86.

5. Áp dụng quy trình làm việc có kỷ luật

Để bạn có thể kiểm soát được phiên bản lập trình thông qua viết commit messages – giải thích ngắn gọn sự thay đổi ở dòng đầu tiên và xác định mục tiêu rõ ràng khi làm việc tại feature branches.

6. Thực hiện kiểm tra và đánh giá nghiêm ngặt

Bên cạnh tuân thủ các quy trình làm việc để hạn chế những sai sót trong quá trình lập trình, bạn cũng cần thực hiện các bước kiểm tra và đánh giá, cụ thể:

  • Xác định các đường dẫn mã code tuy có thể khác nhau nhưng khi thay đổi bạn vẫn có thể thực hiện được
  • Kiểm tra (test) từng đường dẫn một có đang chính xác chưa
  • Chú ý đến các mẫu dễ bị lỗi
  • Tìm kiếm những nơi đơn giản hoá mã và làm cho các quy trình này rõ ràng hơn

7. Học hỏi từ những sai lầm

Khi mắc sai lầm việc đầu tiên là hãy sửa lỗi (bug). Học lập trình C cho người chưa biết gì bao giờ bạn cũng sẽ gặp phải lỗi là điều rất hiển nhiên. Vì vậy, để sửa được lỗi bạn có thể:

  • Đưa người đánh giá của bạn xem xét
  • Kiểm tra lại quá trình viết và xem xét triển khai lại mã đã viết để tìm ra được nguyên nhân gốc rễ.
  • Từ đó, bạn sẽ giải quyết được lỗi của mình một cách chính xác và rút được bài học kinh nghiệm cho các lập trình mã về sau.

Bài viết trên đã chia sẻ đến các bạn 7 nguyên tắc khi học lập trình C dành cho người mới bắt đầu. Nếu bạn muốn học lập trình mà chưa biết bắt đầu từ đâu, hãy tham khảo ngay khóa học lập trình cơ bản với C của iViettech tại: Khóa học lập trình cơ bản với C tại Đà Nẵng – iViettech – iViettech

Đối tác tuyển dụng