Django là gì? Vì sao nên sử dụng Django framework?

Django là gì? Đây là một câu hỏi thường gặp của rất nhiều người khi lần đầu nghe đến khái niệm này. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về Django, ứng dụng của Django, cũng như ưu và nhược điểm của nó. Mời các bạn cùng theo dõi!

Django là gì?

Là một Web Framework bậc cao miễn phí, sử dụng mã nguồn mở được lập trình bằng Ngôn ngữ Python, Django hiện nay sở hữu một cộng đồng đông đảo người sử dụng và có nhiều tài liệu hỗ trợ cho các developer mới tìm hiểu.

Django cho phép người dùng kiểm soát chặt chẽ quá trình phát triển website thông qua một nền tảng duy nhất, có khả năng xử lý các thao tác phức tạp khi lập trình web.

Django làm cho lập trình web dễ dàng hơn như thế nào?

Django ra đời với mục đích đơn giản hóa công việc cho các web developer. Django Python sử dụng các nguyên tắc làm việc nhanh chóng, có thể lặp lại nhiều lần mà không cần lặp lại thao tác từ đầu.

Các package python như Numpy, Pillow, Scipy,… luôn được trữ sẵn trong bộ nhớ của Python, giúp người dùng xác minh xem nó đã được cài đặt từ trước hay chưa để nhập vào dự án của bạn.

Ngoài ra, Django có hỗ trợ các công cụ chuẩn SEO như robot.txt. Django, giúp tiết kiệm thời gian tải trang bằng cache template và nén CSS, JavaScript.

Vì sao nên sử dụng Django framework?

Cũng như những công cụ lập trình sử dụng ngôn ngữ Python, Django được đánh giá là rất dễ sử dụng. Ngôn ngữ Python cũng được đa số các trường đại học, cao đẳng lựa chọn để đào tạo. Do vậy, việc lập trình web bằng Django khá đơn giản và chỉ mất một thời gian ngắn để làm quen.

Django được lập trình với mô hình xác thực người dùng tối ưu, phù hợp với các dự án cần có độ bảo mật cao. Đặc biệt, Django có nguồn Document tốt, tuân theo nguyên tắc DRY và hỗ trợ ORM (Object Relational Mapping). Đây được coi là các đặc điểm nổi trội của Django so với các Framework lập trình web khác.

Ưu và nhược điểm của Django Framework?

Ưu điểm

  • Đơn giản, tiết kiệm thời gian:

Django được viết bằng ngôn ngữ Python. Do đó người dùng có thể học Django sử dụng khá dễ dàng. Django cũng cung cấp cho bạn code ngắn và đơn giản hơn, với thư viện dữ liệu lớn hơn. Nó có khả năng tự động loại bỏ các đoạn mã trùng lặp không cần thiết, từ đó giúp người dùng tiết kiệm thời gian đáng kể.

  • Độ bảo mật cao:

Django được đánh giá là một trong những web framework có hệ thống bảo mật cao nhất hiện nay. Nó cung cấp cho người dùng tên tài khoản, mật khẩu, từ đó tránh các lỗi cơ bản khi setup tài khoản như để thông tin session lên cookie, mã hóa password thay cho lưu thẳng,… Ngoài ra, Django cũng rất tích cực trong việc xử lý các lỗ hổng bảo mật cho người dùng.

  • Có khả năng mở rộng:

Django có thể đáp ứng nhu cầu truy cập lớn cho đến rất lớn, nhờ đó nó phù hợp với các web app khổng lồ như Dropbox, Mozilla, Youtube,… Django cho phép người dùng mở rộng dự án, chẳng hạn như chạy các máy chủ riêng biệt trên cùng cơ sở dữ liệu.

  • Đa nền tảng:

Người dùng có thể thao tác với dự án ở bất kỳ quy mô nào, từ hệ điều hành Mac, Linux cho đến Windows. Django cũng cho phép sử dụng nhiều cơ sở dữ liệu cùng một lúc, đem đến sự tiện lợi cao.

  • Cộng đồng người dùng lớn mạnh:

Django là một framework miễn phí có sẵn, cộng đồng người dùng lớn mạnh với hơn 2000 người sử dụng. Sẽ rất dễ để bạn tìm kiếm các tài liệu về Django như cách sử dụng Django, cách xử lý lỗi trong Django. Ngoài ra, nó có một hệ thống big user cộng đồng, được hỗ trợ trên nhiều diễn đàn và các website lớn.

Nhược điểm

  • Có thể tồn tại một vài vấn đề khi phát triển các dự án nhỏ.
  • Không được thông báo khi xuất hiện lỗi. Người dùng có thể mất nhiều thời gian để phát hiện vấn đề.

Chúng ta có thể làm gì với Django Framework?

Thiết kế website:

Django có công dụng chính là xây dựng các trang web Thương mại điện tử, các ứng dụng tài chính, website truyền thông xã hội,… Django cung cấp hơn 3.000 package cho người dùng với các chức năng cơ bản như kết nối với cơ sở dữ liệu, các hoạt động CRUD, quản lý dữ liệu người dùng. Một số ứng dụng cụ thể:

  • Ứng dụng tài chính với khả năng xử lý và tính toán kết quả dựa trên dữ liệu cá nhân.
  • Hệ thống CRM tích hợp xử lý dữ liệu nội bộ.
  • Các nền tảng tương tác giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.
  • Nền tảng mua sắm thương mại điện tử có dung lượng cao.

Các tính năng riêng biệt:

Django cũng được ứng dụng để tạo các tính năng riêng biệt như:

  • Hệ thống chuyên gửi email cho người dùng.
  • Ứng dụng phân tích dữ liệu.
  • Nền tảng quản lý quỹ đầu tư.
  • Trang tổng quan quản trị.
  • Ứng dụng xác minh dựa trên dữ liệu ảnh.
  • Một số tính năng khác như thị trường trực tuyến, ứng dụng đặt chỗ,…

Khi nào không nên sử dụng Django Framework?

Tuy Django là một framework được sử dụng phổ biến và có tính ứng dụng cao, nhưng nó không phải là framework tốt nhất trong mọi trường hợp. Bạn nên cân nhắc kỹ trước khi sử dụng Django trong các trường hợp sau:

Xây dựng website nhỏ

Nếu bạn cần xây dựng một website nhỏ, không yêu cầu cơ sở dữ liệu phức tạp, Django có lẽ không phù hợp. Trong trường hợp này, bạn có thể dùng Flask Framework (Một Framework Website khác của Python).

Đơn giản hơn, bạn cũng có thể tham khảo mã nguồn WordPress để thiết kế website mà không cần biết nhiều về code.

Ứng dụng quá lớn

Nếu thiết kế của bạn cực kỳ lớn và không thể lưu trữ trong một cơ sở mã duy nhất, hãy chia chúng thành các microservice. Bạn không nên phát triển tất cả mọi thứ với Django mà nó chỉ có thể giúp ích trong một số công việc cụ thể.

Không quen thuộc với Django hoặc Python

Django sẽ không phải là lựa chọn khôn ngoan khi bạn hoặc team bạn không quen thuộc với việc lập trình Python. Hãy thao tác với những gì bạn biết rõ nhất nếu không muốn mọi thứ rối lên từ bước đầu.

Bài viết trên đã chia sẻ những thông tin hữu ích về Django, cách sử dụng Django framework cũng như ưu, nhược điểm của framework. Hy vọng nội dung trên sẽ giúp ích cho bạn trong công việc lập trình của mình!

Nguồn: vietnix

Đối tác tuyển dụng