Sinh viên cần trang bị kỹ năng gì để thành công với vai trò Java Full-Stack Developer?

Trước khi khám phá bộ kỹ năng cần thiết để bạn thành công với nghề phát triển Java Full-stack, hãy cùng iViettech tìm hiểu lý do vì sao các công ty phần mềm lại có nhu cầu tuyển dụng cao đối với vị trí này cũng như các nhiệm vụ chính của một Java Full-stack developer nhé!

Vì sao các doanh nghiệp phần mềm cần đến Java Full-stack developer?

Các nhà phát triển Java full-stack là những chuyên gia có nhiều kỹ năng khác nhau. Chuyên môn này cho phép họ làm việc độc lập với sự hỗ trợ tối thiểu. Với kinh nghiệm của mình, họ cũng có thể tiếp thu và đạt được kiến thức nhanh chóng trong các công nghệ liên quan khác. Họ có thể xác định các vấn đề, lỗi và trục trặc trong cả lập trình front-end và back-end, đồng thời giải quyết chúng nhanh hơn.
Tính độc lập của họ cho phép họ tối ưu hóa và ưu tiên lịch trình của mình dựa trên tài liệu Chu trình phát triển phần mềm. Họ có thể làm việc liền mạch với khách hàng trong các giai đoạn lập kế hoạch, triển khai và thử nghiệm của Chu trình phát triển phần mềm. Họ hướng đến mục tiêu và hiểu những gì khách hàng và người dùng cuối mong đợi từ một trang web hoặc ứng dụng. Do đó, những chuyên gia này đang có nhu cầu cao.

Công việc của các Java Full-stack developer:

Java Full-stack developer là người đảm nhận nhiệm vụ phát triển các trang web và ứng dụng, đồng thời tương tác với khách hàng để thu thập các yêu cầu. Các nhiệm vụ và trách nhiệm chính của Java Full-stack developer là:
– Thiết kế kiến trúc back-end sử dụng nhiều công nghệ
– Xây dựng các công nghệ front-end để tạo giao diện người dùng
– Xây dựng các ứng dụng và trang web linh hoạt theo sở thích của khách hàng và người dùng cuối
– Tạo API dựa trên ứng dụng
– Tạo cơ sở dữ liệu và máy chủ mạnh có thể hoạt động mà không bị gián đoạn
– Cộng tác với các bộ phận, khách hàng và chuyên gia khác để tích hợp phần mềm với các ứng dụng khác
Bạn đã biết vì sao công việc này lại được đón nhận rộng rãi, đồng thời hiểu được các công việc chính của các nhà phát triển Java Full-stack bao gồm những gì.
Tiếp theo, chúng ta hãy cùng tìm hiểu các kỹ năng cần thiết mà một Java Full-stack developer cần trang bị để có thể thành công trong lĩnh vực này nhé!

Các kỹ năng cơ bản cần có để trở thành Java Full-stack developer là gì?

1. HTML và CSS
HTML và CSS là hai trong số các kỹ năng cơ bản cần thiết để phát triển web. Cả HTML và CSS đều rất quan trọng để tạo giao diện người dùng hiệu quả và đầy đủ chức năng. Một Java Full-stack developer có thể có kiến thức ở cấp độ chuyên gia về cả hai ngôn ngữ này.

2. JavaScript
Các Java Full-stack developer được hưởng lợi rất nhiều từ việc hiểu biết tường tận về JavaScript. Nó rất quan trọng vì là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng. Nhà tuyển dụng có thể đề cập JavaScript như một kỹ năng bắt buộc trong yêu cầu công việc của full-stack developer vì nó được sử dụng để viết cả mã front-end và back-end.

3. Java Server Pages
Java Server Pages (JSP) là một công nghệ back-end giúp xử lý phía máy chủ. Bạn có thể tạo các ứng dụng web bằng JSP bằng cách sử dụng Java làm ngôn ngữ lập trình. Đây là một công nghệ không thể thiếu khác mà một Java full-stack developer có thể hưởng lợi từ việc học nó.

4. Servlet
Servlet là một công nghệ trong lập trình Java có thể mở rộng phạm vi và khả năng của các máy chủ lưu trữ các ứng dụng web. Các servlet thu thập đầu vào từ người dùng, thu thập thông tin từ cơ sở dữ liệu và sau đó tải nội dung động. Điều quan trọng là phải học Servlet nếu bạn muốn trở thành Java Full-stack developer.

5. Hệ thống điều khiển Java
Một kỹ năng quan trọng khác mà một Java Full-stack developer phải học là hệ thống điều khiển Java. Nó giúp các nhà phát triển theo dõi và quản lý bất kỳ thay đổi nào mà họ thực hiện trong quá trình phát triển ứng dụng. Git là một trong những hệ thống kiểm soát cho phép mọi thành viên làm việc đồng thời. Nó theo dõi các thay đổi để một người không vô tình xóa hoặc ghi đè lên code của thành viên khác trong nhóm.

6. Cơ sở dữ liệu
Các Java Full-stack developer thường sử dụng cơ sở dữ liệu – đó là một tập hợp thông tin có cấu trúc được lưu trữ trên máy chủ. Khi trang web của bạn phải lưu trữ hoặc truy xuất thông tin, các nhà phát triển sẽ thực hiện việc đó thông qua cơ sở dữ liệu. Một nhà phát triển full-stack giỏi không chỉ biết cách triển khai cơ sở dữ liệu vào ứng dụng của họ mà còn biết giám sát các cơ sở dữ liệu này để đảm bảo hiệu suất tối ưu.

7. Kiến trúc phần mềm và web
Không phải tất cả các lập trình viên Java đều có thể có kinh nghiệm về kiến trúc phần mềm, đây là một giai đoạn quan trọng trong Vòng đời phát triển phần mềm. Một Java Full-stack developer biết cách cấu trúc toàn bộ mã, họ phân tách các tệp, theo dõi và cấu trúc dữ liệu trong cơ sở dữ liệu để dễ dàng quản lý các tác vụ trong tương lai.

8. Framework
Trong số các framework có sẵn cho Java thì Spring là phổ biến nhất. Khách hàng thích các framework như Spring MVC, Spring Cloud và Spring Boot, vì chúng đơn giản hóa mã hóa trong Java. Bằng cách sử dụng Spring, các nhà phát triển có thể tạo mã chất lượng cao và có thể tái sử dụng.

9. API và thư viện
Java có rất nhiều thư viện mã nguồn mở và API. Thư viện mã là một tập hợp mã được thiết kế để nhiều chương trình sử dụng. Thư viện được sử dụng để các nhà phát triển có thể tránh xây dựng chương trình của họ từ đầu. Các nhà phát triển có thể tải xuống thư viện được tạo sẵn và hoàn thành các phần có liên quan trong dự án của họ. Các thư viện front-end phổ biến bao gồm React, Svelte, Inferno, Animate, Normalize và Pure.

Bài viết trên đã tổng hợp bộ kỹ năng cơ bản và cần thiết mà bất kỳ nhà phát triển Java Full-stack nào cũng cần có để thành công trong sự nghiệp của mình. Nếu bạn đang tìm hiểu về công nghệ lập trình Java và đang ấp ủ ước mơ trở thành Java Full-stack developer, hãy cân nhắc để bổ sung các kỹ năng mà iViettech đã đề cập trên đây! Đừng quên nhấn Like và Theo dõi fanpage iViettech để đọc thêm nhiều bài viết hữu ích hơn nhé!

Tham khảo về khóa học Lập trình viên chuyên nghiệp (Java Full-stack) của iViettech tại: https://iviettech.vn/chuong-trinh-dao-tao/54-lap-trinh-vien-chuyen-nghiep.html

Đối tác tuyển dụng