Xu hướng công nghệ lập trình 2023

Trải qua năm 2022 với nhiều biến động trong ngành công nghệ, đầu năm với nhiều thuận lợi khi thị trường tăng trưởng nóng sau khi dịch COVID 19 được kiểm soát, tuy nhiên đến cuối năm lại ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế và xung đột vũ trang dẫn đến nhiều khó khăn.

Vậy chắc bạn cũng muốn biết tình hình năm qua thế nào và trong năm tới chúng ta nên lựa chọn thế nào để phát triển kế hoạch bản thân. Hãy cùng iViettech nhìn lại kết quả năm qua và đánh giá xu thế trong năm tới để cùng nhau chuẩn bị cho năm 2023 thành công.

Nhu cầu tuyển dụng năm 2022 tại Đà Nẵng

Hình 1 – Nhu cầu tuyển dụng ngành phần mềm tại Đà Nẵng năm 2022

Hình 2 – Biểu đồ thể hiện sự tương quan về nhu cầu tuyển dụng giữa các vị trí với nhau

Hình 3 – Bảng so sánh đơn tuyển dụng và số lượng công ty tuyển dụng so với các năm trước

Nhìn vào nhu cầu tuyển dụng chúng ta có thể thấy rằng năm 2022 nhu cầu đã giảm hơn 8% so với năm 2021 do sự lo ngại ảnh hưởng của đồng Yên Nhật mất giá, suy thái kinh tế do ảnh hưởng của xung đột Nga – Ukraine.

Có thể chia nhu cầu tuyển dụng của năm 2022 thành 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ tháng 2-tháng 4 phát triển rực rỡ, tháng 6 – tháng 9 trầm lắng và đầy lo ngại, tháng 11-tháng 12 lạc quan trở lại với hàng loạt các công ty đăng tuyển, mở rộng trở lại. Hy vọng, khởi đầu tốt cho năm 2023.

Ngay trong tháng 1/2023 đã có nhiều tín hiệu tốt với hàng loạt các công ty khai trương văn phòng mới với kế hoạch tuyển dụng lớn như FSOFT, Nash Tech, Bản Viên… Báo hiệu năm 2023 ngành phần mềm Đà Nẵng sẽ sôi động hơn.

Nhận định xu thế trong năm 2023

Front End

Trong xu thế chung của sự phát triển ứng dụng trên nền Web thì Front End vẫn là vị trí được tuyển dụng nhiều nhất, rất nhiều công ty có số lượng FE tương đương với BE. Tuy nhiên, nhu cầu chắc chắn không còn ồ ạt như năm 2021 và 2022. Nhưng FE vẫn sẽ là một trong những kỹ năng được tuyển dụng nhiều nhất năm 2023. Bên cạnh việc dễ học, việc có nhu cầu tuyển dụng cao sẽ giúp bạn dễ tìm việc và là một trong những kỹ năng đáng để đầu tư.

Java

Java vẫn đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển của ngành phần mềm hiện nay. Đặc biệt, là trong việc phát triển ứng dụng lớn. Với nhu cầu tuyển dụng lớn, ổn định và cấu trúc rõ ràng, Java vẫn là lựa chọn sáng giá cho các bạn mới tham gia vào ngành lập trình.

PHP

Có thể nói năm 2022 là một năm tương đối ảm đạm cho PHP, với nhu cầu tuyển dụng giảm, số lượng bạn quan tâm ít. Tuy nhiên, với lợi thế gọn, nhẹ và đa dụng, PHP vẫn là một trong những lựa chọn rất tốt cho các bạn quan tâm đến lập trình Web.

.Net

.Net vẫn có nhu cầu cao nhưng không rõ vì sao không thu hút được các bạn trẻ tham gia vào lĩnh vực này. Do vậy nếu có kỹ năng này bạn sẽ có nhiều cơ hội.

Node.js

Node.js có sự tăng trưởng mạnh mẽ năm 2022 và là một trong những kỹ năng được săn đón hàng đầu hiện nay. Với lợi thế trong các ứng dụng Web và Microservices, Node.js ngày càng được ưa chuộng nên có kỹ năng này sẽ là ưu thế của bạn.

Python

Python đã nổi từ nhiều năm trên thế giới, tuy nhiên nhu cầu tuyển dụng tại Đà Nẵng thực sự tăng trưởng nhiều trong năm qua. Với sự đa dụng qua nhiều ứng dụng từ Desktop, Web đến các nền tảng Cloud và đặc biệt là lĩnh vực AI, Data Science, Python hiện là ngôn ngữ lập trình được ưa chuộng nhất hiện nay. Có thể nói Python là một trong những ngôn ngữ đáng để học nhất hiện nay của sinh viên CNTT.

Javascript

Với sự đa năng của JavaScript thực sự cho bạn rất nhiều lựa chọn từ Front End, Back End với Node.js ứng dụng di động với React Native. Với cấu trúc đơn giản, dễ học và đa dụng nếu đơn giản để tìm được việc làm trong ngành phần mềm thì Javascript là lựa chọn phù hợp cho bạn. Tuy nhiên, khi bắt đầu bạn nên lựa chọn học JS với Front End hoặc Node.js hoặc React Native sẽ giúp bạn dể tìm việc và dể thành công hơn.

Tester

Tester đã vươn lên vị trí số 2 trong nhu cầu tuyển dụng của năm 2022 với hơn 1.000 lượt tuyển dụng. Đây là tin vui đối với các bạn None IT khi muốn tham gia vào ngành phần mềm. Mặc dù có rất nhiều bạn tham gia vào Tester năm 2022 nhưng đây vẫn là vị trí hấp dẫn để bạn tiếp cận với ngành phần mềm.

Automation Testing

Năm 2021 và 2022 nổi lên các dịch vụ Testing đã làm cho nhu cầu Automation Testing nóng lên với nhu cầu tuyển dụng lớn và mức lương khá cao. Đây là cơ hội cho các bạn Tester có kỹ năng lập trình để có thể làm full stack tester. Một tương lai hấp dẫn đang chờ các bạn có kỹ năng này.

BA (Business Analysis)

BA là một kỹ năng khá thú vị trong ngành phần mềm và được phát triển khá mạnh trong vài năm qua. BA mang đến cơ hội cho rất nhiều bạn học CNTT nhưng không thích chuyên sâu vào lập trình hoặc các bạn từ các ngành khác chuyển qua nhất là kinh tế và ngoại ngữ. Tham gia BA đòi hỏi bạn phải có kỹ năng giao tiếp, ngoại ngữ và khả năng học hỏi cao. Một vị trí được trả lương cao trong ngành phần mềm.

Mobile/Android/iOS/Flutter/React Native

Hiện tại có quá nhiều nền tảng để lựa chọn cho việc phát triển Mobile apps do vậy đôi khi cũng gây khó khăn cho lựa chọn phát triển của các bạn. Nếu cộng hết nhu cầu của các nền tảng mobile apps lại thì đây vẫn là lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng lớn. Nếu bạn thích mobile apps thì đây vẫn là lĩnh vực rộng mở chào đón các bạn.

Các kỹ năng khác

Bên cạnh đó vẫn còn rất nhiều kỹ năng có nhu cầu cao mà bạn có thể lựa chọn như Ruby On Rails, C++ vẫn mang đến có các bạn nhiều lựa chọn.

Trên đây là những phân tích và nhận định dựa trên kết quả thống kê nhu cầu tuyển dụng từ các công ty phần mềm cũng như kinh nghiệm của tác giả. Hy vọng, những thông tin trên sẽ giúp bạn định hướng tốt hơn trong lựa chọn ngành nghề cho mình.

Thông tin chi tiết các đơn tuyển dụng các bạn có thể xem tại Diễn đàn Việc làm CNTT Đà Nẵng. Nếu có thắc mắc gì các bạn có thể comment bên dưới hoặc liên hệ qua email vyvanviet@gmail.com để được hỗ trợ hoặc giải đáp thêm.

Chúc các bạn thành công.

Đối tác tuyển dụng