Ai có thể trở thành Lập trình viên?

Ngành phần mềm đang rất hút nhân lực, chỉ riêng tại Đà Nẵng năm 2016 đã có hơn 5,000 lượt tuyển dụng lập trình viên (Xem chi tiết ở đây). Đây cũng là ngành dễ tìm việc làm nhất hiện nay với mức thu nhập tương đối ổn, cũng như dễ dàng tìm kiếm các cơ hội nghề nghiệp khác như tự làm, làm tự do …

Do vậy rất nhiều bạn trẻ mong muốn theo đuổi ngành phần mềm mà cụ thể là trở thành Lập trình viên (hay kỹ sư phần mềm). Tuy nhiên, rất nhiều bạn băn khoăn là mình có phù hợp để trở thành Lập trình viên hay không? Trong bài này, tôi sẽ đúc kết kinh nghiệm tích lũy qua quá trình làm việc, giảng dạy về ngành phần mềm để chia sẻ cùng các bạn.

Lập trình viên – Nghề có nhiều cơ hội phát triển

Ngành phần mềm không quá khó, cũng không dễ

Đặc thù của Lập trình viên là làm toán nên nếu bạn giỏi toán hoặc có tư duy logic tốt là một lợi thế cho bạn. Tuy nhiên, toán trong lập trình hầu hết là toán ứng dụng, thậm chí là toán đơn giản nên cũng không yêu cầu bạn quá xuất sắc về toán mới học được. Miễn bạn có khả năng tư duy logic tốt và có thiên hướng phát triển về kỹ thuật thì tôi nghĩ là phù hợp. Ngoài ra, để trở thành Lập trình viên giỏi bạn cũng cần giỏi về ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp và đặc biệt là thái độ của bạn với công việc nữa. Dưới đây, tôi sẽ phân tích kỹ hơn với từng đối tượng thường muốn trở thành lập trình viên để bạn dễ tham chiếu.

Sinh viên Công nghệ thông tin

Sinh viên CNTT đương nhiên là một lợi thế khi bạn muốn trở thành Lập trình viên vì bạn đã được trang bị kỹ các kiến thức, kỹ năng cơ bản mà một Lập trình viên được yêu cầu, bạn chỉ cần tập trung trang bị kiến thức, kỹ năng chuyên sâu về ngôn ngữ lập trình, công nghệ bạn quan tâm nữa là bạn có thể thành công trong ngành phần mềm.

Sinh viên các ngành viến thông, kỹ thuật tự động hóa

Sinh viên các ngành điện tử viễn thông, tự động hóa v.v.. là đối tượng có tỷ lệ chuyển đổi sang lập trình viên thành công rất cao do sự tương đồng của nghề nghiệp, các bạn  cũng đã được học lập trình tại các Trường Đại học, Cao đẳng nên việc chuyển sang chuyên sâu về lập trình không gặp nhiều khó khăn.

Tại iViettech tỷ lệ chuyển đổi thành công của các bạn sinh viên Điện tử viễn thông là hơn 80%, nếu tham gia khóa học Lập trình viên chuyên nghiệp(8 tháng) thì khả năng của các bạn không khác nhiều với sinh viên CNTT.

Sinh viên các ngành kỹ thuật như điện, cơ khí, môi trường, xây dựng v..

Vì cùng sinh viên kỹ thuật nên việc tiếp cận lập trình cũng không quá khó đối với các bạn, chỉ có điều các bạn cần nỗ lực hơn và học dài hơi hơn. Cũng có nhiều bạn xuất thân từ các ngành như điện, xây dựng, môi trường, hóa thực phẩm đã chuyển đổi sang lập trình viên thành công cùng iViettech.

Do vậy, nếu bạn bế tắc trong việc tìm việc với chuyên ngành của mình thì đây là lựa chọn không tồi dành cho các bạn. Các bạn cũng nên chọn các chuyên ngành dễ học như Lập trình web để bắt đầu sự nghiệp lập trình của mình.

Sinh viên ngoại ngữ, kinh tế

Một số bạn sinh viên ngoại ngữ, kinh tế có tư duy logic tốt cũng có thể chuyển sang học lập trình và thành công. Với riêng ngoại ngữ tiếng Anh hoặc tiếng Nhật thì là một lợi thế dành cho các bạn.

Chúng tôi đã chứng kiến nhiều bạn học ngoại ngữ và kinh tế chuyển đổi thành công sang Lập trình viên. Tuy nhiên, các bạn thực sự cần có đam mê với máy tính thì mới làm được.

Sinh viên các ngành khác

Nêu thực sự bạn có đam mê với máy tính và mong muốn trở thành Lập trình viên thì không có gì ngăn cản các bạn. Lập trình cũng không quá khó để tiếp cận, nếu không muốn nói là nó tương đối dễ tiếp cận và dễ đam mê. Tuy nhiên, nếu chưa có nền tảng tốt về toán và tư duy logic bạn phải nỗ lực hơn rất nhiều để trở thành Lập trình viên giỏi.

Các bạn cũng cần hỏi thêm những người có kinh nghiệm để có thể lựa chọn đúng đắn hơn.

Lập trình viên nghề có nhiều thách thức cần phải vượt qua

Tóm lại, ngành lập trình mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng nhiều thách thức cho các bạn khi bạn tham gia sâu vào ngành này. Nó có thể đơn giản với người này nhưng là thách thức với người kia. Để có thể chắc chắn bạn có phù hợp hay không với ngành phần mềm, cách tốt nhất là bạn nên thử. Bạn có thể đăng ký học thử miễn phí hoặc tham gia trước 01 khóa học ngắn cùng iViettech tại iViettech.vn để trải nghiệm và quyết định.

Chúc các bạn thành công.

Đối tác tuyển dụng