Xu hướng công nghệ lập trình 2021

Xu hướng công nghệ lập trình 2021 cung cấp cái nhìn toàn cảnh về nhu cầu nhân lực ngành phần mềm Đà Nẵng 2020 và xu thế tuyển dụng nhân lực của ngành này trong năm 2021. Từ đó, giúp các bạn định hướng tốt hơn cho nghề nghiệp của mình.

Trải qua năm 2020 đầy biến động do ảnh hưởng của dịch COVID trên tất cả các lĩnh vực và trên toàn thế giới, giờ là lúc chúng ta cùng nhìn lại và đánh giá ảnh hưởng của nó đến ngành phần mềm Đà Nẵng như thế nào để có thể chuẩn bị tốt hơn cho năm 2021.

Theo kết quả thống kê dựa trên diễn đàn Việc làm CNTT Đà Nẵng do iViettech vận hành với sự tham gia của gần 30,000 thành viên và hầu hết nhân sự của các công ty phần mềm tại Đà Nẵng. Kết quả thống kê như sau:

So lieu tuyen dung nam 2020

Nhu cầu tuyển dụng nhân lực phần mềm tại Đà Nẵng năm 2020

Nhu cau viec lam nam 2020-Bieu do

Biểu đồ thể hiện sự tương quan về nhu cầu giữa các kỹ năng.

Năm 2020 có tổng cộng 7,439 lượt tuyển dụng Lập trình viên và Tester được đưa ra, giảm hơn 40% so với năm 2019. Có 2,243 đơn tuyển dụng được đưa ra, chỉ bằng 77,4% so với năm 2019. Tuy nhiên, số công ty tham gia tuyển dụng vẫn là 285 công ty bằng với số công ty tham gia tuyển dụng 2019.

Cong ty tham gia tuyen dung

Số công ty, đơn tuyển dụng và lượt tuyển dụng năm 2020

Trong điều kiện dịch bệnh ảnh hưởng trên toàn cầu, hầu hết các công ty đều thận trọng hơn trong quá trình tuyển dụng và có xu hướng tuyển dụng các bạn có kinh nghiệm nên nếu các bạn gặp khó khăn hơn trong quá trình tuyển dụng là việc bình thường trong điều kiện này.

Dù có giảm so với 2019, nhưng đây vẫn là ngành có nhu cầu tuyển dụng cao so với tất cả các ngành nghề khác. Đặc biệt, trong 03 tháng cuối năm 2020 nhu cầu tuyển dụng đã tăng trở lại và đã tạo nhiều cơ hội cho các bạn mới ra trường.

Nhận định xu hướng của các ngôn ngữ lập trình năm 2021

Dựa trên kết quả thu thập được cũng như kinh nghiệm quan sát sự phát triển nhu cầu nhân lực phần mềm Đà Nẵng trong nhiều năm qua, chúng tôi đưa ra nhận định xu hướng của các ngôn ngữ lập trình trong năm 2021 như sau:

Java

Java vẫn sẽ đứng số 1 về nhu cầu tuyển dụng của năm 2020 nhờ vào sự ổn định và số lượng tuyển dụng lớn từ các công ty lớn như FSOFT, Axon Active, BAP v.v.. Với ưu thế vượt trội trong việc triển khai ứng dụng doanh nghiệp, chưa có dấu hiệu Java sẽ nhường vị trí số 1 trong những năm tới.

Với sự ổn định qua nhiều năm cũng như có được nền tảng tốt Java vẫn là công nghệ đáng được lựa chọn cho năm 2021. Nếu bạn chưa biết chọn ngôn ngữ nào để học thì Java là lựa chọn số 1 dành cho bạn.

PHP

PHP đã vượt qua .NET để chiếm vị trí số 2 trong nhu cầu nguồn nhân lực năm 2020. Với sự tập trung mạnh vào lập trình hướng đối tượng và sự phát triển hiệu quả của Laravel Framework đã giúp cho PHP chiếm được nhiều lợi thế. PHP hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong năm nay. Nếu sở hữu kỹ năng về PHP và Laravel có lẽ bạn không phải lo lắng về việc làm.

Tester

Tester có sự tăng trưởng đáng ngạc nhiên trong năm 2020, với nhiều đơn vị có nhu cầu tuyển dụng lớn như Logigear, FSOFT… Đây sẽ là lựa chọn tốt cho các bạn không thích đi quá sâu vào lập trình hay các bạn chuyển từ các ngành khác sang.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng yêu cầu của Tester ngày càng cao, bên cạnh kỹ năng về Testing bạn cần có kỹ năng về lập trình để sẵn sàng tiếp nhận Automation Test. Cũng như cần thêm kỹ năng về Cơ sở dữ liệu và ngoại ngữ.

JavaScript

Nhu cầu về Front End đã trăng trưởng mạnh trong năm 2020 và vươn lên vị trí số 4 trên bản xếp hạng nhờ vào nhu cầu xử lý Front End ngày càng tăng. Đây là lựa chọn thú vị cho các bạn muốn học lập trình và có một chút thẩm mỹ.

Lưu ý, bên cạnh HTML, CSS, JavaScript thì bạn cần thông thạo một trong các Framework của JavaScript như ReactJS, AngularJS hay VUEJS. Nếu biết thêm NodeJS sẽ giúp cho bạn tìm việc với mức lương cao hơn.

.NET (C#, Visual Basic .NET)

.NET vẫn rất mạnh mẽ với .NET Core và ASP.NET Core, dù số lượng tuyển dụng năm 2020 giảm so với những năm trước nhưng vẫn luôn ở nhóm dẫn đầu. Đặc biệt, số bạn theo đuổi .NET thời gian vừa qua tương đối ít nên nếu sở hữu kỹ năng này bạn sẽ được săn đón.

Android (Kotlin, Java), iOS(Swift)

Sau một thời gian xôn xao với nhiều nền tảng Hybrid ra đời như React Native và Flutter thì nhu cầu sử dụng code native như Kotlin, Java trên Android hay Swift với iOS đã tăng trưởng ổn định trở lại. Nếu bạn yêu thích lập trình di động thì lựa chọn học native code sẽ giúp bạn dễ tìm được việc làm và phát triển tay nghề ổn định hơn.

Python

Python là ngôn ngữ lập trình hot nhất trong năm qua, với tin đồn được đưa vào học trong trường phổ thông, cũng như sự phát triển mạnh mẽ của nhóm ngành Trí tuệ nhân tạo (AI), Khoa học dữ liệu (Data Science) và cả DevOps nữa đã giúp Python có nhu cầu tuyển dụng cao.

Tuy nhiên, phần phát triển ứng dụng và Web thì các framework của Python vẫn chưa phát triển đủ mạnh để cạnh tranh với các Framework của Java và PHP. Nên bạn cân nhắc trang bị kỹ năng này cho việc làm Web hay xây dựng ứng dụng. Dù sao, nếu có điều kiện bạn cũng nên biết về Python.

AI /Data Science

Trí tuệ nhân tạo (AI), Khoa học dữ liệu (Data Science) đã được ứng dụng phổ biến trên hầu hết các lĩnh vực trong vài năm gần đây, nên nhân sự trong lĩnh vực hiện đang thiếu hụt nghiêm trọng. Nếu bạn có kỹ năng trong lĩnh vực này sẽ giúp bạn có được việc làm với mức thu nhập cao. Rất đáng để đầu tư.

Business Analysis (BA)

BA không phải là công việc mới, nhưng có vẻ như năm 2020 nó được nhìn nhận đúng vai trò và dần chuyên nghiệp hóa vị trí này nên nhu cầu tuyển dụng vị trí này tăng cao. Đây là cơ hội nâng cấp nghề nghiệp dành cho các bạn đang là Tester, Comter, Dev để có mức lương cao hơn.

Kết luận

Trên đây là kết quả thống kê và những nhận định cơ bản về nhu cầu nhân lực của ngành phần mềm Đà Nẵng năm 2021. Hy vọng cung cấp cho bạn được các thông tin cần thiết để lựa chọn trong con đường phát triển nghề nghiệp của mình.

Xin cảm ơn.

Xem đơn tuyển dụng chi tiết tai diễn đàn Việc làm CNTT Đà Nẵng

Liên hệ để trao đổi thêm: vietvy@iviettech.vn hoặc comment bên dưới bài viết.

Đối tác tuyển dụng