Các nhiệm vụ của Test Manager và Tester

Các nhiệm vụ kiểm thử thường được thực hiện bởi các chuyên viên Tester. Tuy nhiên, các nhiệm vụ cũng có thể được thực hiện bởi những người không phải là Tester, chẳng hạn như PM, nhà quản lý chất lượng, developer, hay IT operations.

Vai trò thử nghiệm có thể được đảm nhận bởi bất kỳ ai có kỹ năng cần thiết hoặc bất kỳ ai được đào tạo phù hợp. Ví dụ, vai trò của Test Manager có thể được đảm nhận bởi người quản lý dự án (PM). Quyết định về việc ai làm gì sẽ phụ thuộc vào cách cấu trúc một dự án hoặc cách tổ chức, cũng như quy mô và số lượng nguồn lực làm việc trong một dự án nhất định.

Điều quan trọng là bạn cần hiểu rằng có sự khác biệt giữa vai trò kiểm thử và công việc kiểm thử. Vai trò là một hoạt động, hoặc một loạt các hoạt động được giao cho một người để thực hiện, ví dụ như vai trò của Test Manager. Do đó, một người có thể có nhiều hơn một vai trò tại bất kỳ thời điểm nào tùy thuộc vào kinh nghiệm của họ và mức độ khối lượng công việc trong một dự án. Một công việc thực sự là những gì một cá nhân được tuyển dụng để làm, vì vậy một hoặc nhiều vai trò có thể tạo nên một công việc. Ví dụ: Một Test Manager cũng có thể là một Tester.

Các nhiệm vụ được thực hiện bởi Test Manager rất chặt chẽ với những nhiệm vụ được thực hiện bởi PM và phù hợp chặt chẽ với các phương pháp tiếp cận tiêu chuẩn để quản lý dự án. Trong bối cảnh này, Test Manager là bất kỳ ai lãnh đạo một nhóm chuyên viên kiểm thử (có thể là một hoặc nhiều Tester). Test Manager còn được gọi là người quản lý chương trình kiểm thử, trưởng nhóm kiểm thử và điều phối viên kiểm thử.

Trong bài viết này, iViettech sẽ chia sẻ đến các bạn các nhiệm vụ điển hình của một Test Manager và Tester. Mời các bạn cùng tham khảo!

Các nhiệm vụ của Test Manager bao gồm:

– Phối hợp hoặc phát triển test policy và test strategy cho tổ chức.
– Lập kế hoạch cho các hoạt động kiểm thử bằng cách xem xét bối cảnh và hiểu các mục tiêu và rủi ro thử nghiệm. Điều này có thể bao gồm việc lựa chọn phương pháp kiểm thử, ước tính thời gian, nỗ lực và chi phí thử nghiệm, thu thập tài nguyên, xác định test level và test cycle, và lập kế hoạch quản lý lỗi.
– Phối hợp với PM, Product owner và những người khác để viết và cập nhật (các) test plan.
– Chia sẻ quan điểm kiểm thử với các hoạt động dự án khác, chẳng hạn như lập kế hoạch tích hợp code.
– Bắt đầu phân tích, thiết kế, triển khai và thực hiện các test, giám sát tiến trình test và kết quả thử nghiệm, đồng thời kiểm tra trạng thái của các tiêu chí thực hiện (hoặc định nghĩa “hoàn thành”).
– Chuẩn bị và cung cấp báo cáo tiến độ kiểm tra (test progress report) và báo cáo tóm tắt kiểm tra (test summary report) dựa trên thông tin thu thập được.
– Điều chỉnh kế hoạch dựa trên kết quả kiểm thử và tiến độ. Ví dụ: Nếu tìm thấy nhiều lỗi hơn so với kế hoạch, điều này sẽ ảnh hưởng đến thời gian cần thiết để hoàn thành kiểm thử và do đó sẽ cần phải thực hiện hành động để sắp xếp lại kế hoạch.
– Hỗ trợ thiết lập hệ thống quản lý lỗi và quản lý cấu hình đầy đủ của phần mềm kiểm thử.
– Giới thiệu các số liệu phù hợp để đo lường tiến độ thử nghiệm và đánh giá chất lượng của thử nghiệm và sản phẩm.
– Hỗ trợ lựa chọn và triển khai các công cụ để hỗ trợ quá trình kiểm thử, bao gồm ngân sách và phân bổ thời gian cho nỗ lực cần thiết để xây dựng và các công cụ hỗ trợ.
– Quyết định về việc triển khai các môi trường thử nghiệm.
– Thúc đẩy và khuyến khích Tester, Test team trong tổ chức.
– Phát triển các kỹ năng và sự nghiệp của Tester thông qua các kế hoạch đào tạo, đánh giá hiệu suất, huấn luyện, v.v.

Tuy nhiên, những nhiệm vụ này không phải là tất cả các nhiệm vụ mà Test Manager có thể thực hiện, chỉ là những nhiệm vụ phổ biến nhất. Trên thực tế, các nhân sự khác có thể đảm nhận một hoặc nhiều nhiệm vụ này theo yêu cầu hoặc có thể được Test Manager ủy quyền. Trong quá trình phát triển Agile, một số nhiệm vụ trên sẽ được xử lý bởi nhóm Agile, đặc biệt là với báo cáo. Điều quan trọng là đảm bảo rằng mọi người đều biết ai đang làm nhiệm vụ gì, chúng được hoàn thành đúng thời hạn và trong phạm vi ngân sách, và chúng được theo dõi cho đến khi hoàn thành.

Các nhiệm vụ của Tester:

– Review và đóng góp cho các test plan.
– Phân tích, xem xét và đánh giá các yêu cầu của người dùng, câu chuyện của người dùng và tiêu chí chấp nhận, thông số kỹ thuật và mô hình để kiểm thử.
– Tạo thông số kỹ thuật thử nghiệm từ cơ sở thử nghiệm. Ví dụ như điều kiện kiểm thử và truy xuất giữa các test case, điều kiện kiểm thử và cơ sở kiểm thử.
– Thiết lập môi trường kiểm thử (thường phối hợp với quản trị hệ thống và quản trị mạng). Trong một số tổ chức, việc thiết lập và quản lý môi trường thử nghiệm có thể được kiểm soát tập trung. Trong tình huống này, Tester sẽ liên hệ trực tiếp với bên quản lý môi trường để đảm bảo rằng môi trường kiểm thử được phân phối đúng thời hạn và theo thông số kỹ thuật.
– Thiết kế và thực hiện các test case và quy trình kiểm thử.
– Chuẩn bị và thu thập/ sao chép/ tạo dữ liệu thử nghiệm.
– Thực hiện các bài test trên tất cả các cấp độ kiểm thử, log các test, đánh giá kết quả và ghi lại những sai lệch so với kết quả mong đợi dưới dạng lỗi.
– Sử dụng quản lý kiểm thử hoặc các công cụ quản lý và giám sát kiểm thử theo yêu cầu.
– Kiểm thử tự động (có thể được hỗ trợ bởi nhà phát triển hoặc chuyên gia kiểm thử tự động).
– Đánh giá các đặc điểm phi chức năng như hiệu quả thực hiện, độ tin cậy và khả năng sử dụng.
– Review các bài test được phát triển bởi các chuyên viên kiểm thử khác.

Như đã đề cập ở trên, điều cần nhớ khi xem xét các vai trò và nhiệm vụ trong một dự án kiểm thử là một người có thể có nhiều hơn một vai trò và thực hiện một số hoặc tất cả các nhiệm vụ áp dụng cho vai trò đó. Điều này khác với việc có một “công việc”: Một “công việc” có thể chứa nhiều vai trò và nhiệm vụ.

Bài viết trên đã mô tả sự khác biệt giữa vai trò và nhiệm vụ của Test Manager cũng như nhiệm vụ của một Tester. Hy vọng bài viết này có thể giúp bạn hiểu rõ các nhiệm vụ trong kiểm thử phần mềm để hành trang tốt hơn cho sự nghiệp của mình!

Theo dõi iViettech để thường xuyên cập nhật những nội dung hữu ích khác bạn nhé!

Đối tác tuyển dụng