Cách viết test case trong Automation Testing

Automation Testing là phương pháp kiểm thử tự động. Trong phương pháp này, chuyên viên Tester sẽ viết các kịch bản thử nghiệm, sau đó sử dụng các công cụ hỗ trợ để thực hiện kiểm thử. Phương pháp này giúp việc kiểm thử trở nên hiệu quả và tốn ít thời gian hơn. Trong bài viết này, iViettech sẽ chỉ ra vai trò của các test case trong kiểm thử tự động, các thành phần trong test case cũng như cách viết test case trong kiểm thử tự động. Mời các bạn cùng đón đọc!

Vai trò của các test case trong Kiểm thử tự động

Các test case đóng một vai trò quan trọng trong kiểm thử tự động. Chúng là các khối xây dựng để thiết kế, thực hiện và xác nhận các bài test trên máy tính. Dưới đây là một số chức năng chính mà các test case trong kiểm thử tự động:

– Phạm vi kiểm thử (Test Coverage): Các test case xác định các kịch bản cụ thể, đầu vào và đầu ra dự kiến phải được thử nghiệm.

– Tạo tập lệnh thử nghiệm (Test Script): Phục vụ như một kế hoạch chi tiết để tạo các test script tự động. Mỗi trường hợp thử nghiệm thường được ánh xạ tới một hoặc nhiều tập lệnh thử nghiệm.

– Thực hiện kiểm thử: Kiểm thử tự động được thực hiện dựa trên các hướng dẫn được cung cấp bởi các test case. Các test case sẽ xác định trình tự các bước được thực hiện trong quá trình thực hiện kiểm thử.

– Kiểm thử bảo trì: Khi phần mềm thay đổi do sửa lỗi, tính năng mới hoặc cập nhật, các test case hiện tại phải được cập nhật tương ứng. Các test case chỉ ra rõ ràng những gì cần sửa đổi hoặc bổ sung.

– Xác thực kết quả kiểm thử: Sau khi kiểm thử, các kiểm thử tự động so sánh kết quả thực tế và kết quả mong đợi được xác định trong các test case. So sánh này giúp xác định sự khác biệt, sai sót hoặc lỗi trong phần mềm đang được thử nghiệm, cho phép nhóm tester nghiên cứu và giải quyết các vấn đề.

– Kiểm thử hồi quy (Regression Testing): Kiểm thử tự động có thể nhanh chóng xác định bất kỳ vấn đề hồi quy nào do các thay đổi hoặc cập nhật code mới gây ra bằng cách thực hiện lặp đi lặp lại các test case giống nhau.

– Báo cáo và phân tích thử nghiệm: Các test case cung cấp một framework có cấu trúc để báo cáo và phân tích kết quả thử nghiệm. Bằng cách liên kết các test case với các kết quả, lỗi hoặc sự cố thử nghiệm cụ thể, việc theo dõi tiến trình tổng thể sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Làm thế nào để viết Test Cases trong Automation Testing?

Viết test case cho kiểm thử tự động là một nhiệm vụ phức tạp đòi hỏi một phương pháp khác với kiểm thử thủ công. Các automation test case sẽ chia nhỏ quy trình công việc hơn so với các manual test case. Các template cho automation test case khác nhau tùy thuộc vào các công cụ tự động hóa; tuy nhiên, tất cả chúng nên có các thành phần sau:

– Điều kiện tiên quyết hoặc thông số kỹ thuật: Test case bao gồm các chi tiết về trạng thái ứng dụng phù hợp để thực hiện thử nghiệm, bao gồm khởi chạy và đăng nhập trình duyệt,…

– Sync & Wait statement (Các câu lệnh chờ và đồng bộ): Điều này cho phép thời gian cần thiết để ứng dụng đạt đến trạng thái cần thiết trước khi kiểm tra chức năng thực tế.

– Test steps (Các bước thử nghiệm): Viết các bước thử nghiệm bao gồm các yêu cầu nhập dữ liệu, các bước chi tiết để đạt đến trạng thái bắt buộc tiếp theo và các bước để đưa ứng dụng trở lại trạng thái ban đầu trước khi chạy thử nghiệm.

– Comment: Nhận xét để giải thích cách tiếp cận.

– Debugging statement (Các câu lệnh gỡ lỗi): Để triệu tập bất kỳ chức năng gỡ lỗi có sẵn nào có thể dùng được để sửa code nhằm tránh tính không ổn định của các bài test.

– Output statement (Các câu lệnh đầu ra): Mô tả vị trí và cách record kết quả thử nghiệm.

Cả Manual và Automation Test đều là những phần quan trọng của chiến lược thử nghiệm tổng thể. Mặc dù cả Manual và Automation test case đều dùng để xác minh các chức năng nhưng chúng triển khai theo những cách khác nhau và yêu cầu phát triển các test case khác nhau.

Tạo Test Case cho Automation Test

Để hiểu cách tạo test case cho Automation Test, hãy xây dựng test case theo tình huống mà người dùng phải điều hướng trang web google.com trong Trình duyệt Chrome.

– Test Scenario: Để xác thực người dùng đăng nhập thành công trên website.

– Các bước kiểm thử:

>> Khởi chạy trình duyệt Chrome
>> Người dùng điều hướng đến URL google.com

– Trình duyệt: Chrome v 86.

– Dữ liệu thử nghiệm: URL của Google.

– Kết quả dự kiến: Sau khi Trình duyệt Chrome được khởi chạy, trang web sẽ chuyển hướng đến trang web google.com.

– Kết quả thực tế: Như mong đợi

– Trạng thái kiểm tra: Pass/Fail: Pass

Bài viết trên đã chỉ ra vai trò của các test case trong kiểm thử tự động, các thành phần trong test case và cách viết test case cho Automation Test. iViettech hy vọng bài viết trên sẽ giúp ích cho hành trình học Kiểm thử tự động của bạn. Nhấn like và follow fanpage iViettech để liên tục cập nhật những nội dung hữu ích khác nhé!

Nếu bạn đã có nền tảng Manual Testing và muốn học thêm Automation Testing để nâng tầm sự nghiệp, thì hãy đăng ký ngay khóa học Automation Testing chuyên nghiệp của iViettech nhé: Khóa học Automation Testing tại Đà Nẵng – iViettech – iViettech

——————————–
Trung tâm đào tạo lập trình viên chuyên nghiệp iViettech
Địa chỉ: 92 Quang Trung, Hải Châu, TP. Đà Nẵng
Hotline: 02363 888 279

Đối tác tuyển dụng