6 ưu điểm vượt trội của Python

Là một trong những ngôn ngữ lập trình tốt nhất, Python có những ưu điểm vượt trội gì?
Python được coi là ngôn ngữ đa năng, thông dịch và là một ngôn ngữ lập trình cấp cao. Trong những năm qua, Python đã có sự phát triển đáng kinh ngạc và tầm ảnh hưởng đáng ngưỡng mộ trong thế giới CNTT, tác động đến các lĩnh vực phát triển phần mềm, khoa học dữ liệu, học máy, trí tuệ nhân tạo, thị giác máy tính, v.v.
Nó đã và đang chinh phục các vị trí hàng đầu với tư cách là một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất và là ngôn ngữ được nhiều nhà phát triển cũng như nhà khoa học dữ liệu trên toàn thế giới sử dụng. Để làm được điều này, Python chắc chắn phải có nhiều ưu điểm vượt trội. Hãy cùng iViettech tìm hiểu những ưu điểm đó là gì nhé!

1. Python dễ sử dụng

Python là ngôn ngữ cấp cao, dễ sử dụng hơn những ngôn ngữ được coi là ngôn ngữ cấp thấp hơn vì những ngôn ngữ này không có nhiều sự trừu tượng từ ngôn ngữ máy.
Các ngôn ngữ lập trình cấp cao như Python có thể sử dụng các phần tử ngôn ngữ tự nhiên, giúp việc sử dụng chúng đơn giản hơn khi phát triển chương trình. Cụ thể hơn, Python có cú pháp giống tiếng Anh nên dễ đọc, dễ viết và dễ học.

2. Đa mục đích và Đa mô hình

Python là một ngôn ngữ có mục đích chung, vì nó là ngôn ngữ có thể được sử dụng cho nhiều mục đích và nhiều ứng dụng.
Python là một lựa chọn tuyệt vời để phát triển phần mềm, cho phép các nhà phát triển sử dụng các framework tuyệt vời như Django và Flask. Nó cũng có thể được sử dụng để viết kịch bản web, phát triển GUI trên máy tính để bàn, phát triển trò chơi, hoạt động bảo mật và tất nhiên là khoa học dữ liệu – lĩnh vực mà Python đã và đang chinh phục ngôi vương với tư cách là ngôn ngữ chính.
Hơn nữa, Python còn được coi là ngôn ngữ đa mô hình, hỗ trợ lập trình hướng đối tượng, chức năng và có cấu trúc. Khả năng hỗ trợ nhiều mô hình lập trình cũng là một trong những lý do khiến Python trở nên phổ biến.

3. Thư viện, Framework và Công cụ

Một trong những ưu điểm lớn nhất của Python là nó có một bộ sưu tập lớn các thư viện, khung và công cụ.

Thư viện

Các thư viện của Python giúp công việc của các nhà phát triển và nhà khoa học dữ liệu trở nên dễ dàng hơn bằng cách cung cấp các đoạn mã viết sẵn có thể được tái sử dụng và tích hợp vào các dự án hoặc chương trình. Thư viện chuẩn Python vô cùng phong phú, chứa nhiều mô-đun tích hợp sẵn (được viết bằng C) sẵn sàng được sử dụng làm giải pháp chuẩn hóa cho các vấn đề lập trình hàng ngày. Hơn nữa, người dùng Python cũng có thể tìm thấy các thư viện bổ sung có sẵn từ PyPI (Python Package Index).
Đối với Khoa học dữ liệu, Python cũng nổi bật với nhiều thư viện có sẵn để xử lý các hàm toán học và khoa học, chẳng hạn như TensorFlow, PyTorch, NumPy, Pandas, v.v.

Framework và Công cụ

Các lập trình viên Python được hưởng lợi từ rất nhiều framework và công cụ. Về các framework web full-stack, Python có nhiều giải pháp, chẳng hạn như TurboGears, Dash, Web2Py, và Django – có lẽ là giải pháp phổ biến nhất.
Ngoài ra, đối với các microframework, Python cũng cung cấp nhiều tùy chọn, bao gồm Flask, Pyramid, Bottle, Falcon, FastAPI, v.v. Chúng là các microframework vì chúng tập trung vào một khía cạnh cụ thể, trái ngược với các framework đầy đủ, thường bao gồm hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu, máy chủ ứng dụng HTTP, bộ công cụ AJAX với các thành phần giao diện người dùng, bộ điều phối yêu cầu để phát triển phía máy chủ và cả một động cơ khuôn mẫu.
Không những vậy, Python cũng cung cấp các framework client web, hệ thống quản lý nội dung và các thành phần web bổ sung.

4. Tính di động

Python cũng được thiết kế để tạo điều kiện thuận lợi cho tính di động. Nó hỗ trợ tất cả các hệ điều hành (macOS, Linux, UNIX và Windows) và các nhà phát triển chỉ cần viết mã một lần và sau đó, nó sẽ sẵn sàng chạy ở mọi nơi. Không nhiều ngôn ngữ có khả năng này, do đó nhà phát triển có thể cần thay đổi mã theo các nền tảng khác nhau.
Hơn nữa, Python cũng có TcI GUI toolkit cho phép các nhà phát triển triển khai GUI di động. Ngoài ra, nó cung cấp hỗ trợ tích hợp nâng cao với các ngôn ngữ khác, đó là lý do tại sao đôi khi nó được sử dụng làm chất “kết dính” ở giữa các thành phần được viết bằng các ngôn ngữ khác nhau cho một số ứng dụng.

5. Miễn phí

Python là ngôn ngữ lập trình được phát triển theo giấy phép nguồn mở được OSI phê duyệt, có nghĩa là mọi người có thể tự do sử dụng và phân phối nó.

6. Cộng đồng hùng mạnh

Việc Python là mã nguồn mở và miễn phí cũng góp phần tạo nên cộng đồng mạnh mẽ mà nó có. Các lập trình viên Python có thể tải xuống mã nguồn, sửa đổi và phân phối nó theo ý muốn. Do đó, hàng nghìn người đóng góp cho Python đã tải các gói phần mềm được tạo tùy chỉnh lên kho lưu trữ trực tuyến của Python, làm cho hộp công cụ của Python trở nên mạnh mẽ hơn, hữu ích, sáng tạo hơn và sẵn sàng xử lý mọi dự án.
Hơn nữa, cộng đồng của Python đã có sự phát triển nhanh chóng trong những năm qua. Cộng đồng này dễ hòa nhập, chào đón tất cả mọi người từ người mới bắt đầu đến nhà phát triển có kinh nghiệm, nhà khoa học dữ liệu, học giả, sinh viên, v.v. Trên thực tế, nó đã trở thành một cộng đồng lớn đến mức người ta có thể nhanh chóng tìm thấy các bản cập nhật, đề xuất và cách khắc phục cho khá nhiều vấn đề.
Do có một số triển khai trong nhiều lĩnh vực khác nhau và mức độ phổ biến đáng ngưỡng mộ của nó, Python đã xây dựng được một cộng đồng hỗ trợ đông đảo, trong đó bất kỳ ai cũng được mời tham gia và thảo luận về các giải pháp cũng như các quan điểm khác nhau.
Sau khi xem xét kỹ các ưu điểm của Python, chúng ta chắc chắn có thể kết luận ngôn ngữ lập trình này đặc biệt như thế nào. Nó đơn giản, có một cộng đồng mạnh mẽ và có thể làm hầu hết mọi thứ do có rất nhiều thư viện, framework và công cụ có sẵn. Tuy nhiên, cũng giống như bất kỳ ngôn ngữ nào khác, nó không hoàn hảo và cũng có những nhược điểm nhất định. Điều này cũng dễ hiểu bởi vì rất khó để chúng ta có thể phát triển một ngôn ngữ lập trình hoàn hảo.
Qua bài viết trên, bạn có thể thấy chúng ta có thể làm được hầu hết mọi thứ với Python, nhưng nó vượt trội ở đâu? Điều này còn phụ thuộc vào các ứng dụng của nó và cách chúng ta có thể tận dụng tối đa lợi thế của Python. Hiện tại, nó chủ yếu nổi bật trong lĩnh vực phát triển web, lập trình cơ sở dữ liệu, khoa học dữ liệu, viết kịch bản và tự động hóa.
Nếu bạn đang ấp ủ dự định trở thành lập trình viên Python, lập trình web hay Data Engineer, Data Analyst, AI Engineer… hãy tham gia ngay khóa học Lập trình Python chuyên nghiệp của iViettech! Khóa học này sẽ mở ra nhiều cơ hội sự nghiệp và giúp bạn đạt được mức thu nhập mà mình mong ước.

Đối tác tuyển dụng