7 LÍ DO NÊN HỌC LẬP TRÌNH JAVA

Các lập trình viên ngày nay sử dụng lên đến hàng trăm ngôn ngữ lập trình. Tuy nhiên, không có ngôn ngữ nào được sử dụng rộng rãi, linh hoạt hay có thể chuyển giao dễ dàng được như Java.

Có thể một số bạn sẽ tự hỏi: Với hàng trăm ngôn ngữ lập trình hữu ích ngoài kia, tại sao tôi phải học Java? Trong bài viết này, iViettech sẽ cùng bạn khám phá lý do vì sao Java là nền tảng cho Backend Developer và cách nó thúc đẩy sự nghiệp của bạn trong lĩnh vực công nghệ nhé! Mời bạn cùng đón đọc!

1. Java là ngôn ngữ lập trình phổ biến và được sử dụng rộng rãi

Từ web đến thiết bị di động cho đến máy tính bàn, Java được tìm thấy trong hầu hết các hệ điều hành. Được sử dụng phổ biến cùng với các ứng dụng kinh doanh và hệ điều hành di động Android, ngôn ngữ lập trình Java được cập nhật liên tục để bắt kịp xu hướng của ngành và có thể hỗ trợ nhiều ngôn ngữ trên nền tảng của nó.

Mặc dù các ngôn ngữ như Python, HTML/ CSS và SQL đã trở nên phổ biến trong vài năm qua, Java vẫn được sử dụng rộng rãi bởi các tập đoàn CNTT lớn như Google, Amazon, LinkedIn, Netflix, Facebook và Twitter trong nhiều thập kỷ nhờ tính khả dụng và linh hoạt của nó.

Theo dữ liệu gần đây được thu thập về người dùng Java ở Mỹ, các ngành công nghiệp sử dụng Java lớn nhất bao gồm Phần mềm Máy tính và Công nghệ Thông tin, với 69% tổng số các công ty sử dụng Java là nhỏ (<50 triệu đô la mỗi năm), 8% là trung bình (50 triệu đến 1000 triệu đô la mỗi năm), và 16% là công ty lớn (> 1000 triệu đô la mỗi năm). Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp nhỏ đặc biệt dựa vào khả năng truy cập và tính đơn giản của ngôn ngữ lập trình cốt lõi này (enlyft.com).

2. Java là ngôn ngữ dễ học

Java được thiết kế thân thiện với người mới học lập trình. Tuy sử dụng đơn giản nhưng Java là một ngôn ngữ đa dạng và thuộc cấp cao, cho phép người dùng tập trung vào việc lập trình hơn là các chi tiết máy móc phức tạp. Trên thực tế, các công cụ quản lý bộ nhớ nâng cao của Java đảm nhận việc phân bổ bộ nhớ, phân bổ lại và phân bổ giao dịch một cách tự động thông qua một công cụ phần mềm có tên là Garbage Collector. Ngoài ra, Java khá dễ học và dễ đọc vì nó có cú pháp tương tự như tiếng Anh.

3. Java là tiền thân vững chắc của các ngôn ngữ lập trình khác

Đối với các lập trình viên, lợi ích của việc học Java là xây dựng nền tảng để học các ngôn ngữ lập trình khác như C, C#, C++, Python, v.v. Điều này là do Java dạy cho các newbie cách suy nghĩ như một lập trình viên chuyên nghiệp, làm việc thông qua các quy trình với logic và thử nghiệm các ý tưởng. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi Java thường là ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất được dạy trong nhiều chương trình Khoa học máy tính.

4. Java rất linh hoạt

Java không chỉ được sử dụng phổ biến trong công nghệ mà còn có thể dễ dàng mở rộng và quan trọng nhất là có tính di động cao, vì nó phải được thực thi thông qua Máy ảo Java tương thích đa nền tảng (JVM). JVM này gửi các hướng dẫn cụ thể cho nền tảng thích hợp đến máy tính của bạn, có nghĩa là nếu một nhà phát triển viết mã một lần thì nó có thể dễ dàng được chuyển sang hệ thống khác trên bất kỳ thiết bị máy tính nào. Java cũng cho phép các nhà phát triển tạo phần mềm trên các trụ cột ứng dụng hiện đại, an toàn, mạnh mẽ và có thể mở rộng, làm cho Java trở thành lựa chọn linh hoạt cho máy tính, ứng dụng, bảng điều khiển trò chơi, v.v. Không có gì ngạc nhiên khi Java nổi tiếng là ngôn ngữ lập trình “viết một lần, chạy mọi nơi”.

5. Java đem lại mức thu nhập đáng mơ ước

Tại Việt Nam, mức lương của lập trình viên Java trung bình là từ $1,500, cho phép người dùng Java chinh phục mức lương cao hàng đầu trong ngành Công nghiệp phần mềm.

Tuy nhiên, dù làm ở ngành nào thì cũng cần phấn đấu đi từ thấp đến cao, công việc lập trình cũng không phải ngoại lệ. Nếu bạn mong muốn đạt mức lương $1,000 trở lên thì bạn phải trải qua cấp bậc Intern, đến Junior, Senior, rồi đến Leader, Manager cho đến Director. Thêm vào đó, còn tùy theo số năm kinh nghiệm mà mức lương của bạn cũng tăng theo tương ứng.

Sự thật là không có chuyện lương lập trình viên mới ra trường sẽ từ NGHÌN ĐÔ trở lên như nhiều người tưởng bở. Thế nhưng, điều thú vị khi học CNTT là làm Thực tập sinh cũng có lương, thậm chí là lương cao hơn vị trí Thực tập sinh của nhiều ngành khác.

6. Java miễn phí

Một trong những lý do khiến Java rất phổ biến đối với các lập trình viên là nó được cung cấp miễn phí theo Oracle Binary Code License (BCL). Điều này có nghĩa là Java miễn phí cho các môi trường phát triển và thử nghiệm, nhưng đối với các mục đích thương mại, người dùng Java phải trả một khoản tiền.

7. Java đem lại nhiều cơ hội việc làm

Là một trong những ngôn ngữ lập trình lâu đời và phổ biến nhất trên thế giới, Java có một bộ sưu tập mã nguồn lớn. Ngôn ngữ này cũng là trung tâm trong việc tạo các ứng dụng Android.

Và như đã đề cập ở trên, các doanh nghiệp trên tất cả các lĩnh vực đều sử dụng Java, bao gồm các tổ chức công nghệ lớn như Facebook, Google và Netflix. Nếu bạn học Java thì bạn sẽ có cơ hội làm việc ở những tập đoàn công nghệ với mức lương hấp dẫn.

Mặc dù Java không mới và thú vị như các ngôn ngữ khác như Python, thế nhưng tính đến hiện nay Java được sử dụng bởi hơn 9,6 triệu nhà phát triển. Java khá dễ học và được sử dụng trong nhiều ứng dụng di động và máy tính để bàn. Ngoài ra còn có rất nhiều công cụ Java giúp các nhà phát triển và người mới bắt đầu dễ dàng sử dụng.

Nếu bạn đang cân nhắc sự nghiệp trong ngành CNTT thì học Java nói chung là có lợi. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích cho quyết định của bạn về việc đầu tư học Java.

Tham khảo: Lộ trình học Java từ A-Z

Nguồn: Tổng hợp

Đối tác tuyển dụng