10 xu hướng công nghệ nổi bật 2014 – Phần I

Gần kết thúc năm 2013, trang LaptopMag dự đoán 10 xu hướng công nghệ sẽ phát triển mạnh vào năm 2014.

10. PC giá rẻ sử dụng Android

Trong năm 2013, HP và Acer đã cho ra mắt các dòng laptop và máy tính để bàn dạng all-in-one sử dụng hệ điều hành Android. Hy vọng trong thời gian tới, sẽ có thêm nhiều dòng PC sử dụng nền tảng Android được bán ra, mang đến cho người dùng thêm sự lựa chọn, bên cạnh Windows PC và Chromebook.

9. Laptop tích hợp cổng sạc pin USB

USB Power Delivery là chuẩn mới cho phép sử dụng cáp USB để sạc pin cho laptop giống như khi sạc pin cho điện thoại. Trong khi sạc, việc truyền dữ liệu qua cổng USB vẫn diễn ra bình thường.

Chiếc laptop đầu tiên sử dụng chuẩn USB Power Delivery để vừa sạc pin vừa truyền tải video HD qua USB đã xuất hiện tại triển lãm CES 2013. Dự đoán đến năm 2014, các dòng laptop có hỗ trợ chuẩn USB Power Delivery sẽ được công bố ra thị trường.

8. Smartphone có màn hình cong và độ phân giải 2K

Ở năm 2012, các dòng smartphone có màn hình độ phân giải HD 720p đã được xem là cao cấp. Đến năm 2013, “chuẩn cao cấp” được nâng lên mức Full HD 1080p. Trong năm 2014, các hãng sản xuất lại tiếp tục cạnh tranh, nâng độ phân giải màn hình của smartphone lên cao hơn. Cụ thể, theo thông tin từ trang ZDNet Hàn Quốc, thế hệ Galaxy S5 của Samsung được trang bị màn hình có độ phân giải đến 2K (2.560 x 1.440 pixel). Biết đâu, màn hình smartphone sẽ đạt đến độ phân giải 4K vào năm 2015.

Bên cạnh độ phân giải thì màn hình cong cũng là một xu hướng cho các dòng smartphone mới trong năm 2014. Samsung mở màn cho trào lưu smartphone màn hình cong với Galaxy Round, nối tiếp là LG với G Flex. Dự đoán trong năm 2014 sẽ xuất hiện thêm vài mẫu smartphone màn hình cong khác.

7. Ultrabook tích hợp webcam 3D

Năm nay, Creative Labs và Intel đã phối hợp để cho ra mắt sản phẩm camera tên gọi Senz3D, có thể gắn vào PC, laptop hay tablet đóng vai trò như một webcam.  cách hoạt động gần giống với Kinect, Senz3D có khả năng nhận diện cử chỉ bàn tay hoặc ngón tay người sử dụng, nhận biết khuôn mặt, giọng nói để thực hiện một số thao tác tương ứng. Tuy vậy, thiết kế của Senz3D còn cồng kềnh, không tiện để bạn cắm vào laptop hay tablet.

Không cần đến Senz3D cho rườm ra, vào năm 2014, dòng ultrabook có tích hợp sẵn webcam 3D sẽ được giới thiệu ra thị trường, kèm theo là sự xuất hiện của một loạt những phần mềm mới nhằm giúp người dùng tận dụng tính năng tiên tiến của loại webcam này.

6. Kính chơi game thực tế ảo

Năm 2013 là một năm có nhiều sự kiện, sản phẩm nổi bật đánh dấu kỷ nguyên phát triển mới cho ngành công nghiệp game. Trong đó, mang tính đột phá là chiếc kính chơi game thực tế ảo Oculus Rift. Với chiếc kính này, người chơi được hoà mình vào không gian 3D game, cảm thấy như đang sống trong bối cảnh game. Oculus Rift chỉ mới được bán ra như bộ kit dành cho các nhà phát triển với giá 300 USD.

Trong năm 2014, Oculus Rift mới được chính thức bán ra cho người dùng thông thường, mở màn cho một kỷ nguyên mới.
(còn tiếp)

Đối tác tuyển dụng