Khai trương Trung tâm đào tạo LTV chuyên nghiệp iViettech-Đà Nẵng

(ictdanang) – Sáng nay (1/3/2014), Trung tâm đào tạo Lập trình viên (LTV) chuyên nghiệp iViettech đã chính thức khai trương và đi vào hoạt động.”Tôi vẫn tự nhũ rằng, Aptech, NIIT cũng đã đóng góp cho ngành Công nghiệp (CN) Phần mềm (PM) Ấn Độ thời gian đầu như vậy; và tôi, những sáng lập iViettech đều mong muốn và có niềm tin rằng, iViettech nhất định sẽ có những đóng góp tích cực cho ngành Công nghiệp Phần mềm Đà Nẵng như Aptech, NIIT” – anh Vy Văn Việt, Giám đốc iViettech nhấn mạnh trong phát biểu tại buổi Lễ.

(từ bên phải sang): Ông Bùi Thiện Cảnh – Chủ tịch Hiệp hội PM Đà Nẵng, Giám đốc FPT Software CN Đà Nẵng; ông Phạm Kim Sơn – Giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông kiêm Phó Trưởng ban Thường trực, Ban Chỉ đạo Ứng dụng CNTT TP Đà Nẵng và Giám đốc iViettech Vy Văn Việt, cắt băng khai trương.-Ảnh: T.Ngọc.

Là cựu SV Đại học Bách khoa-Đại học Đà Nẵng, anh Vy Văn Việt, Giám đốc iViettech, là một trong những thế hệ kỹ sư CNTT sớm đặt chân vào lĩnh vực phần mềm (từ năm1999). Với thâm niên trong ngành công nghiệp phần mềm, hơn ai hết, anh hiểu được thực trạng nhu cầu nhân lực. “Và chúng tôi – những người đã làm việc khá nhiều năm trong ngành phần mềm – luôn thao thức, mong muốn làm cầu nối để thu hẹp khoảng cách giữa đào tạo và kỹ năng hành nghề ; góp phần giải quyết vấn đề thiếu hụt nguồn nhân lực của ngành CNPM Đà Nẵng và mang đến những cơ hội tìm việc tốt cho các bạn trẻ yêu thích CNTT, CN Nội dung số” – anh Việt cho biết.

Và Trung tâm đào tạo LTV chuyên nghiệp iViettech ra đời với sứ mệnh là nhịp cầu nối giữa nhà trường và doanh nghiệp,giữa nhu cầu tuyển dụng và các LTV đang khao khát một công việc ổn định.

Giám đốc iViettech Vy văn Việt chia sẻ thông tin về nhu cầu nguồn lực.

-Ảnh: T.Ngọc

Có gì khác và có gì mới ở iViettech ?

Trong thông điệp giới thiệu về iViettech đến các đại biểu có mặt tại buổi lễ sáng nay, iViettech cam kết mang lại lợi ích cho tất cả các bên:

• Với Các bạn trẻ: sẽ có được cơ hội được trang bị kỹ năng chuyên ngành, hỗ trợ tìm việc làm và phát triển nghề nghiệp với thời gian và chi phí tiết kiệm nhất.
• Với Doanh nghiệp PM: iViettech sẽ bổ sung nguồn nhân lực CNTT có kỹ năng tốt để các doanh nghiệp có nhiều cơ hội lựa chọn và phát triển.
• Với Nhà trường-Cơ sở đào tạo chuyên ngành: iViettech phối hợp để công tác đầu ra của quý trường được thuận lợi hơn và các sinh viên có việc làm tốt hơn.
• Với Ngành PM: góp phần bổ sung nguồn nhân lực, chia sẻ kinh nghiệm và tạo sự lan tỏa nhằm góp phần thúc đẩy ngành phần mềm phát triển.

• Với Anh Chị Em làm trong Ngành PM: iViettech sẽ là nơi chúng ta hội tụ chia sẻ kinh nghiệm và dẫn dắt đàn em cùng xây dựng và phát triển ngành phần mềm của thành phố.

“Chương trình đào tạo tại iViettech bao gồm: Lập trình Android, iOS, Web với PHP và MySQL, Java từ A-Z, Net từ A-Z, LTV chuyên nghiệp và Kiểm thử phần mềm. Chúng tôi áp dụng Phương pháp giảng dạy Multi Model trong truyền đạt lý thuyết , tổ chức thực hành. Đặc biệt, các học viên đều phải làm việc cùng chuyên gia và sau đó là cùng chuyên gia bắt tay vào môi trường thực tiễn qua các đồ án cụ thể” – anh Vy Văn Việt chia sẻ.

Điểm nhấn khác biệt nữa ở iViettech đó là Chương trình đào tạo được cập nhật sát theo nhu cầu tuyển dụng. Trên website và facebook của iViettech, sẽ có một trang vừa giới thiệu “Thời sự nhu cầu nhân lực” với các địa chỉ tuyển dụng cụ thể vừa tích hợp ngay Chương trình cập nhật vào khóa học đúng với yêu cầu mà doanh nghiệp đang cần tuyển đưa ra. Như vậy cả Thầy lẫn Trò đều biết rằng, xã hội và thị trường lao động đang cần gì ở mình để tự điều chỉnh, bổ sung. Việc trau dồi kỹ năng, kiến thức sẽ bám sát các đòi hỏi chính đáng và bức xúc của chính doanh nghiệp, hạn chế việc học nhiều nhưng lại thiếu, xa vời và yêu cầu thực tế.

Ngoài ra, cũng trên website/facebook của iViettech còn có góc Blog chia sẻ chuyên sâu. Nơi các LTV trẻ và Thầy, Cô giáo IT giới thiệu và lan tỏa những khám phá, những phát hiện cũng như những tổng kết, trải nghiệm của mình đối với nghề.

 

Các đồng nghiệp và cộng sự trong Ngành quan tâm tìm hiểu một số nội dung là điểm nhấn của iViettech trong nội dung và phương pháp đào tạo.-Ảnh: T.Ngọc.

Phải sẵn sàng nguồn lực cho ngành CN là “cứu cánh” của Phát triển bền vững

Là Người tham gia khá sớm vào việc đặt nền móng cho ngành CNPM Đà Nẵng, đến nay vẫn gắn bó với ngành CNTT nói chung ; CNPM TP Đà Nẵng nói riêng, ông Phạm Kim Sơn- Nguyên Giám đốc Softech Đà Nẵng, nay là Giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông kiêm Phó Trưởng ban Thường trực, Ban Chỉ đạo Ứng dụng CNTT TP Đà Nẵng, trong phát biểu của mình, đã hoan nghênh và bày tỏ sự đồng tình với cách đặt vấn đề cốt lõi của iViettech. Đó là đào tạo LTV chuyên nghiệp. Bởi thực tế, các doanh nghiệp PM thời gian qua ”kêu” rất nhiều về năng lực thực hành của các bạn LTV. Và các doanh nghiệp đã phải mất nhiều thời gian để đào tạo lại.

 

Ông Phạm Kim Sơn- Nguyên Giám đốc Softech Đà Nẵng, nay là Giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông kiêm Phó Trưởng ban Thường trực, Ban Chỉ đạo Ứng dụng CNTT TP Đà Nẵng, phát biểu cùng Ban Lãnh đạo iViettech và quý vị đại biểu.      -Ảnh: T.Ngọc.

 

“CN CNTT nói chung và CNPM nói riêng, trong tầm nhìn vài năm đến, nhất định sẽ là “cứu cánh” cho phát triển của đất nước chúng ta nói chung; đặc biệt là TP Đà Nẵng chúng ta nói riêng. Bởi, Đà Nẵng đã xác định phải xây dựng thành công một Đô thị văn minh, hiện đại; Một TP có Môi trường Xanh-Sạch-Đẹp và thân thiện. Một TP đáng sống !. Ngoài ra, nếu đánh giá cả một chặng đường dài, thì CN CNTT nói chung và CNPM nói riêng cũng là ngành kinh tế đã giữ được đà tăng trưởng mạnh mẽ và tốt nhất trong các ngành của TP.

Vào năm 2000, tổng doanh thu của cả ngành CNTT của TP mới có 150 tỷ ; thì đến cuối năm 2013, tổng doanh thu toàn ngành Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng ước đạt 14.230,5 tỷ đồng (đạt 145,2% kế hoạch, tăng 53,9% so với năm 2012). Kim ngạch xuất khẩu phần mềm ước đạt 25 triệu USD (đạt 113,6% kế hoạch, tăng 23,8% so với năm 2012) và toàn ngành đã nộp ngân sách 258,557 tỷ đồng (tăng 11% so với năm 2012). Xin nói thêm về kim ngạch xuất khẩu PM, đây chỉ là con số tổng hợp được của 13 doanh nghiệp mà thôi. Nhưng đó đã là con số đáng tự hào, bởi từ những năm 2000, khi TP chúng ta phôi thai ngành CN này, lúc đó giá trị xuất khẩu chỉ bằng 0″ – ông Phạm Kim Sơn phân tích.

 

Có một xu thế đã và đang nổi lên. Đó là sự cạnh tranh của các TP với nhau. Và mỗi một TP tự khẳng định mình bằng giá trị của sáng tạo. Mà một TP Sáng tạo nổi trội thì không thể thiếu vai trò của CN CNTT. iViettech ra đời sẽ góp thêm sức sáng tạo và tạo thêm lợi thế cạnh tranh cho TP Đà Nẵng – nơi FPT cũng đang triển khai nhiều dự án của mình. Và một điều rất rõ, chúng tôi cũng như nhiều doanh nghiệp PM khác đang khát nguồn lực thật sự.

* Chủ tịch Hiệp hội PM Đà Nẵng, Giám đốc FPT Software Đà Nẵng, ông Bùi Thiện Cảnh *

 

Trong những năm gần đây, Đà Nẵng không chỉ tỏa sáng trên bản đồ CNTT quốc gia với thành tích nhiều năm liền dẫn đầu bảng tổng sắp khối các tỉnh/TP về Chỉ số sẵn sàng ứng dụng CNTT; mà con nổi lên là một địa chỉ gia công phần mềm nhiều triển vọng, thu hút hàng trăm công ty phần mềm về đây làm việc.

Chính từ đây, nhu cầu nhân lực có chất lượng cũng đặt ra thường xuyên, các doanh nghiệp luôn trong tình trạng thiếu nhân lực để phát triển. Trong khi đó, lại có một nghịch lý là mỗi năm, có hơn 5.000 sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành CNTT; thế nhưng, phần lớn trong số các kỹ sư trẻ này đã không tìm được việc làm đúng chuyên ngành. Và điều này đã được nhiều chuyên gia nhất quán với nhận định: khoảng cách giữa nhà trường (nơi đào tạo) và các doanh nghiệp (nơi tuyển dụng) vẫn còn quá lớn; mà điều này lại được thể hiện rõ nét nhất đối với ngành CN của hôm nay ngày mai đối với TP Đà Nẵng: CNPM.

Theo ông Phạm Kim Sơn, trong tương lai không xa, khi Khu CNTT tập trung đầu tiên của TP và Khu Công viên PM số 2 đi vào hoạt động; Đà Nẵng sẽ thiếu hụt rất lớn về nguồn lực. Dự báo, sẽ phải cần đến khoảng 2 vạn lao động được đào tạo bài bản và đáp ứng đủ, đúng yêu cầu của doanh nghiệp hoạt động tại 2 Khu.

 

Nhiều đồng nghiệp chia sẻ niềm vui cùng iViettech trong ngày khai trương.

-Ảnh: T.Ngọc

Tất cả đã sẵn sàng cho Ngày khai giảng khóa đầu tiên vào 15 tháng 3 sắp tới !

Với lòng nhiệt tình và tâm huyết cùng sự phát triển của ngành CNPM Đà Nẵng, chúng tôi cam kết sẽ nỗ lực hết mình để hoàn thành sứ mệnh là cầu nối giữa nhà trường và các doanh nghiệp. iViettech hướng đến góp phần làm cho ngành CNPM Đà Nẵng vững mạnh hơn và bao trùm hơn là góp phần một phần nhỏ vào sự nghiệp xây dựng Đà Nẵng trở thành phố đáng sống – anh Vy Văn Việt khẳng định lại lần nữa trong cuộc trả lời phỏng vấn nhanh của ictdanang.

Còn Phó Giám đốc, sẽ điều hành Trung tâm, Chị Nguyễn Thị Ngọc Lan cho biết, cùng với Lễ khai trưong hôm nay, iViettech đã sẵn sàng cho việc khai giảng khóa đầu tiên vào ngày 15/3 sắp tới. Cơ sở đào tạo đặt tại 92 Quang Trung, quận Hải Châu, Đà Nẵng đủ khả năng đáp ứng cùng lúc 4 lớp.

“Tuy nhiên để bảo đảm chất lượng và môi trường học tập iViettech chỉ tổ chức mỗi lớp dưới 25 học viên. Và có thể tóm tắt những gì mà iViettech mang đến cho các bạn hoc viên như sau: Xác định rõ rằng, chúng tôi giúp các bạn có được một quy trình “Học để làm việc”; bởi ngay trong quá trình học, các bạn an tâm với lượng “Kiến thức, công nghệ mới nhất được cập nhật thường xuyên vào giáo trình”.

Chúng tôi đã chuẩn bị để các học viên “Làm việc với các chuyên gia” , bởi như vậy, các bạn mới “Có kinh nghiệm làm dự án ngày khi đang còn học” và “Tự tin khi tìm việc làm”. Nếu với 3 năm được đào tạo, các bạn có đầy đủ tâm thế để hội nhập vào thị trường lao động và thành công khi tuyển dụng, điều đó cũng đồng nghia rằng, iViettech đã giúp các bạn học viên của mình “Tiết kiệm chi phí và thời gian học” – chị Nguyễn Thị Ngọc Lan cho biết.

Theo ICT Đà Nẵng

 

 

Đối tác tuyển dụng