Tôi có nên học PHP vào năm 2019 không? Nó vẫn còn giá trị chứ? – Phần 1: Những lời dèm pha cho PHP

Vaibhav Kaushal, lập trình PHP đã được gần 7 năm.

Tôi đã lập trình PHP hơn 6 năm nay. Tôi thấy buồn cười khi mọi người cứ cố gắng châm chọc rằng nó sẽ chết vào một ngày không xa.
Tôi thích thú với những thứ khó khăn ( theo ý kiến phổ biến ) và sau đó cho họ biết PHP sẽ vươn xa như thế nào ( nếu nó chưa được thực hiện ).

1. PHP chậm:

Chà, chúng ta sẽ viết các thuật toán phải không? Nếu đúng là vậy thì PHP không đủ tốt, nhưng chúng ta sử dụng PHP để trình bày trang web.
Với cách sử dụng đó, PHP thực sự làm rất tốt việc bảo trì và giúp bạn hiểu được cách thức hoạt động của web, và mô hình phần mềm là gì – PHP sẽ phục vụ tốt trong thời gian dài.
Bên cạnh đó, Facebook chiếm một lượng tải rất lớn và nó được viết bằng PHP. Và ngay bây giờ thì nó chạy trên HHVM, nhanh và mã nguồn mở.
Vì vậy, trong trường hợp bạn cảm thấy PHP chậm, bạn có thể bắt đầu sử dụng HHVM để chạy code PHP nhanh hơn. Nhân tiện, PHP7 là ngôn ngữ kịch bản nhanh nhất có sẵn trong nhiều điểm chuẩn mà bạn có thể tìm thấy trên web.

2. Mã PHP xấu:

Khá giống với việc nói rằng “C++” xấu khi bạn xử lí các con trỏ. Nếu bạn không biết bạn phải làm gì và bạn thực sự không biết các tùy chọn mà ngôn ngữ cung cấp, mọi thứ đều có thể trở nên xấu xí.

3. Frameworks của PHP khá tệ:

Hãy thử gọi tên 10 frameworks được viết bằng Node – Ruby – Python v…v; tôi chắc rằng sẽ ít nhất 20 cái tên frameworks để gọi trong PHP. Hãy tin tôi đi, không thiếu các mã tốt trong PHP. Bất cứ lúc nào cũng được nói đến như WordPress, Joomla and Drupal ( CMS frameworks ) hoặc Symfony, Yii, Qcubed ( development frameworks ).

4. Code PHP không thể duy trì:

Chúng ta phải nhắc đến Facebook bao nhiêu lần? Nếu bạn biết cách duy trì code, PHP đã có tất cả các tùy chọn, hãy khám phá.

5. PHP chỉ dành cho mấy thằng ngu:

Và Window cũng vậy! Và trong trường hợp bạn cho rằng: “Một người không sử dụng Window vì nó quá chính thống” thì tôi khuyên bạn nên bắt đầu với C++. Đó là ngôn ngữ lập trình web tốt nhất hiện có.

6. PHP chỉ dành để lập trình web:

Điều này đã từng là một vấn đề. Ngay cả sau đó, nếu bạn là người mới, không biết gì, và muốn học bất kì ngôn ngữ lập trình ứng dụng nào đó ( tôi lấy ví dụ là C/C++ ), thì vui lòng tìm hiểu một cái gì đó khác vì PHP làm web thật sự tuyệt vời.
Tuy nhiên, đây là năm 2017, PHP sắp phát hành phiên bản 7.1. Phiên bản 7.0 đã ra mắt và trở nên phổ biến. NẾu bạn muốn sử dụng PHP trên command line, hãy tìm Robo. Nếu bạn nghĩ rằng nó không thể xử lý các socket TCP thô, hãy tìm React’s Socket Server.
Nó có thể đọc và ghi files, kết nối với cơ sở dữ liệu và có rất nhiều thư viện và tiện ích mở rộng cso sẵn cho hầu hết các loại công việc khác trên hệ thống. PHP không chỉ dành cho web đâu, hãy khám phá!

7. PHP chưa “trưởng thành”:

Có một số người cho rằng PHP chưa “trưởng thành”.
Có 2 vấn đề ở đây:
  • Một là PHP trở nên phổ biến rất nhanh.
  • Hai là PHP không được thiết kế để trở thành một ngôn ngữ ngay từ đầu – vì vậy nó bắt đầu hành trình đi sai hướng ( PHP – Wikipedia ). Những người cho cho rằng PHP chưa cập nhật về PHP thì sẽ có xu hướng luôn nghĩ rằng nó còn non nớt. PHP ngày nay có mọi thứ bạn muốn trong một ngôn ngữ lập trình/ kịch bản web cấp cao. Exceptions, Classes, Interfaces. Closures, Namespaces, Traits ( để mang lại các tính năng của nhiều khái niệm thừa kế ), Generators ( để tạo điều kiện không đồng quy ) và còn gì nữa nhỉ !

Có người cho rằng PHP không có đủ tính năng nếu so sánh với Python. Mặc dù tôi không ghét Python, nhưng không có thứ gì Python làm được mà PHP làm không được.

Trên quan điểm rộng hơn, hầu hết các ngôn ngữ có mức phổ biến rộng rãi có thể làm hầu hết mọi thứ mà một lập trình viên thông thường cần. Hầu như mọi ngôn ngữ đều có thể làm mọi thứ. Hãy nghĩ như vầy – bạn có thể viết mã phía máy chủ, truy vấn cơ sở dữ liệu, dịch vụ và trình theo dõi bằng JS – ngôn ngữ được thiết kế để chạy bên trong trình duyệt!

Không, PHP không còn non nớt nữa. Nếu bạn vẫn còn hình ảnh đó trong đầu( phiên bản 5.2 ), hãy bỏ nó đi.

8. PHP có các tên hàm và thứ tự tham số không nhất quán:

    Điều gì xảy ra nếu phiên bản 7.2 trở nên đơn giản? Bạn có còn phân vân về điều này không? Có nhiều frameworks đã khắc phục điều đó, một khi bạn hoàn tất các kiến thức cơ bản về PHP, hãy sử dụng một frameworks nào đó.
Bắt đầu với Symphony hoặc Yii hoặc QCubed, ngoài ra có một đề xuất sửa lỗi tính nhất quán đó: rfc:consistent_function_names.
Bây giờ thì đến với lí do vì sao bạn nên xem xét PHP nhé:
updating….
Nguồn: howkteam.vn

Đối tác tuyển dụng