Xu hướng công nghệ lập trình 2016

Nhằm mục đích cung cấp cái nhìn cụ thể về nhu cầu nguồn nhân lực ngành phần mềm Đà Nẵng từ đó giúp sinh viên chọn đúng công nghệ để đầu tư và thành công. Từ năm 2014, iViettech đã tiến hành thống kê các thông báo tuyển dụng từ các công ty phần mềm trên địa bàn Đà Nẵng cũng như các công ty phần mềm ở nơi khác có nhu cầu tuyển dụng lập trình viên tại Đà Nẵng.

Bài viết “Xu hướng công nghệ lập trình 2016” sẽ phân tích dữ liệu đó và đưa ra nhận định về xu hướng phát triển của các công nghệ lập trình trong năm 2016 để giúp các bạn trẻ có lựa chọn tốt nhất cho việc xây dựng và phát triển nghề nghiệp của mình.

Nhìn ra thế giới

Trước tiên, chúng ta tham khảo xu thế phát triển của thế giới để có cái nhìn rộng hơn. Theo TIOBE Programing community Index, một trang chuyên thống kê nhu cầu tuyển dụng lập trình viên dựa trên kết quả tìm kiếm của 25 công cụ tìm kiểm nổi tiếng thế giới như Google, Bing, Yahoo… để thống kê, so sánh và đưa ra xu hướng phát triển cảu các ngôn ngữ lập trình. Kết quả công bố tháng 1 năm 2016 như sau:

Tiobe index 2016

Hình 1 . TIOBE Programing community Index – Tháng 1 2016

Theo công bố của TIOBE thì Java đang là ngôn ngữ lập trình đứng số 1 và vẫn tăng trưởng tốt với gần 6%. Thống lĩnh trong các ngôn ngữ lập trình ứng dụng enterprise.

Về mảng lập trình Web thì PHP có phần chửng lại nhưng vẫn ở mức rất cao, các ngôn ngữ mới như Python, Ruby có xu hướng tăng nhưng chưa đe dọa vị trí của PHP.

Riêng về di động thì Objective –C đã giảm và đang xếp thứ 18, nó đang được Swift dần thay thế. Tuy nhiên, theo TIOBE tốc độ thay thế này chậm hơn sơ với dự kiến vì theo nhận định của TIOBE từ tháng 6/2015 thì đến cuối năm 2015 Objective-C sẽ rời khỏi Top 20. Điều này được lý giải là do các công ty vẫn còn khó khăn khi chuyển đổi hệ thống đã tồn tại sang Swift. Nhưng điều này sẽ diễn ra mạnh vào năm 2016.

Lý giải việc Java vẫn luôn đứng ở top đầu và liên tục tăng trưởng trong 10 năm trở lại đây. TIOBE cho rằng Java đã cải tiến mạnh và thích nghi tốt với yêu cầu. Hiện nay Java chiếm phần lớn trong các ứng dụng Enterprise, ngoài ra nó cũng đáp ứng tốt nhu cầu WebService và có vai trò lớn trong việc phát triển ứng dụng trên di động (Android). Do vậy năm 2016 Java vẫn chiếm thế thượng phong.

Tại Đà Nẵng

iViettech đã thống kê nhu cầu tuyển dụng của các công ty phần mềm tại thị trường Đà Nẵng từ năm 2014 và kết quả được thể hiện qua bảng dưới đây.

Nhu cau viec lam 2015

Hình 2 . Thống kê của iViettech về nhu cầu nguồn nhân lực phần mềm Đà Nẵng

Nhận định xu hướng của các ngôn ngữ phổ biến

Dựa vào các kết quả trên và những nghiên cứu độc lập, chúng tôi đưa ra nhận định xu hướng cho các ngôn ngữ phổ biến như sau:

Java

Trong nhiều năm nay Java luôn dẫn đầu với nhu cầu vượt trội tuyệt đối so với các ngôn ngữ khác bởi việc liên tục được cải tiến và có độ thích nghi cao cũng như phổ ứng dụng rộng. Java đáp ứng được từ ứng dụng Enterprise, Mobile, Web.. nên gần như chắc chắn Java sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2016. Sở hữu kỹ năng về Java sẽ là một lợi thế cho bạn trong tìm việc cũng như khẳng định nghề nghiệp lâu dài.

PHP

PHP cũng là ngôn ngữ tăng trưởng ấn tượng trong năm 2015 nhờ vào một loạt các công ty mới mở tại Đà Nẵng chuyên làm về 02 lĩnh vực là Web và Mobile. Ngoài ra, với sự ra đời của PHP 7 hứa hẹn sẽ tăng mạnh sức cạnh tranh cho PHP. Mặc dù có sự cạnh tranh từ Python và Ruby nhưng chưa lớn nên 2016 sẽ là một năm tăng trưởng tốt của PHP. Do vậy nếu bạn quan tâm đến lập trình Web thì PHP là lựa chọn an toàn cho bạn.

Swift (iOS)

Mặc dù năm 2015, Swift chưa có vai trò tại Đà Nẵng với số lượng tuyển dụng không đáng kể. Lý do là hầu hết các công ty lấy Lập trình viên Objective C chuyển sang và việc nâng cấp liên tục cũng làm cho Swift mất tính ổn định. Tuy nhiên, với Swift 2.0 nền tảng này đã ổn định và nhu cầu thế giới tăng mạnh về Swift nên năm 2016 hứa hẹn nhu cầu về Lập trình Swift trên iOS sẽ tăng mạnh. Do vậy, đây là lựa chọn thú vị cho các bạn yêu thích lập trình di động bên cạnh nền tảng phổ biến Android.

JavaScripts

Năm 2015 là năm tăng trưởng khá tốt của JavaScript với sự mạnh lên đáng kể các Front End framworks như Angular JS, BootStrap… Trong đó, đặc biệt sự phát triển mạnh của Node JS đã đưa nhu cầu lập trình viên JavaScript tăng mạnh. Năm 2016 dự kiến sẽ là năm tiếp tục tăng trưởng của JavaScript.

C# (.Net)

2015 chứng kiến sự tăng trưởng vượt bật của .net sau năm 2014 tương đối trầm lắng. Với nền tảng ổn định, dễ tiếp cận và cũng có phổ ứng dụng rộng .Net là một lựa chọn không tồi cho các Lập trình viên. Do vậy nếu có kỹ năng về .Net cũng là một lợi thế đáng kể cho bạn trong quá trình tìm việc năm 2016

C++

C++ luôn nằm trong nhóm khó tìm Lập trình viên giỏi của các công ty, nên nếu sở hữu kỹ năng tốt về C++ bạn luôn có cơ hội tìm được việc làm tốt. Nhiều công ty ở Đà Nẵng luôn săn đón lập trình C++ như Sioux, Gameloft, Global Cyber Soft …

Tester

Sau năm 2014 tăng trưởng nóng, Tester đã chửng lại trong năm 2015. Lý do là các công ty tuyển dụng Tester hàng đầu có dấu hiệu chững lại để sắp xếp và cơ cấu lại khách hàng. Hy vọng 2016, tester sẽ tăng trưởng trở lại.

Kết luận

Nhu cầu nhân lực ngành phần mềm ở Đà Nẵng đang tăng trưởng nóng, đây là cơ hội cho các bạn trẻ yêu thích công nghệ thông tin tìm việc trong ngành phần mềm. Ngoài những kỹ năng cơ bản của ngành các bạn cần trang bị cho mình kiến thức, kỹ năng về công nghệ để có thể tiếp cận việc làm ở các công ty.

Các nhận định trên chỉ mang tính tham khảo, việc thành công phụ thuộc vào nhiều yếu tố như sự chuẩn bị, cơ hội và khả năng nắm bắt cơ hội của bạn. Tuy nhiên, lựa chọn đúng ngôn ngữ, công nghệ để học, nghiên cứu sẽ giúp cho con đường thành công của bạn sáng hơn và thuận lợi hơn.

Chúc các bạn thành công !

Đối tác tuyển dụng