Tôi đã vượt qua kỳ thi năng lực tiếng Nhật JLPT N5 và N4 như thế nào?

Kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Nhật (JLPT), hoặc được viết bằng tiếng Nhật là 「日本語能力試験」là kỳ thi mà tôi đã được biết tới từ khi tôi mới bắt đầu tìm hiểu về tiếng Nhật. Tôi đã luôn muốn đạt được chứng chỉ này như một dấu mốc đánh dấu cho sự cố gắng của bản thân.

Tôi đã vượt qua kỳ thi năng lực tiếng Nhật JLPT N5 và N4 như thế nào?

Quá trình học tiếng Nhật của tôi bắt đầu từ những bộ phim Anime, J-pop (Âm nhạc). Khi đó tôi đã lượm nhặt được một vài từ đó, nhưng khi nói đến ngữ pháp và Kanji, tôi cảm thấy vô cùng nản. Nhưng với tất cả tình yêu, ước muốn được chinh phục thứ ngôn ngữ này nên tôi đã dần vượt qua được những trở ngại ban đầu và bắt tay và một quá trình nghiên cứu, học tập nghiêm chỉnh.

Và rồi tôi đã vượt qua kỳ thi năng lực tiếng Nhật JLPT N5 và cảm thấy thật tuyệt vời. Bây giờ đã gần một năm kể từ ngày tôi bắt đầu làm quen với tiếng Nhật, tôi rất vui vì tôi đã vượt qua kỳ thi năng lực tiếng Nhật JLPT N4 và dần dần tiến đến trình độ N3. Tôi học được rất nhiều không chỉ về tiếng Nhật, mà còn về phương pháp học tập và cách duy trì động lực. Hy vọng rằng một số mẹo này cũng sẽ giúp bạn.

1. Ngữ pháp tiếng Nhật

Khi mới học tôi có hai giáo trình để có thể lựa chọn học đó là:Giáo trình tiếng Nhật Genki và Giáo trình Minna no nihongo.

Cả hai giáo trình này đều có những điểm mạnh và điểm yếu, nhưng cuối cùng tôi quyết định lựa chọn giáo trình Genki vì tôi nghĩ nó tốt hơn cho những người tự học.

Sách Minna no nihongo bao gồm một bản chính hoàn toàn bằng tiếng Nhật và kèm theo một bản phụ đã được dịch. Nếu bạn có giáo viên, hướng dẫn hoặc đi học tại trung tâm thì quyển sách này thật tuyệt vời, nhưng tôi không muốn có những rắc rối khi phải tìm kiếm những giải thích khi tự học, vì vậy tôi quyết định đồng hành cùng Genki.

Tôi cũng yêu thích cuốn sách bài tập và đĩa CD kèm theo, những thứ rất cần thiết để kiểm tra lại những gì mà bạn đã học. Nếu bạn sử dụng giáo trình Genki, sách đáp án là điều bắt buộc. Đó là một khoản đầu tư đắt tiền nhưng hoàn toàn đáng giá nếu bạn nghiêm túc trong việc học tiếng Nhật.

Tôi đã vượt qua kỳ thi năng lực tiếng Nhật JLPT N5 và N4 như thế nào?

Theo nội dung kiến thức do Genki cung cấp thì đối với trình độ JLPT N5 bạn nên hoàn thành cuốn Genki I, còn đối với trình độ JLPT N4 bạn nên hoàn thành cuốn Genki II cộng thêm một vài chủ điểm ngữ pháp bổ sung có thể tìm thấy ở từ điển tiếng Nhật. Và như hiện tại thì tôi đang bắt đầu học theo trình độ Trung cấp, tôi hy vọng tôi sẽ đạt được N3 trong kỳ thi tới đây.   Đối với nguồn tài liệu trực tuyến, hãy tìm đọc một tài liệu rất phổ biến đó là tham gia nhóm tự học tiếng Nhật, tìm hiểu các website học tiếng Nhật Online.

2. Từ vựng và Kanji trình độ sơ cấp

Trong khi việc học Kanji cho cuộc sống hàng ngày ở Nhật Bản cực kỳ quan trọng, nếu bạn đang học các cấp độ thấp của JLPT như N5 và N4, tôi không khuyến khích các bạn dành tất cả thời gian để học vượt quá những gì mà cấp độ đó yêu cầu.

Một trong những sai lầm lớn nhất mà tôi đã làm khi học ở trình độ N5 đó là mất quá nhiều thời gian để học những từ Kanji khác mà tôi nghĩ là cần thiết trong cuộc sống nhưng lại nằm ngoài kiến thức bài thi cấp độ N5. Thật không may, tôi đã không nhận ra rằng số từ Kanji tôi đã học được sử dụng khá hạn chế trong kỳ thi thực tế. Tôi ước giá mà tôi chỉ học những chữ Kanji được đề nghị cho mỗi cấp độ và dành nhiều thời gian hơn cho việc học ngữ pháp, làm nhiều bài đọc hiểu và nghe hiểu hơn.

Kết quả là, trong khi tôi hoàn toàn làm chủ phần Kanji và từ vựng trong bài kiểm tra thực tế, thì tốc độ đọc hiểu của tôi khá chậm và tôi hầu như không có thời gian để đánh dấu câu trả lời trên phiếu làm bài của mình.

Tôi đã vượt qua kỳ thi năng lực tiếng Nhật JLPT N5 và N4 như thế nào?

Và hiện tại để tránh lặp lại sai lầm như kỳ thi JLPT N5, tôi đã quyết định chỉ tập trung vào học những từ kanji làm cấp độ thi của tôi yêu cầu.

3. Nghe và nói tiếng Nhật

Mặc dù không có bài thi nói trong các kỳ thi JLPT ở bất kỳ cấp độ nào nhưng đây vẫn là một phần thiết yếu trong việc học tiếng Nhật thực tế và đồng thời nó cũng sẽ giúp bạn xây dựng kỹ năng nghe tốt hơn.

Đầu tiên, đừng chỉ dựa vào Anime, J-pop (Âm nhạc) để học nghe- nói tiếng Nhật. Nó sẽ không giúp bạn vượt qua bất cứ kỳ thi nào, và nếu bạn nói theo cách này ở Nhật, chắc chắn bạn sẽ nhận được những cái nhìn không mấy thiện cảm.

Xem phim cũng là một sự lựa chọn tốt hơn nhưng tôi cũng khuyên bạn nên bắt đầu từ các nguồn phù hợp với cấp độ thi mục tiêu của bạn trước khi xuất hiện những thói quen xấu.

Theo cá nhân, tôi thích: – Hirogaru Nihongo, trong đó có nhiều bài báo thú vị để theo dõi. – NHK News Easy, cung cấp các bản tin hàng ngày đơn giản.

Đừng nản chí nếu bạn không thể hiểu chúng bởi nó gần với cấp độ N4-N3 hơn.

Tôi cũng đã sử dụng phương pháp Shadowing để cải thiện cách phát âm và khả năng nói mà không cần suy nghĩ. Tôi đang học theo cách của tôi thông qua một cuốn sách gọi là Shadowing: Let’s Speak Japanese!, sự tiến bộ của tôi thực sự khiến tôi thấy ngạc nhiên.

Tôi đã vượt qua kỳ thi năng lực tiếng Nhật JLPT N5 và N4 như thế nào?

4. Các nguồn khác dành cho người tự học tiếng Nhật Có một vài đầu sách và các nguồn hữu ích khác cho việc học tiếng Nhật của tôi mà các bạn có thể tham khảo:

Trên hết, mẹo quan trọng nhất là học mỗi ngày. Không phải là ba giờ mỗi buổi mỗi tuần và sau đó quên nó cho đến tuần sau, mà là học mỗi ngày một chút. Học tập không phải theo nghĩa truyền thống – có thể là bất cứ điều gì – thực hành nghe, xem lại từ vựng hoặc thậm chí chỉ viết và trò chuyện với bạn bè người Nhật. Miễn là bạn sử dụng các kiến thức mà bạn đã học thì bạn càng dễ nhớ nó hơn.

Hãy nhớ, học một ngôn ngữ, đặc biệt là tiếng Nhật, là một con đường khó khăn và sẽ mất nhiều thời gian và rất nhiều công sức trước khi bạn cảm thấy mình tiến bộ. Gắn bó với nó là chìa khoá để thành công, bất kể nó khó đến mức nào. 

Đối tác tuyển dụng