Lập trình viên: Nhu cầu rất cao nhưng sao sinh viên IT vẫn khó tìm việc

Nghành phần mềm đang rất khác nguồn nhân lực(Lập trình viên), chỉ riêng Đà Nẵng, năm 2016 đã có đến 5,000 lượt tuyển dụng lập trình viên được các công ty phần mềm đưa ra. Mức thu nhập của Lập trình viên những năm qua ở Đà Nẵng cũng liên tục tăng và đang ở mức khá hấp dẫn, từ 6-8 triệu cho sinh viên mới ra trường, 10-12 triệu cho người có 03 năm kinh nghiệm và đã có rất nhiều bạn trẻ có được mức lương trên 1,000USD/tháng.

Tuy nhiên, một thực tế là cũng có rất nhiều bạn học CNTT hay những ngành liên quan đến CNTT rất vất vả khi tìm việc. Vậy lý do từ đâu? Và làm thế nào để khắc phục tình trạng này. Trong bài viết này chúng tôi sẽ phân tích số liệu của ngành phần mềm Đà Nẵng và chỉ ra một số điểm cần khắc phục nhằm giúp các bạn trẻ có cái nhìn rõ hơn về vấn đề này để từ đó có chuẩn bị tốt hơn cho tương lai của mình.

Nhu cầu nhân lực phần mềm rất cao và việc tìm việc đã dễ hơn rất nhiều

Có thể khẳng định hiện nay việc tìm việc trong ngành phần mềm đã dễ hơn rất nhiều, khoảng 60% sinh viên chuyên ngành phần mềm của Khoa CNTT – Đại học Bách Khoa Đà Nẵng tốt nghiệp năm 2016 có việc làm ngay sau tốt nghiệp, sinh viên CNTT các trường khác trên địa bàn nếu có kỹ năng tốt cũng dễ dàng tìm được việc làm tại các công ty phần mềm.

Các doanh nghiệp phần mềm cũng chủ động đến các trường để tìm các bạn sinh viên tốt để tuyển dụng, đào tạo. Một số doanh nghiệp thậm chí còn tuyển dụng sinh viên đang học để thực tập, làm bán thời gian, sinh viên một số các ngành khác như  hệ thống mạng, viễn thông, điện tử, điện .v… cũng chuyển sang ngành phần mềm và nhiều bạn trong số đó đã thành công.

Nhu cầu nhân lực phần mềm Đà Nẵng đã tăng gần 30% trong năm 2016 và đạt mức hơn 5,000 lượt tuyển dụng. Chỉ riêng công ty FPT Software Đà Nẵng từ năm 2017 trở đi cần khoảng 2,000 lập trình viên mỗi năm để đáp ứng kế hoạch phát triển của họ.

Tuy nhiên, năm 2016 cũng chỉ có khoảng 2,000 lập trình viên mới được bổ sung vào thị trường, như vậy vẫn còn khoảng hơn 2,000 chỗ làm chưa có người làm và vẫn còn chừng đó sinh viên CNTT không tìm việc trong ngành phần mềm. Đây là sự lảng phí không nhỏ.

Vấn đề sinh viên còn thiếu

Như chúng ta đã biết phần mềm là ngành sản xuất, do vậy nó yêu cầu những người tham gia sản xuất phải lành nghề (có kỹ năng, kinh nghiệm tốt) để tạo ra sản phẩm tốt. Tuy nhiên, hiện tại sinh viên của chúng ta khi tốt nghiệp các em chưa đạt được những yêu cầu này.

Đúng ra, các em sẽ được thực tập và đào tạo bổ sung tại doanh nghiệp khoảng 6 tháng để trang bị kỹ năng và kinh nghiệm trước khi tham gia vào các dự án. Tuy nhiên, các doanh nghiệp phần mềm hiện nay hầu hết nhỏ, siêu nhỏ lại tăng trưởng nhân lực khá nhanh nên chưa đủ nguồn lực để đáp ứng yêu cầu đào tạo này. Do vậy, sinh viên gặp nhiều khó khăn tiếp cận công việc khi mới ra trường, buộc các em phải tự trang bị cho mình.

Một vấn đề nữa sinh viên còn thiếu là tiếng Anh chuyên ngành, do đặc thù ngành phần mềm thay đổi rất nhanh, điều này có lợi là giúp chúng ta tiệm cận được với công nghệ thế giới đang dùng nhưng nó cũng tạo ra thách thức là tài liệu tiếng Việt bị thiếu trầm trọng hoặc bị lỗi thời.

Do vậy, để tiếp cận được, sinh viên cần khả năng đọc tốt tài liệu chuyên ngành để tiếp cận trực tiếp tài liệu chuyên ngành bằng tiếng Anh, nhưng hầu hết các em không rèn luyện kỹ năng này nên gặp khá nhiều khó khăn khi tiếp cận công việc.

Với những khó khăn như vậy nhiều sinh viên có cảm giác ngành phần mềm quá xa vời với mình nên không theo đuổi, bỏ lỡ những cơ hội phát triển nghề nghiệp của mình.

Bạn cần một mảnh ghép

Cần trang bị các kỹ năng mà doanh nghiệp cần

Những kiến thức, kỹ năng được trang bị ở trường Đại học, Cao đẳng trang bị các kỹ năng cơ bản để làm việc trong ngành phần mềm. Cái bạn cần là bổ sung những kỹ năng kỹ thuật chuyên sâu, công nghệ mà doanh nghiệp cần cũng như kỹ năng sử dụng tiếng Anh chuyên ngành để giúp bạn có thể tiếp cận công việc và tiến xa trong nghề nghiệp.

Việc này cũng không quá khó, bạn có thể tự trang bị hoặc lựa chọn các khóa học phù hợp với nhu cầu từ 4-6 tháng là có thể trang bị được kỹ năng này. Sự khác biệt là nếu làm kỹ sư phần mềm sau 03 năm mức lương của bạn là 10 triệu/tháng và tiếp tục phát triển, nếu chấp nhận làm kỹ thuật viên sau 03 năm mức lương của bạn chỉ 5 triệu/tháng và khá khó khăn khi yêu cầu thay đổi.

Với sứ mệnh là cầu nối giữa nhà trường và doanh nghiệp, iViettech cung cấp các khóa học nhằm bổ sung các kỹ năng còn thiếu của sinh viên và giúp các bạn tìm được việc làm tại các công ty phần mềm. Năm 2016, hơn 95% sinh viên tốt nghiệp tại iViettech tìm được việc làm trong ngành phần mềm với mức lương khởi điểm từ 5-7 triệu/tháng. Do vậy, đây có thể là lựa chọn nếu bạn vẫn cảm thấy chưa tự tin khi tìm việc trong ngành phần mềm. Bạn có thể tham khảo các khóa học của iViettech tại đây.

Lựa chọn ngành CNTT tham gia học là một lợi thế cho bạn, bây giờ bạn hãy sáng suốt lựa chọn công việc cho mình để thành công trong sự nghiệp và cuộc sống.

Chúc các bạn thành công.

 

Đối tác tuyển dụng