Xu hướng Công nghệ lập trình 2017

Ngành công nghệ phần mềm Đà Nẵng đang phát triển rất mạnh đã tạo ra hàng nghìn việc làm mỗi năm cho các sinh viên học ngành CNTT và liên quan. Đồng thời cũng tạo ra hơn 10,000 lập trình viên đang làm việc trong ngành này.

Tuy nhiên, ngành phần mềm cũng yêu cầu khá đa dạng các kỹ năng, ngôn ngữ lập trình. Vậy nên trang bị ngôn ngữ gì, kỹ năng gì để có thể tìm được việc làm và phát triển nghề nghiệp của mình trong ngành phần mềm cũng là băn khoăn của nhiều bạn trẻ.

Trong bài viết này, iViettech sử dụng kết quả thống kê thông tin đăng tuyển năm 2016 của các công ty phần mềm tại Đà Nẵng và chỉ số TIOBE Index để có những nhận định nhằm giúp các bạn có thể thông tin để quyết định khi chọn trang bị các kỹ năng kỹ thuật cho mình.

Nhìn ra thế giới

Trước tiên chúng ta nhìn ra thế giới thông qua TIOBE Index, chỉ số được thống kê dựa trên 25 công cụ tìm kiếm phổ biến nhất hiện nay. Kết quả tháng 12 năm 2016 được mô tả như sau:

TIOBE index – Tháng 12 năm 2016

Khảo sát bảng chỉ số trên ta nhận thấy các ngôn ngữ truyền thống như Java, C, C++ vẫn ở mức cao, nổi bậc trong đó có Python đã vươn lên vị trí số 4 sau Java, C và C++. Các chỉ số không có sự thay đổi nhiều. Tuy nhiên, Java và C đã có xu hướng chậm lại.

Trông vào Đà Nẵng

iViettech đã thực hiện dự án thống kê nhu cầu nhân lực ngành phần mềm Đà Nẵng thông qua việc thống kê nhu cầu tuyển dụng do các công ty phần mềm tại Đà Nẵng hay có chi nhánh ở Đà Nẵng đưa ra.

Năm 2016 đã có 177 công ty đưa ra nhu cầu tuyển dụng với 1,116 đơn tuyển dụng được đưa ra.

Nhu cầu nhân lực ngành công nghiệp phần mềm Đà Nẵng – Do iViettech thống kê

(Bạn xem chi tiết các đơn tuyển dụng tại: https://www.facebook.com/groups/368698476630471/ )

Quan sát bảng số liệu chúng ta nhận thấy năm 2016 tăng trưởng 27,27% so với năm 2015. Trong đó, có các ngôn ngữ có nhu cầu tăng trưởng vượt bậc như .NET, PHP, Front End và Ruby On Rails. Căn cứ vào số liệu và những quan sát thực tế, chúng tôi đưa ra một số nhận định như sau để các bạn tham khảo:

Java

Java vẫn giữ vị trí số 1 về nhu cầu tuyển dụng nhưng tốc độ tăng trưởng đã chậm lại và nhu cầu đã tiệm cận với .NET, PHP. Tuy nhiên, Java hiện nay vẫn là ngôn ngữ dễ tìm việc làm nhất với nhiều công ty có nhu cầu tuyển dụng với số lượng lớn như FPT, GSC, và một loạt công ty nhật như Framgia, Arch Japan …

.NET

.Net đã có một năm tăng trưởng vượt bậc và chiếm vị trí thứ 2 của PHP. Cùng với nhu cầu phát triển các ứng dụng hybrid tăng cao đã đẩy nhu cầu tuyển dụng .NET lên cao. Dự kiến ngôn ngữ này tiếp tục ở mức nhu cầu cao năm 2017 nên sở hữu kỹ năng về .Net là lợi thế cho các bạn.

PHP

PHP đứng số 1 về số lượng công ty tuyển dụng và đơn tuyển dụng nhưng số người trên mỗi đơn tuyển dụng thường ít hơn Java và .Net. Do vậy, PHP hiện tại là ngôn ngữ lập trình dễ tìm việc làm nhất hiện nay. Sở hữu kỹ năng sẽ giúp bạn rất nhiều trong quá trình tìm việc.

iOS, Android

iOS và Android vẫn giữ được việc tăng trưởng nhưng đã chậm hơn, các công ty cũng có xu hướng yêu cầu tuyển dụng các lập trình viên có kinh nghiệm hơn nên tạo ra khó khăn cho các bạn sinh viên mới tốt nghiệp có kỹ năng này. Tuy nhiên, khi có kỹ năng tốt về android vfa iOS bạn lại dễ dàng phát triển các dự án cá nhân hay tìm các công việc freelancer hơn các kỹ năng khác.

Front End(HTML/CSS/Javascript)

Những tháng cuối năm 2016, bùng nỗ về nhu cầu Front End Developer và xu thế này dự kiến sẽ còn tiếp diễn năm 2017. Đây là kết quả của việc chuyển dịch sang ứng dụng Web ngày càng nhiều cũng như yêu cầu UX của người dùng ứng dụng web ngày càng tăng. Do vậy, nếu bạn có kỹ năng này thì sẽ là một lợi thế lớn trong việc tìm việc.

Ruby On Rails

Ruby On Rails là ngôn ngữ có sự tăng trưởng lớn nhất về mặt tỷ lệ trong năm 2016. Tuy nhiên, nhu cầu này tăng đột biến trong một số tháng chứ chưa đều cả năm nên chưa phản ánh được về xu hướng phát triển lâu dài, chúng ta nên quan sát thêm trong năm 2017.

Tester

Kiểm thử phần mềm vẫn giữ mức tăng đều theo xu thế chung của ngành công nghiệp, nó cũng đem lại gần 400 chỗ làm cho các Tester năm 2016. Testing là một phần của qui trình phát triển phần mềm nên nó dự kiến vẫn tiếp tục tăng theo xu thế chung. Nên nếu bạn sở hữu tốt kỹ năng này hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn cơ hội việc làm tốt.

Kết luận

Ngành công nghiệp phần mềm Đà Nẵng riêng và Việt Nam nói chung đã tăng trưởng nóng và rất khát nhân lực, việc tìm kiếm việc làm trong ngành phần mềm dễ hơn rất nhiều so với các ngành khác. Tuy nhiên, do đặc thù là ngành sản xuất nên bạn cần trang bị tốt các kỹ năng kỹ thuật để có thể bắt đầu công việc tại các công ty phần mềm.

Bài viết này hy vọng sẽ cho bạn cái nhìn tổng quát về nhu cầu tuyển dụng, bạn có thể xem xét, cân nhắc đầu tư vào các kỹ  năng phù hợp với mình để gặt hái thành công.

Chúc các bạn có một năm 2017 như ý.

Đối tác tuyển dụng