Xu hướng công nghệ lập trình 2022

Xu hướng công nghệ lập trình 2022, cung cấp cho bạn cái nhìn về nhu cầu tuyển dụng của ngành phần mềm dựa trên kết quả thống kê nhu cầu tuyển dụng của ngành phần mềm Đà Nẵng để từ đó bạn có thể lựa chọn con đường phát triển cho tương lai của mình.

Trải qua một năm 2021 với nhiều khó khăn và dịch bệnh, chúng ta hướng đến năm 2022 với hy vọng mọi việc sẽ tốt đẹp hơn. Nếu bạn là người yêu thích CNTT và mong muốn lựa chọn để phát triển nghề nghiệp của mình, bài viết này có thể hữu ích cho bạn.

Nhu cầu tuyển dụng nhân lực ngành phần mềm tại Đà Nẵng

Để có cái nhìn cụ thể hơn về ngành phần mềm Đà Nẵng, iViettech đã thống kê nhu cầu tuyển dụng của ngành này trong năm 2021 và kết quả như sau:

  • 13,670 lượt tuyển dụng các vị trí lập trình viên và Tester
  • 4550 đơn tuyển dụng được đưa ra
  • 337 công ty tham gia tuyển dụng

Hình 1 – Bảng dữ liệu tuyển dụng của ngành phần mềm Đà Nẵng

Hình 2 – Biểu đồ thể hiện sự tương quan về nhu cầu tuyển dụng giữa các vị trí với nhau

Hình 3 – Bảng so sánh đơn tuyển dụng và số lượng công ty tuyển dụng so với các năm trước

Điều đáng mừng đầu tiên là năm 2021, ngành phần mềm đã thích ứng tốt với dịch bệnh nên nhu cầu tuyển dụng đã tăng trưởng trở lại và vượt qua năm 2019 và trở lại mức hơn 1,000 lượt tuyển mỗi tháng. Đây là điều chúng ta mong đợi nhất để tạo ra cơ hội tìm việc cho các bạn đang tham gia vào ngành này.

Nhận định xu hướng công nghệ lập trình 2022

Dựa vào kết quả thông kê nhu cầu tuyển dụng của ngành phần mềm năm 2021 và kinh nghiệm nhiều năm làm việc, chúng tôi đưa ra những nhận định về xu hướng công nghệ lập trình 2022 dựa trên các ngôn ngữ lập trình và nhu cầu tuyển dụng của chúng trong vài năm tới.

JavaScript

Đây là ngôn ngữ lập trình có sự tăng trưởng ấn tượng nhất trong những năm gần đây và hiện đã vươn lên vị trí số 1 trong bảng danh sách nhu cầu tuyển dụng. Với sự đa năng của JavaScript, khi nắm được ngôn ngữ này bạn có thể làm việc trong các lĩnh vực Front End, Backend với Node.js hay lập trình Mobile với React Native hoặc bạn có thể kết hợp để làm Fullstack. Có thể nói JavaScript ngày càng lợi hại, do vậy nắm được ngôn ngữ này là một lợi thế cho bạn.

Java

Sau nhiều năm đứng ở vị trí số 1, hiện tại Java vẫn đang ở vị trí số 2 với nhu cầu tuyển dụng tăng nhưng đã chậm lại. Do có nhiều ngôn ngữ mới, lĩnh vực mới ra đời và phát triển. Tuy nhiên, nếu phát triển về Back End và tư duy lập trình thì Java vẫn là số 1. Bạn nên chọn học Java nếu chưa biết mình thích ngôn ngữ lập trình nào.

PHP

Nếu đam mê về xây dựng ứng dụng Web thì hiện tại chưa có ngôn ngữ nào qua PHP, với khả năng phát triển nhanh và mạnh mẽ PHP phù hợp với nhiều loại ứng dụng từ ứng dụng lớn cho đến các CMS phổ biến v.v.. Nhượt điểm của PHP là chậm đổi mới nên đôi khi các bạn có cảm giác ngôn ngữ này bị lỗi thời. Tuy nhiên, PHP vẫn là lựa chọn rất tốt cho người làm Web.

.NET

Tương tự Java, .Net là nền tảng cho phát triển ứng dụng lớn của Microsoft, luôn có thị trường ổn định và nhu cầu cao. Tuy nhiên, do gắn quá chặt với các sản phẩm của Microsoft nên đôi khi ít được các bạn lựa chọn. Tuy nhiên, .NET luôn được các công ty phần mềm săn đón.

Python

Python có tìm năng phát triển rất mạnh, đặc biệt gắn liền với lĩnh vực AI và Data Science. Trên thế giới Python luôn đứng ở vị trí số 1 về tăng trưởng trong năm qua. Tại Đà Nẵng sau năm 2020 phát triển mạnh mẽ, năm 2021 nhu cầu về Python chậm lại. Tuy nhiên, đây là ngôn ngữ lập trình có tiềm năng lớn nên sở hữu kỹ năng này là một lợi thế lớn cho bạn.

Ruby On Rails

Không phải là ngôn ngữ được chú ý nhất, nhưng luôn có thị trường ổn định, nếu bạn thích làm việc cho thị trường Nhật và làm web thì Ruby On Rails là lựa chọn không tồi dành cho bạn.

Tester

Trong những năm dịch bệnh, Tester có sự tăng trưởng ổn định ở mức cao. Tester đã tăng từ vị trí thứ 6 lên vị trí số 4 và giữ nguyên ở đó 2 năm qua với mức hơn 1,000 lượt tuyển dụng mỗi năm. Đây là lựa chọn rất phù hợp cho các bạn từ ngành khác chuyển sang ngành phần mềm với mong muốn tìm một công việc ổn định.

Android/iOS/Flutter/React Native

Có lẽ khó lựa chọn nhất là khi bạn yêu thích lĩnh vực phát triển ứng dụng di động bởi có quá nhiều lựa chọn. Android, iOS native code vẫn có sự phát triển nhưng không vượt bậc, Flutter thì sau một năm tăng trưởng vượt bậc có cảm giá bị hụt hơi so với React Native. Do vậy, nếu lựa chọn để phát triển ứng dụng di động hiện nay bạn có thể lựa chọn học Android – Kotlin, iOS – Swift hoặc React Native thì sẽ thuận lợi hơn.

DevOps

Trong thế giới phát triển theo mô hình Agile thì DevOps là vua, nó được thể hiện cực kỳ mạnh mẽ qua nhu cầu tuyển dụng tăng vượt bật trong những năm qua. Đây là cơ hội rất lớn cho các bạn học chuyên ngành hệ thống mạng, các bạn làm về hạ tầng, bổ sung kiến thức để chuyển sang DevOps. Công việc tốt, mức lương cao là đây, nhưng cũng yêu cầu kiến thức khá rộng. Tham khảo thêm khóa học DevOps của ITExpert.

BA (Business Analysis)

Một công việc quan trọng, thú vị trong ngành phần mềm, nó rất phù hợp cho các bạn học kinh tế, yêu thích công nghệ thông tin chuyển sang nghề này. Đây là công việc luôn được đánh giá cao và mức lương tốt. Bạn cần được đào tạo một khóa về BA để việc chuyển sang công việc này của bạn thuận lợi hơn. Tham khảo thêm khóa học BA của ITExpert.

Management – PM/PO/PQA/Scrum Master

Sự tăng trưởng mạnh về nhu cầu của các vị trí quản lý trong năm qua, cho thấy các công ty phần mềm ở Đà Nẵng đã tăng trưởng khá tốt và giờ đây cần bổ sung quản lý cấp trung. Đây là cơ hội lớn cho các bạn có kinh nghiệm từ 3-5 năm chuyển sang công việc quản lý. Các công việc này có tiềm năng phát triển lớn, mức lương cao và đóng vai trò quan trọng trong dự án và công ty. Tuy nhiên, để thành công trong lĩnh vực này bạn cần bổ sung kỹ năng quản lý và kỹ năng lãnh đạo.

Trên đây là kết quả thống kê nhu cầu tuyển dụng của ngành phần mềm tại Đà Nẵng năm 2021 và những nhận định về xu hướng công nghệ lập trình 2022. Hy vọng, bài viết cung cấp thêm thông tin cho bạn trong việc lựa chọn nghề nghiệp của mình.

Kết quả thống kê dựa trên các bài đăng tuyển dụng từ diễn đàn Việc làm CNTT Đà Nẵng với hơn 40 ngàn thành viên. Các bạn có thể tham gia diễn đàn để có thông tin chi tiết hoặc comment dưới bài viết để có trao đổi thêm.

Chúc các bạn thành công.

Đối tác tuyển dụng