2020 – Học lập trình nên học gì?

Nếu bạn đang phân vân năm 2020 học lập trình nên học gì? Thì bài viết này sẽ chia sẽ những thông tin cần thiết cho bạn.

Nhìn ra thế giới

Để có cái nhìn rộng hơn chúng ta theo dõi thống kê và nhận định của TIOBE Index cho kết quả tháng 1/2020. TIOBE – Index cập nhật kết quả từ kỹ năng, nhu cầu tuyển dụng được thể hiện qua các công cụ tìm kiếm phổ biến như Google, Bing, Yahoo …

Tiobe-Index 2020

Hình 1. Bảng thống kê nhu cầu tìm kiếm tuyển dụng của TIOBE – Index

Theo TIOBE thì C và Python là 02 ngôn ngữ có tốc độ tăng trưởng ấn tượng nhất trong năm qua. Tuy nhiên, Java vẫn giữ vị trí đầu tiên trên bảng tổng sắp. Năm nay chứng kiến việc tăng trưởng mạnh của các ngôn ngữ liên qua  đến Trí tuệ nhân tạo, khoa học dữ liệu như Python, R…

Các ngôn ngữ truyền thống như Java, PHP, C# vẫn giữ được vị trí của mình và vẫn là phần rất quan trọng trong ngành công nghiệp phần mềm.

Tại Đà Nẵng

iViettech đã thống kê nhu cầu tuyển dụng từ các công ty phần mềm tại Đà Nẵng từ năm 2014 đến nay thông qua diễn đàn Việc làm CNTT Đà Nẵng. Kết quả thống kê nhu cầu tuyển dụng năm 2019 như sau:

Nhu cau tuyen dung 2019

Hình 2 – Nhu cầu tuyển dụng Lập trình viên và Tester tại Đà Nẵng

Theo kết quả thông kê năm 2019 tại Đà Nẵng:

  • 12,971 lượt tuyển dụng lập trình viên và Tester
  • 285 công ty tham gia tuyển dụng
  • 2,898 đơn tuyển dụng được đưa ra

Nhu cầu tuyển dụng 2019 tăng 35% so với năm 2018, cho thấy tốc độ tăng trưởng ổn định của ngành phần mềm Đà Nẵng.

Nhóm các kỹ năng cơ bản Java, PHP, .NET, Tester, Android, iOS tăng ổn định từ 10-30%.

Riêng Front End năm 2019 tăng trưởng rất mạnh hơn gấp đôi, đó là chưa kể NodeJS. Điều đó cho thấy JavaScript vẫn tiếp tục được ưa chuộng.

Đặc biệt, nhóm kỹ năng liên quan đến AI, Machine Learning, Data science tăng nhanh đến 500%, kéo theo Python tăng gấp đôi. Điều này cho thấy ngành phần mềm Đà Nẵng tiệm cận với nhu cầu của thế giới.

Chi tiết các đơn tuyển dụng các bạn có thể xem tại diễn đàn Việc làm CNTT Đà Nẵng.

Kết luận

Ngàng phần mềm đang tăng trưởng ổn định, mức thu nhập tốt, nên đang là lựa chọn hàng đầu cho các bạn trẻ hiện nay. Với nhu cầu tuyển dụng lớn, bạn chỉ cần học tốt, việc tìm việc làm không phải là trở ngại cho bạn.

Nếu bạn là người mới học lập trình bạn nên chọn các ngôn ngữ lập trình truyền thống như Java, C#, hoặc PHP. Nếu bạn thích trang trí hoặc thẩm mỹ bạn có thể chọn Front End. Còn nếu bạn đam mê lập trình di động có thể chọn Androi hoặc iOS.

Nếu bạn đang muốn tìm việc nhanh và không muốn chuyên sâu vào lập trình thì tester là một lựa chọn tốt.

Ngoài ra, nếu bạn đã vững về lập trình và mong muốn có công việc tốt hơn thì việc lựa chọn các lĩnh vực mới như AI, Machine Learning, Data Scient hay Block Chain là lựa chọn bạn nên theo.

Một vài chia sẻ cùng bạn, chúc các bạn thành công.

Đối tác tuyển dụng