iViettech – Cầu nối hiệu quả giữa nhà trường và doanh nghiệp CNTT

ICTnews – Đào tạo bổ sung kỹ năng cho sinh viên ngành công nghệ thông tin (CNTT) phù hợp với nhu cầu doanh nghiệp là mục tiêu mà Trung tâm đào tạo Lập trình viên chuyên nghiệp iViettech (Trung tâm iViettech) hướng đến nhằm rút ngắn khoảng cách giữa nhà trường và doanh nghiệp.

2 - Khai giang khoa LTVCN dau tien 25-04-2014 (FILEminimizer)

 

Học viên iViettech được tiếp cận được các phương pháp dạy học đa phương thức, kết hợp giữa lý thuyết và thực hành.

Thị trường nhân lực CNTT đầy hấp dẫn

Theo ông Vy Văn Việt, Giám đốc Trung tâm iViettech: “Mỗi năm các doanh nghiệp phần mềm Đà Nẵng có nhu cầu tuyển khoảng 2.000 nhân lực CNTT. Tuy nhiên, các doanh nghiệp chỉ tuyển được khoảng 1.000 sinh viên CNTT trên tổng số 5.000 sinh viên tốt nghiệp”. Trong 3 năm trở lại đây, đã có một số tập đoàn, công ty phần mềm lớn trong nước và cả nước ngoài như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore… đến tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại Đà Nẵng. Nhưng nhiều doanh nghiệp đang do dự về quyết định đầu tư khi nhận thấy nguồn nhân lực không đáp ứng nhu cầu. “So với Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng là thị trường mới nổi, tuy nhiên, đây là một thị trường đầy tiềm năng, đặc biệt là về nguồn nhân lực. Đà Nẵng hiện tại đang xây dựng hình ảnh là thành phố đáng sống nhất Việt Nam, đang hướng tới trở thành thành phố thông minh, trung tâm CNTT của cả nước. Vì vậy, cơ hội việc làm cho các bạn sinh viên CNTT miền Trung đang nhiều hơn bao giờ hết”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tuấn Phương, Giám đốc FPT Software Đà Nẵng cho rằng: “Các doanh nghiệp công nghệ tại Đà Nẵng hiện đang rất thiếu nhân lực CNTT. Số lượng sinh viên ra trường hàng năm không đủ đáp ứng cho FPT và các doanh nghiệp khác. Hiện tại, FPT Software Đà Nẵng đang có hơn 1.200 người và mục tiêu đến năm 2015 sẽ tăng lên thành 2.000 người. FPT Software Đà Nẵng đã liên tục mở chiến dịch tuyển dụng nhân sự để đáp ứng nhu cầu phát triển của mình”.

Theo báo cáo của Tổ chức Passerelles Numeriques Việt Nam về thị trường CNTT tại Đà Nẵng, công bố trong năm 2014 cũng cho rằng: “Hiện nay, các doanh nghiệp phần mềm đang rất cần nguồn nhân lực ở một số ngành như Kiểm thử phần mềm; Lập trình; Thiết kế Website….”.

iViettech cầu nối hiệu quả giữa nhà trường và doanh nghiệp

Cơ hội việc làm cho sinh viên CNTT tại TP Đà Nẵng rất hấp dẫn, tuy nhiên số lượng sinh viên đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp chỉ chiếm con số khiêm tốn so với số sinh viên ngành CNTT tốt nghiệp từ các trường Đại học, Cao đẳng.

Từ tháng 3/2014, Trung tâm iViettech được thành lập với “sứ mệnh”  là cầu nối giữa nhà trường và các doanh nghiệp CNTT tại TP Đà Nẵng. Theo đó, mục tiêu mà trung tâm iViettech hướng đến là trang bị kiến thức, kỹ năng cho sinh viên đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học phù hợp với nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp.

Với phương châm không đào tạo lại những kiến thức mà các sinh viên đã tích lũy trong nhà trường, iViettech chỉ tập trung đào tạo kiến thức, kỹ năng ở những lĩnh vực mà thị trường cần như: Lập trình phần mềm, thiết kế Website, Kiểm thử phần mềm. Bên cạnh đó, iViettech còn bổ sung các kỹ năng mềm cho học viên như kỹ năng làm việc nhóm, ngoại ngữ chuyên ngành, kỹ năng giao tiếp…

Với đội ngũ chuyên gia, giảng viên dày dặn kinh nghiệm, khi theo học tại iViettech các học viên sẽ được tiếp cận được các phương pháp dạy học đa phương thức, kết hợp giữa lý thuyết và thực hành từ đó giúp các học viên tiếp cận được nội dung kiến thức nhanh chóng, hiệu quả. Ngoài ra, iViettech còn liên kết, phối hợp với các doanh nghiệp phần mềm trên địa bàn TP Đà Nẵng qua đó các doanh nghiệp này cũng thường xuyên cử người tham gia tư vấn, truyền thụ kiến thức cho các học viên của iViettech.

Với mô hình đào tạo mới mẻ, Trung tâm iViettech được các doanh nghiệp phần mềm đánh giá rất cao và được xem là “cái nôi” cung cấp nguồn nhân lực hiệu quả cho các doanh nghiệp phần mềm trên địa bàn TP Đà Nẵng. Đến nay, trên 80% học viên của iViettech tốt nghiệp đã tìm được việc làm ngay tại các công ty phần mềm tại Đà Nẵng như FSOFT, QGS, HPTek, Toàn Cầu Xanh, Viettel….  Số còn lại iViettech vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ cho đến khi tìm được việc.

7 Sinh vien den tim hieu khoa hoc

Sinh viên đến tìm hiểu các khóa học tại iViettech.

Bạn Đoàn Thanh Hải, hiện là Lập trình viên của Công ty Toàn Cầu Xanh cho biết:“Mình là học viên lớp lập trình iOS khóa đầu tiên của Trung tâm iViettech. Sau khóa học “bổ túc” tại iViettech mình tham gia phỏng vấn và được tuyển dụng vào Công ty Toàn Cầu Xanh. Mình nhận thấy nội dung chương trình đào tạo của iViettech sát với thực tế. Giảng viên chuyên nghiệp, hướng dẫn nhiệt tình. Đặc biệt là qui trình hỗ trợ tìm việc làm rất hiệu quả.”

Mặc dù mới được thành lập chưa đầy 1 năm nhưng iViettech đã “xuất xưởng”  hàng trăm học viên của 14 khóa học theo chương trình của iViettech. Trong số đó, hầu hết là các học viên đã từng tốt nghiệp tại các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn TP Đà Nẵng. iViettech bước đầu đã có những đóng góp thiết thực vào việc xây dựng nguồn nhân lực CNTT cho ngành công nghiệp phần mềm của thành phố Đà Nẵng cũng như là nơi mà các bạn trẻ yêu thích CNTT có thể gửi gắm ước mơ.

Theo ictNews

http://ictnews.vn/kinh-doanh/doanh-nghiep/iviettech-cau-noi-hieu-qua-giua-nha-truong-va-doanh-nghiep-cntt-123364.ict

Đối tác tuyển dụng