Xu hướng công nghệ lập trình 2015 – Lập trình viên nên học gì?

Nhằm mục đích cung cấp cái nhìn cụ thể về nhu cầu nguồn nhân lực ngành phần mềm Đà Nẵng. Năm 2014, iViettech đã tiến hành thống kê các thông báo tuyển dụng từ các công ty phần mềm trên địa bàn cũng như các công ty phần mềm ở nơi khác có nhu cầu tuyển dụng lập trình viên tại Đà Nẵng. Bài viết “xu hướng công nghệ lập trình 2015” sẽ phân tích dữ liệu đó và đưa ra nhận định về xu hướng phát triển của các công nghệ lập trình để giúp các bạn trẻ có lựa chọn tốt nhất cho việc xây dựng và phát triển nghề nghiệp của mình.

Nhìn ra thế giới

Trước tiên, chúng ta tham khảo xu thế phát triển của thế giới để có cái nhìn chính xác hơn. Theo TIOBE Index, một trang chuyên thống kê nhu cầu tuyển dụng lập trình viên dựa trên kết quả tìm kiếm của 25 công cụ tìm kiểm nổi tiếng thế giới như Google, Bing, Yahoo… để thống kê, so sánh và đưa ra xu hướng phát triển. Kết quả công bố tháng 1 năm 2015 như sau:

xu huong 2015 - hinh 1

Hình 1. TIOBE Index – Tháng 1 năm 2015

Quan sát kết quả thống kê của TIOBE Index ta nhận thấy sự ổn định của các ngôn ngữ lập trình truyền thống Java, C, ObjectC (ngôn ngữ lập trình cho iOS), C++, C#, PHP của năm 2015 so với năm 2014. Trong đó, Java và C  có nhu cầu ở mức cao hơn hẵn so với các ngôn ngữ lập trình khác, Object-C (ngôn ngữ lập trình cho iOS), C++, C#, PHP cũng đang có nhu cầu ở mức cao. Đặc biệt, sự tăng trưởng mạnh mẽ của Javascript để thể hiện xu thế phát triển ứng dụng Web tương tác ngày càng cao.

 Tại Đà Nẵng

iViettech đã tiến hành thống kê công tác tuyển dụng của các công ty phần mềm trên địa bàn Đà Nẵng suốt năm 2014 dựa trên kết quả đăng tuyển trên các trang tuyển dụng, Website công ty và nhu cầu tuyển dụng do các công ty cung cấp. Với kết quả như sau:

xu huong 2015 - hinh 2

Hình 2. Kết quả thống kê nhu cầu việc làm tại Đà Nẵng năm 2014

Với hơn 2,000 lượt tuyển dụng năm 2014, có thể nói Đà Nẵng đang rất khát nhân lực phần mềm hơn bao giờ hết. Nhu cầu cao tập trung ở các nhóm Java và Tester, nhóm còn lại PHP, .Net, iOS, Android cũng đang ở mức khá cao với hơn 200 lượt tuyển dụng năm 2014.

Nhận định

Kết hợp kết quả thống kê ở trên, cộng với những thông tin liên quan thu nhận được trong quá trình nghiên cứu, iviettech đưa ra các nhận định cho nhu cầu tuyển dụng lập trình viên năm 2015 như sau:

1. Java

Java vẫn là ngôn ngữ lập trình số 1 về nhu cầu tuyển dụng, chiếm ¼ số lượng đơn tuyển dụng năm 2014 và dự đoán tiếp tục giữ mức này trong năm 2015. Tuy nhiên, hầu hết các đơn tuyển dụng lập trình viên Java đều yêu cầu có từ 1-2 năm kinh nghiệm nên các bạn cần có kiến thức từ cơ bản đến nâng cao thì mới có khả năng tìm được việc tốt trong lĩnh vực này. Ngoài kiến thức cơ bản về Java bạn nên học thêm về Java Web, Java Enterprise như EJB , JPA, JSF cũng như tìm hiểu về Application Framework phổ biến như Spring.

2. PHP

Lập trình Web vẫn đóng một vai trò quan trọng với số lượng tuyển dụng lớn, trong đó PHP chiếm hơn 80% đơn tuyển dụng nhờ sự phổ biến của nó. Tuy nhiên, ngoài kỹ năng lập trình PHP bạn cần thành thạo HTML, CSS và Java Script cũng như có kinh nghiệm ít nhất trên 01 Application Framework như Workpress, joomla, Zend, PhanCol.. để có thể dễ tìm được việc làm.

3. Lập trình di động iOS (Object C hoặc Swift) và Android (Java)

Mặc dù, gần đây xuất hiện nhiều công nghệ lập trình Hybrid(Lập trình từ 1 ngôn ngữ để generate(tạo) ra các ứng dựng chạy trên iOS, Android và Windows Phone) nhưng nhu cầu lập trình viên di động trên nền tảng gốc như iOS và Android cũng đang ở mức cao. Có kỹ năng trong các lĩnh vực này bạn cũng có nhiều cơ hội kiếm được việc làm tốt năm 2015.

4. .Net (C#)

Trong những tháng cuối năm 2014, nhu cầu lập trình viên .Net tăng đột biến với nhiều đơn tuyển dụng đưa ra. Hiện tại .Net vẫn là một nền tảng quan trọng để bạn lựa chọn phát triển nghề nghiệp của mình nếu bạn yêu thích nền tảng của Microsoft. Bạn cần lưu ý là hầu hết yêu cầu tuyển dụng .Net đều yêu cầu ngôn ngữ lập trình C# nên bạn nên chọn ngôn ngữ này thay vì VB.Net.

5. C/C++

Với nhu cầu không lớn bằng các ngôn ngữ ở trên, tuy nhiên nếu bạn có nhiều kinh nghiệm trong các ngôn ngữ C/C++ bạn cũng có cơ hội tìm được việc làm tốt vì có ít đối thủ cạnh tranh hơn. Một điểm tốt nữa là bạn dễ dàng khi chuyển qua ngôn ngữ khác nếu bạn đã có kinh nghiệm về C++.

6. HTML/CSS/Javascript

Năm 2014, bắt đầu xuất hiện yêu cầu thuần túy về HTML/CSS/Javascript nhưng chưa nhiều. Tuy nhiên, với xu thế phát triển mạnh của các ứng dụng web tương tác (rich client) thì nhu cầu lập trình viên HTML/CSS/Javascript sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2015. Nếu bạn chọn phát triển trên nền tảng HTML/CSS/Javascript thì bạn cần có thêm kỹ năng về Jquery, Angularjs …

7. Tester

Khi ngành phần mềm phát triển mạnh thì chắc chắn nhu cầu về Tester sẽ tăng lên rất nhanh. Ngoài ra, dịch vụ Software Testing hay BPO cũng tăng mạnh trong thời gian vừa qua nên nếu bạn sở hữu kỹ năng về Software Testing thì cơ hội của bạn trong năm 2015 cũng rất lớn. Lưu ý là hiện nay hầu hết các công ty phần mềm đều yêu cầu bạn phải biết tiếng Anh hoặc tiếng Nhật nên bạn cần trang bị một trong hai ngoại ngữ này để tìm được việc làm tốt ở vị trí Tester.

Ngoài ra, với hơn 80% doanh nghiệp phần mềm ở Đà Nẵng là công ty gia công phần mềm cho Mỹ, Châu Âu và Nhật nên việc thành thạo một trong hai ngoại ngữ tiếng Anh hoặc tiếng Nhật là vô cùng thuận lợi cho sự nghiệp của bạn hoặc ít nhất bạn cũng phải đọc tốt được tài liệu chuyên ngành tiếng Anh thì mới có cơ hội tìm được việc.

Kết luận

Với hơn 2,000 yêu cầu việc làm được đưa ra mỗi năm, cơ hội tìm việc cho các lập trình viên là rất lớn. Vấn đề còn lại là các bạn cần trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết cũng như rèn luyện kinh nghiệm thông qua phát triển các dự án thì cơ hội thành công của các bạn sẽ rất lớn.

Chúc các bạn thành công !

iViettech.vn

Đối tác tuyển dụng