5 ngôn ngữ lập trình đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất – iviettech

Trong hơn một trăm ngôn ngữ lập trình được sử dụng ngày nay, chỉ một số chúng có thể tạo ra những thay đổi trong sự nghiệp của bạn. Lựa một ngôn ngữ không có tương lai sẽ có những tác động tiêu cực đáng kể trong sự nghiệp xin việc của bạn. Những kỹ năng của bạn sẽ trở nên lỗi thời và không sử dụng được. Ngược lại, việc học được một ngôn ngữ lập trình có tính ứng dụng cao, mặt khác, không chỉ giúp bạn có chỗ đứng nhất định trong ngành, mà các nhà tuyển dụng sẽ săn lùng bạn.

Dưới đây là 5 ngôn ngữ lập trình tốt nhất mà mọi lập trình viên tham vọng đều phải học để có thể tồn tại trong thị trường CNTT.

Website chính thức của Java tuyên bố rằng hiện có hơn ba tỷ thiết bị chạy chương trình Java. Điều đó khiến Java trở thành một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất trên thế giới.

Một lý do tại sao Java lại phổ biến là do sự phát triển nhanh chóng của nó. James Gosling, khi làm việc tại Sun Microsystems (hiện là Tập đoàn Oracle), đã giới thiệu Java vào năm 1995. Nó nhanh chóng được nhiều người biết đến nhờ tính đơn giản so với một ngôn ngữ cấp cao và khả năng triển khai trên nhiều thiết bị khác nhau mà không cần biên dịch lại mã nguồn.

Java đi kèm với một công cụ được gọi là Java Virtual Machine (JVM), cho phép bất kỳ chương trình Java hoặc một chương trình nào được biên dịch sang Java bytecode để chạy trên một máy tính có cài đặt JVM. Điều đó có nghĩa là bạn có thể viết một ứng dụng Java và chạy ứng dụng này trên bất kỳ thiết bị nào, từ thiết bị di động, máy tính để bàn, ô tô, tủ lạnh đến các thiết bị có cài đặt JVM.

Hơn nữa, Java hỗ trợ đa luồng, mạng và Unicode mà không cần thư viện bên ngoài. Java còn là ngôn ngữ chuyên về các tính toán chuyên sâu về mạng hoặc yêu cầu phân tích dữ liệu phức tạp. Vì lý do đó, Java là một trong những ngôn ngữ phổ biến nhất trong các gói xử lý dữ liệu lớn như Hadoop và Apache Spark. Đặc biệt, Big Data và Cụm máy tính hiện là một số lĩnh vực công nghệ sinh lợi nhất hiện nay.

Cuối cùng, Java còn có chức năng tương thích ngược. Điều đó có nghĩa là một đoạn mã bạn đã viết một vài năm trước sẽ hoạt động mà không cần phải biên dịch lại, giảm thiểu chi phí bảo trì mã.

Vậy còn chần chừ gì nữa mà không học Java ngay?

2. Python

Python là một ngôn ngữ có lịch sử đủ dài để phát triển thành một nền tảng để phát triển các ứng dụng máy tính.

Chương trình được ra mắt vào năm 1989 bởi Guido van Rossum – người kế thừa ngôn ngữ ABC. Trong thập kỷ qua, Python đã trờ thành một trong những ngôn ngữ lập trình phát triển nhanh nhất, được các công ty công nghệ lớn như Google sử dụng cho các sản phẩm cốt lõi của họ.

Một trong những yếu tố chính thúc đẩy Python trở nên phổ biến như ngày nay là khả năng đọc và linh hoạt của nó. Các câu lệnh Python gần giống với tiếng Anh nếu bạn có chút ít kiến thức về ngôn ngữ lập trình máy tính. Chính vì vậy, Python được những người mới bắt đầu ưa chuộng.

Thứ hai, Python có hệ thống thư viện hữu ích. Nếu bạn muốn phát triển một trang web, Python và framework Django đã tạo nên những ứng dụng tuyệt vời như Instagram, YouTube. Nếu bạn muốn tạo mạng nơ-ron nhân tạo, đi đâu cho xa khi đã có thư viện TensorFlow hoặc Theano.

Tất cả những tiện ích này đã làm cho Python trở thành ngôn ngữ dành riêng cho ngành tài chính và y tế. Nghĩa là bạn có thể làm việc trong các lĩnh vực này sau khi bạn học Python.

3. JavaScript

Bạn hãy biết rằng: nếu không có JavaScript, bây giờ sẽ không có Internet. Từ những khởi đầu khiêm tốn như động cơ cho trình duyệt web Netscape Navigator, JavaScript đã tạo được chỗ đứng trong sự nghiệp phát triển web.

Kể từ đó, JavaScript giữ vững vị trí của nó với vai trò là một trong những công nghệ về Internet cốt lõi. Hầu như mọi trang web đều sử dụng JavaScript. Nếu bạn học JavaScript, bạn sẽ không bao giờ bị thật nghiệp vì nhu cầu về website đang trên đà phát triển.

Hơn nữa, JavaScript đã chuyển từ trang web sang ứng dụng máy tính để bàn thông qua công cụ Runtime Node.js. Các ứng dụng JavaScript hiện đang sẵn sàng để tiếp nhận không gian ứng dụng trên máy tính để bàn và thậm chí cả không gian điện thoại thông minh trong tương lai gần.

4. PHP

PHP, giống như JavaScript, nổi lên với tư cách là một ngôn ngữ lập trình web tự động. Là một ngôn ngữ kịch bản, PHP đã khiến việc cung cấp nội dung từ cơ sở dữ liệu đến người dùng dễ dàng hơn bao giờ hết.

Các trang web như Facebook, Yahoo và Wikipedia sử dụng PHP do tính đơn giản, giấy phép nguồn mở và khả năng tương tác với các nền tảng khác nhau. Đối với các lập trình viên mới, PHP đơn giản là dễ học và dễ tiếp cận.

5. C#

C# vinh dự khi có tên trong danh sách này. Trong những năm qua, C# đã cải thiện nhiều chức năng và khả năng hơn, trở thành một đối thủ thực sự với các ngôn ngữ lập trình phổ biến. C# mang đến những ngôn ngữ khác như C và C++ cho thế giới hiện đại. Đặc biệt, Microsoft Windows rất chuộng ngôn ngữ này đấy.

Hơn nữa, ngôn ngữ này nhanh chóng thay thế các ngôn ngữ phía máy chủ khác để phát triển các ứng dụng web chạy trên máy chủ Windows. C# đi kèm với một thư viện rộng lớn. Và nhà phát triển lẫn nhà tuyển dụng đều muốn ứng viên của họ biết chút ít về C# đấy!

Đối tác tuyển dụng