27 điều mà bạn muốn biết khi bắt đầu học lập trình

1. Học bằng cách thực hành

Cách duy nhất để tiến bộ trong lập trình là bạn thực sự bắt đầu viết ra các chương trình.

2. Lập trình không giống như việc học để làm bài kiểm tra

Việc ghi nhớ tất cả mọi thứ không quan trọng lắm.

3. Gian lận là hoàn toàn chấp nhận được

Tôi sử dụng Google để giải quyết hầu hết các vấn đề, cũng giống như mọi lập trình viên khác.

4. Để các vấn đề chồng chất lên nhau mà không kiểm tra là một chiến lược xấu

Tôi đã từng tạo ra những thay đổi trong những dòng code của mình và mong đợi chúng hoạt động ngay. Vấn đề với phương pháp tiếp cận này là nó xếp chồng một vấn đề này lên một vấn đề khác, và khó có thể tìm được vấnđề gì đã xảy ra.

5. Tự học là một việc thực sự khó khăn

Nói chuyện về code và cộng tác với các nhà phát triển chung chí hướng khác là một cách tốt hơn để học hỏi đối với hầu hết mọi người.

6. Hãy buông xuôi cảm xúc của bạn

Bạn sẽ nhìn thấy các thông báo lỗi trên hành trình trở thành một lập trình viên. Vì nó trở thành một phần không thể thiếu trong lập trình, bạn cần phải chấp nhận những sai lầm để tiến bộ.

7. Bạn không cần tới 5 màn hình

Trái ngược lại với những gì mà bạn thấy trên phim của Hollywood, bạn không cần phải cài đặt nhiều màn hình để làm một lập trình viên. Chiếc máy tính mà bạn đang sở hữu có lẽ là đủ tốt để sử dụng và bắt đầu lập trình. Đừng phí tiền của bạn!

8. Có một sự khác biệt LỚN giữa một chữ hoa và một chữ thường

Phải mất một thời gian để quen với việc nhận ra sự khác biệt nhỏ giữa các biểu tượng giống nhau và có thể khá bực bội cho tới khi bạn quen với nó.

9. Cố gắng hiểu mọi thứ là một nguyên nhân gây thất bại

Khi mới bắt đầu, tôi đã cố gắng trả lời câu hỏi “tại sao” cho mọi vấn đề mà tôi gặp phải. Điều này là không cần thiết. Máy tính rất phức tạp và có quá nhiều thứ để học và bạn sẽ không bao giờ hiểu được mọi thứ. Điều đó không sao cả.

10. Lập trình theo cặp càng nhiều càng tốt

Không có cách nào nhanh hơn để học cách code.

11. Thay đổi code xấu là một phần quy trình

Tôi đã từng nghĩ rằng mọi đoạn code tôi viết đều cần phải hoàn hảo. Nhưng việc cải thiện code của bạn là chuyện bình thường. Bạn không viết một cuốn sách mà không cần hiệu chỉnh trước khi nó được xuất bản.

12. Có một cách đúng đắn để yêu cầu sự trợ giúp

Ai cũng cần phải yêu cầu trợ giúp tại một số thời điểm. Và khi bạn cần sự trợ giúp, hãy chắc rằng bạn thực hiện được 4 điều sau:

  • Diễn giải chi tiết những gì bạn thấy.
  • Giải thích chính xác những gì bạn nghĩ nó sẽ xảy ra.
  • Giải thích chính xác những gì đang xảy ra.
  • Giải thích lý do tại sao bạn nghĩ nó nên hoạt động khác nhau.

Khi bạn trải qua quá trình này, bạn thường sẽ tìm ra một giải pháp mà chưa cần tới việc yêu cầu trợ giúp từ người khác. Điều này giúp bạn suy nghĩ về các vấn đề một cách toàn diện.

13. Bạn không cần phải là một thiên tài toán học

Nếu bạn không phải là “dân toán học”, điều đó không có nghĩa là bạn không thể trở thành một lập trình viên.

14. Luôn luôn ăn mừng những thành công nhỏ

Xây dựng các công cụ với code là thực sự tuyệt vời. Tôi không bao giờ có thể tới được hiện tại nếu như tôi đã không lùi lại và ngưỡng mộ những điều tuyệt vời mà tôi tạo ra trên quãng đường mình trải qua.

15. Các cuộc gặp gỡ, trò chuyện rất có giá trị

Lúc đầu, thật là đáng sợ để bản thân tôi có thể cảm thấy thoải mái khi tham dự các cuộc gặp gỡ. Nhưng một khi đã làm được điều đó, tôi nhận ra rằng có rất nhiều nhà phát triển khác giống như tôi.

16. Tránh các xung đột hợp nhất (merge) làm bạn hạnh phúc hơn

Các xung đột merge khá là phiền phức. (Đoạn sau đọc ngang quá nên mình không dịch)

17. Thừa nhận những gì bạn không biết là không sao cả

Khi bạn bắt đầu công việc lập trình đầu tiên của mình, bạn có thể có xu hướng “giả vờ biết cho tới khi bạn làm được nó”. Đừng! Không ai mong bạn phải biết ngay mọi thứ.

18. Không mất tới 10,000 giờ để trở nên đủ tốt để có một công việc

Trong thực tế, bạn cần phải đủ giỏi để biết tự sửa chữa và trở lại đường đua khi các vấn đề nảy sinh. Việc này tốn ít thời gian hơn 10.000 giờ.

19. Bạn sẽ thức dậy vào buổi sáng và nghĩ về code

Và khi điều đó xảy ra, nó thực sự rất tuyệt cmn vời.

20. Tạo ra những sai lầm lớn là chuyện bình thường

Tôi đã từng phạm phải một sai lầm khiến công ty của tôi phải tốn $10.000. Nhờ vụ đó mà tôi đã học được bài học quan trọng nhất trong sự nghiệp lập trình của mình.

21. Một thuật toán cũng giống như việc tìm một tên trong danh bạ

Các thuật toán là một cách tiếp cận từng bước nơi có chính xác một bước tiếp theo. Một cách dễ dàng hơn để suy nghĩ về việc này là chiến lược mà bạn cần làm để tìm một tên cụ thể trong danh bạ.

22. Bạn sẽ không bao giờ cảm thấy bạn đã sẵn sàng để lập trình toàn thời gian

Hội chứng Imposter là có thật. Cố gắng nhớ rằng việc không biết mọi thứ là bình thường. Điều quan trọng nhất là hiểu được rằng bạn có thể tìm ra những thứ mà bạn không biết.

23. Các lập trình viên không bao giờ ngừng học tập

Các công nghệ mới xuất hiện mọi lúc, vì vậy các lập trình viên thành công là những người tiếp tục học hỏi và phát triển nghề nghiệp của họ.

24. Làm cho máy tính suy nghĩ giống như một con người

Quá nhiều người có ấn tượng rằng bạn cần phải suy nghĩ giống như một cái máy tính. Thực ra là ngược lại.

25. Lập trình là việc sử dụng đúng công cụ cho công việc

Có rất nhiều thư viện, công cụ và framework mã nguồn mở khác nhau tùy theo ý bạn. Vì vậy, bạn cần phát triển bộ công cụ lập trình của bạn và hiểu công cụ nào cần thiết cho mỗi vấn đề mà bạn gặp phải.

26. Mọi người thường bỏ cuộc ngay trước khi sự thay đổi sắp xảy ra

never-give-up

Học code (đặc biệt là đến mức mà bạn có thể chuyển đổi nghề nghiệp) là rất nhiều việc cần làm. Phải mất thời gian và rất nhiều kỉ luật, nhưng nó hoàn toàn có thể. Có quá nhiều người mắc phải sai lầm trong việc làm gần như đủ để đạt được điều họ muốn.

27. Học code không hề đơn giản

Nhưng đó là lý do tại sao nó đáng để học.

Sau này, tôi thực sự rất hạnh phúc rằng tôi đã quá ngây thơ khi bắt đầu. Kiến thức ít ỏi sau đó đã cho tôi động lực để suy nghĩ nghiêm túc về mọi thứ mà tôi đã học được sau này.

Bây giờ tôi dành thời gian để giúp người khác đạt được mục tiêu họ mong muốn thông qua code. Còn điều gì có thể tốt hơn thế?

Đối tác tuyển dụng