Laravel, framework số 1 trong danh sách 5 PHP framework tốt nhất

PHP là một ngôn ngữ lập trình web miễn phí có độ phủ rộng nhất hiện nay để xây dựng các ứng dụng web phức tạp và hiệu quả. Danh sách những PHP framework tốt nhất  bao gồm  Laravel, CodeIgniter, CakePHP, Symfony và các framework khác.

PHP là gì và tại sao người người, nhà nhà sử dụng PHP

PHP là một ngôn ngữ kịch bản chạy trên server (server-side script language) mã nguồn mở, miễn phí, nó rất phổ biến, có tính bảo mật và độ ổn định cao.

Theo một thống kê trong năm 2016, có tới hơn 80% các website hiện nay sử dụng ngôn ngữ PHP để xây dựng hệ thống.

Các trang web sử dụng ngôn ngữ PHP ngày một gia tăng, có một số lý do chính khiến các PHP framework ngày càng mở rộng:

  • Tốc độ phát triển rất nhanh.
  • Các framework được tổ chức mã rất tốt, có khả năng duy trì và sử dụng lại tốt.
  • Các ứng dụng web sử dụng PHP framework có khả năng mở rộng tốt.
  • Mức độ bảo mật các trang web viết bằng PHP rất cao.
  • Mô hình MVC giúp đảm bảo sự tách biệt giữa logic và phần trình bày.

Tỉ lệ sử dụng các ngôn ngữ lập trình phía server

Chúng tôi đã thu thập và tổng hợp từ nhiều nguồn dữ liệu để cung cấp cho bạn danh sách những PHP framework tốt nhất

1. Laravel

Laravel là một PHP framework tốt nhất hiện nay, mặc dù framework này mới được ra mắt gần đây vào tháng 06/2011 bởi Taylor Otwell.

Laravel nhanh chóng trở một framework quan trọng nhất của PHP vì nó cung cấp nhiều tính năng tuyệt vời, hữu ích cho quá trình phát triển nhanh một ứng dụng.

Laravel hỗ trợ một loạt các cơ sở dữ liệu, cung cấp một hệ sinh thái rộng lớn. Những lập trình viên mới có thể tìm hiểu về Laravel một cách nhanh chóng.

Laravel tái sử dụng và sắp xếp các thành phần hiện có để cung cấp cho bạn một framework để xậy dựng các ứng dụng web một cách có cấu trúc và rất thực tế. Nó kết hợp được nhiều ý tưởng tốt từ các ngôn ngữ lập trình cũng như các framework có tiếng như CodeIgniter, Yii, ASP.NET MVC, Ruby on Rails…

2. CodeIgniter

CodeIgniter là một framework cực nhẹ với quá trình cài đặt đơn giản và yêu cầu cấu hình máy chủ thấp, đây cũng là một framework có nhiều tính năng hấp dẫn phù hợp với các nhà phát triển PHP.

Framework đứng thứ 2 này có thể hoạt động tốt trên các share host với cấu hình thấp hay các dedicate host. CodeIgniter tạo nên sự tự do tuyệt vời cho các lập trình viên PHP bởi nó không hoàn toàn phụ thuộc vào khuôn mẫu MVC.

Các plugin bên thứ 3 có thể được cài đặt vào framework một cách đơn giản để tạo ra những ứng dụng phức tạp. CodeIgniter có vẻ rất coi trọng bạn khi trao cho bạn rất nhiều quyền, chứ không hề rằng buộc chặt chẽ như một số framework khác.

3. Symfony

Symfony là một trong những framework tuyệt vời của PHP, nó rất linh hoạt, mạnh mẽ cho các ứng dụng MVC. Cộng đồng phát triển của framework này cũng rất lớn.

Các thư viện PHP của Symfony có thể sử dụng lại được, bản thân Laravel framework số một hiện nay của PHP cũng kế thừa một phần từ Symfony 2. Symfony là một tập hợp các thành phần tách rời và có thể tái sử dụng trên các ứng dụng PHP, có rất nhiều các CMS nổi tiếng được xây dựng bằng PHP framework này như Drupal, phpBB, eZ Publish…

Phiên bản hiện tại của Symfony là 3.2.3.

4. Yii Framework

Yii Framework là một framework PHP phổ biến cho các ứng dụng web ở quy mô lớn.

Các tính năng được cung cấp bởi framework với hiệu suất nhanh hơn các framework khác, nó tích hợp jQuery và Ajax. Framework này chứa một bộ sinh code có tính năng mạnh mẽ được gọi là Gii hỗ trợ các khái niệm OOP, tạo ra các template nhanh và giúp bạn thiết kế giao diện trên web dễ dàng.

Yii Framework đặc biệt thích hợp cho phát triển các ứng dụng như CMS, forum, portal hay các dự án web thương mại điện tử…

 

 

5. Zend

Zend framework là một trong những framework lớn có độ phức tạp cao, được sử dụng bởi các hiệp hội doanh nghiệp lớn.

Zend là đối tác của Google, Microsoft, IBM và Adobe. Nó cung cấp nhiều tính năng mạnh mẽ như các công cụ mã hóa mật mã, dễ dàng kéo thả các công nghệ đầu cuối như HTML, CSS và Javascript.

Zend framework đã từng có thời điểm làm mưa làm gió trên thị trường PHP framework những năm 2011-2013 tuy nhiên sau đó đã bị thay thế bởi Laravel do Zend quá phức tạp và khó tiếp cận.

Hiện tại, Zend framework đang ở phiên bản 3.0 và được tối ưu hóa cho PHP 7.0.

Lời kết

Số lượng các PHP framework không ngừng gia tăng và nếu tính ra có đến hàng trăm framework đang tồn tại. Laravel với tính đơn giản và kế thừa được nhiều ưu điểm từ nhiều các framework khác vẫn là ứng cử viên sáng giá nhất cho vị trí số 1 về PHP framework.

Chúng ta hãy xem lại biểu đồ trên Google trend về số lượng tìm hiểu các PHP framework tốt nhất hiện nay, Laravel vẫn ở vị trí áp đảo.

Xu hướng tìm kiếm các framework tốt nhất năm 2017

Techtalk Via Allaravel

Đối tác tuyển dụng