Có nên chuyển sang nghề Lập trình không?

Ngành lập trình đang nổi lên như là ngành dể tìm việc làm nhất hiện nay và có nhiều ưu thế so với các ngành khác. Vì vậy có nhiều bạn trẻ từ các ngành khác muốn chuyển sang ngành Lập trình để xây dựng nghề nghiệp. Tuy nhiên nhiều bạn cũng băn khoăn là có nên hay không? Trong bài viết này chúng ta sẽ bàn về một số khía cạnh của vấn đề này.

Trước hết có thể khẳng định là bất kỳ ngành, nghề nào cũng rất cần nhân lực giỏi và bạn hoàn toàn có thể thành công với chuyên ngành của mình lựa chọn. Do vậy, bạn hãy cố gắng tìm việc với chuyên ngành của mình đã chọn trước khi nghĩ đến việc chuyển sang ngành khác.

Tuy nhiên, nếu quá khó tìm việc hoặc cảm thấy không phù hợp với ngành đã chọn thì bạn nên chuyển sang ngành khác thuận lợi hơn. Ví dụ trước đây rất nhiều người học vật lý lý thuyết, nhiệt, cơ khí v.v. sau đó chuyển sang làm Công nghệ thông tin và đã thành công.

Những ưu điểm của ngành phần mềm hiện nay

– Ưu điểm đầu tiên dể thấy nhất là dể tìm việc: với nhu cầu nhân lực rất cao, hầu hết các sinh viên CNTT học tốt đều dễ dàng tìm được việc làm. Các công ty phần mềm cũng khá chủ động trong cách tìm kiếm ứng viên, cũng như tạo cơ hội thực tập, học việc cho sinh viên nên các bạn có nhiều cơ hội tìm được việc làm.

– Thu nhập khá: cạnh tranh nhân lực cao nên mức lương của Lập trình viên hiện nay cũng khá hơn so với các chuyên ngành khác. Lương khởi điểm của Lập trình viên ở Đà Nẵng hiện nay từ 6-8 triệu/tháng, kinh nghiệm 03 năm có thể kiếm trên 10 triệu/tháng, mức lương 1,000 USD/tháng cũng khá phổ biến. Đây là mức lương mơ ước với nhiều ngành.

– Điều kiện làm việc tốt: Hầu hết các công ty phần mềm đều ở thành phố, môi trường làm việc sang trọng, cơ hội phát triển các kỹ năng mềm khá thuận lợi nên đây có thể là sự hấp dẫn lớn đối với các bạn. Ngoài ra, hầu hết các công ty phần mềm có nguồn nhân lực trẻ nên rất vui vẻ, hòa đồng.

– Cơ hội thăng tiến cao: Hầu hết các công ty phần mềm có nguồn nhân lực phần mềm trẻ lại có mức độ tăng trưởng khá cao nên cơ hội thăng tiến của bạn sẽ rất cao.

– Ngoài ra, bạn cũng rất dể thực hiện các dự án khởi nghiệp trong ngành phần mềm nếu bạn có ý định kinh doanh hay làm chủ.

Tuy nhiên, ngành phần mềm cũng tạo ra thách thức cho các bạn như mức độ thay đổi nhanh, yêu cầu ngoại ngữ tốt, khả năng hội nhập cao, nhiều kỹ thuật khó v.v.. nên những năm đầu tiên thực sự là thách thức đối với các bạn. Do vậy bạn hãy cân nhắc và nên thử nghiệm trước khi lựa chọn sang ngành phần mềm.

Bạn có thể đăng ký tham gia thử một khóa học lập trình tại iViettech để có trải nghiệm và đánh giá sự phù hợp của mình với ngành phần mềm.

Chúc các bạn thành công.

Đối tác tuyển dụng