Xu hướng công nghệ lập trình 2018

Nhằm mục tiêu cung cấp cái nhìn toàn cảnh về công tác tuyển dụng, cũng như nhu cầu nhân lực của ngành phần mềm Đà Nẵng, từ năm 2014, iViettech đã thực hiện dự án theo dõi và thống kê các đơn tuyển dụng của các công ty phần mềm trên địa bàn thành phố Đà Nẵng qua từng tháng, liên tục từ tháng 1/2014 đến nay. Dưới đây là kết quả năm 2017 và nhận định xu hướng phát triển của các ngôn ngữ lập trình trong năm 2018.

Nhìn ra thế giới

Theo TIOBE Index, một chỉ số thống kê về việc tìm kiếm việc làm của các kỹ sư phần mềm trên toàn thế giới dựa trên 25 công cụ tìm kiếm phổ biến nhất hiện nay, cho kết quả như sau:

Chỉ số TIOBE Index về sự phổ biến của các ngôn ngữ lập trình

Theo TIOBE Index thì Java vẫn đứng số 1, dù mức độ tăng trưởng đã chậm lại và có xu hướng giảm, các ngôn ngữ lập trình đang lên như Python, C#, JavaScript, PHP, Ruby, Swift đều có mức tăng trưởng khá tốt.

Điều gây ngạc nhiên cho các chuyên gia của TIOBE là ngôn ngữ lập trình C vẫn đang chiếm một vị thế vững chắc trên bảng xếp hạng và có chiều hướng tăng nhanh trong năm qua.

Chỉ số này có mức tương đồng một cách tương đối với thị trường Việt Nam ở một số kỹ năng nên các bạn có thể tham khảo, bên cạnh cũng có một số khác biệt thú vị nên cũng là kênh tham khảo quan trọng nếu bạn chọn ngôn ngữ mà ở Việt Nam ít được quan tâm như Python, C, hay Delphi v.v..

Trông vào Đà Nẵng

Xu huong cong nghe lap trinh 2018-1

Kết quả thống kê về nhu cầu tuyển dụng nhân lực phần mềm tại Đà Nẵng của iViettech

Theo kết quả thống kê của iViettech năm 2017 có tổng cộng 7,238 lượt tuyển dụng Lập trình viên và Tester tăng hơn 40% so với năm 2016. Có 243 công ty đưa ra yêu cầu tuyển dụng và có tất cả 1,508 đơn tuyển dụng được đưa ra.

Kết quả thống kê này dựa trên các đơn tuyển dụng do iViettech thu thập từ các trang tuyển dụng phổ biến và nhân sự của các công ty phần mềm đăng lên Diễn đàn Việc làm CNTT Đà Nẵng. Bạn có thể xem chi tiết đơn tuyển dụng tại link của diễn đàn ở cuối bài viết.

Theo kết quả năm 2017, Java vẫn đứng số 1 và tiếp tục tăng trưởng, nhưng đã có dấu hiệu chậm lại. Trong khi đó .Net, PHP có sự tăng trưởng khá nhanh với mức hơn 40%.

Đặc biệt, trong năm nay là sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngôn ngữ lập trình JavaScript đã đẩy nhu cầu về Front End lên gần 200% và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2018.

Các ngôn ngữ khác như iOS, Android, C/C++, Ruby, Python đều có sự tăng trưởng ở mức 20% tương đương với nhu cầu tăng trưởng chung của thị trường nhân lực phần mềm Đà Nẵng.

Nhận định xu hướng của các ngôn ngữ lập trình năm 2018

Dựa trên kết quả thu thập được cũng như kinh nghiệm quan sát sự phát triển nhu cầu nhân lực phần mềm Đà Nẵng trong những năm qua, chúng tôi đưa ra nhận định xu hướng của các ngôn ngữ lập trình trong năm 2018 như sau:

Java

Java vẫn sẽ đứng số 1 về nhu cầu tuyển dụng của năm 2018 nhờ vào sự ổn định và số lượng tuyển dụng lớn từ các công ty lớn như FSOFT, Axon Active v.v.. Tuy nhiên, kể từ 2013 sau khi ra đời JavaEE 7 quá tốt, những năm qua Java chưa có những thay đổi đột phá nên tốc độ tăng trưởng đã chậm lại so với các ngôn ngữ khác. Hy vọng 2018 sẽ có nhiều thay đổi lớn từ ngôn ngữ này.

Tuy nhiên, Java vốn đã có rất nhiều ưu điểm so với các ngôn ngữ khác, cũng như nhu cầu tuyển dụng luôn cao nên nếu sở hữu kỹ năng về ngôn ngữ này bạn không quá khó để tìm việc làm. Thậm chí là với mức thu nhập cao.

.NET (C#, Visual Basic .NET)

Với sự ra đời của .NET Core và sự phát triển mạnh của ASP.NET MVC đã thúc đẩy .NET vượt lên. Trong những tháng cuối năm 2017, nhu cầu về .NET nhiều lúc đã vượt lên ngang bằng với Java. Trong năm 2018, dự báo sẽ lại là một năm bùng nỗ về nhu cầu về .NET nên nếu sở hữu các kỹ năng này quả là lợi thế cho các bạn.

PHP

PHP vẫn giữ nhu cầu khá cao nhờ sự phổ biến của nó, rất rất nhiều công ty tuyển dụng lập trình viên PHP từ công ty nhỏ đến công ty lớn. Nói về số công ty tuyển dụng thì PHP là nhiều nhất. Với sự ra đời của PHP7 và sự phát triển ổn định của Laravel Framework sẽ đem đến sự phát triển ổn định cho PHP trong năm 2018.

JavaScript

Đây là ngôn ngữ có sự tăng trưởng vượt bậc nhất năm 2017 và chắc chắn sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2018. Cùng với sự phát triển mạnh của nhiều Framework, cũng như NodeJS, React Native v.v.. hứa hẹn JavaScript sẽ bùng nỗ trong năm 2018 và những năm tiếp theo. Do vậy sở hữu kỹ năng này là một lợi thế không nhỏ dành cho các bạn. Với lợi thế là tương đối dễ học nên hứa hẹn sẽ có nhiều bạn lựa chọn trang bị ngôn ngữ này.

Android (Java), iOS(Swift, Object C)

Mặt dù có nhiều nền tảng Hybrid như Xamarin, React Native nhưng Android và iOS Native vẫn tăng trưởng đều đặn qua từng năm. Do vậy nếu bạn yêu thích công nghệ lập trình di động thì cũng không quá lo lắng khi sở hữu những kỹ năng của các ngôn ngữ lập trình này.

C/C++

Đây là các ngôn ngữ lập trình có nhu cầu tăng đều trong năm qua tại Đà Nẵng. Mặc dù, đứng thứ 8 tại Đà Nẵng, nhưng trên thế giới hai ngôn ngữ này rất phổ biến và được dùng rộng rãi. Dự kiến với sự phát triển mạnh của IoT, Machine Learning v.v.. sẽ thúc đẩy nhu cầu hai ngôn ngữ này tăng cao trong năm 2018.

Ruby, Python

Đây là các ngôn ngữ lập trình ít được quan tâm tại Đà Nẵng. Tuy nhiên, với lợi thế ít người biết về chúng nên nếu bạn có kỹ năng về các ngôn ngữ này sẽ là một lợi thế cho các bạn khi tìm việc.

Tester

Với yêu cầu có Dev thì phải có Test để kiểm định chất lượng nên nhu cầu Tester vẫn tăng trưởng đều theo xu hướng chung của ngành phần mềm. Chỉ có điều từ năm 2017, các yêu cầu dành cho Tester bao giờ cũng yêu cầu thêm Automation Test nên bạn cần trang bị thêm kỹ năng này. Nghề Tester cũng khá thú vị nên sẽ là lựa chọn tốt cho các bạn không muốn chuyên sâu vào lập trình.

Kết luận

Trên đây là kết quả thống kê và những nhận định cơ bản về nhu cầu nhân lực của ngành phần mềm Đà Nẵng năm 2018. Hy vọng cung cấp cho bạn được các thông tin cần thiết để lựa chọn trong con đường phát triển nghề nghiệp của mình.

Xin cảm ơn.

Diễn đàn việc làm CNTT Đà Nẵng: https://www.facebook.com/groups/368698476630471/?ref=bookmarks

Liên hệ để trao đổi thêm: vietvy@iviettech.vn hoặc comment bên dưới bài viết.

 

Đối tác tuyển dụng