Xu hướng công nghệ lập trình 2019

Cũng như mọi năm để đón chào năm mới 2019, iViettech chia sẻ cùng các bạn kết quả thống kê nhu cầu tuyển dụng ngành lập trình tại Đà Nẵng trong năm 2018 và những nhận định về sự phát triển của các ngôn ngữ lập trình năm 2019.

Đây là kết quả thống kê dựa trên diễn đàn Việc làm CNTT Đà Nẵng do iViettech vận hành với sự tham gia của hơn 17,000 thành viên và hầu hết nhân sự của các công ty phần mềm tại Đà Nẵng.

Nhu cầu tuyển dụng nhân lực phần mềm tại Đà Nẵng năm 2018

Nhu cau tuyen dung LTV 2018 tai Da Nang

 

Nhu cầu tuyển dụng nhân lực phần mềm tại Đà Nẵng năm 2018

Bieu do tuyen dung LTV tai da Nang 2018

 

Biểu đồ thể hiện sự tương quan về nhu cầu giữa các kỹ năng.

Theo kết quả thống kê của iViettech năm 2018 có tổng cộng 9,541 lượt tuyển dụng Lập trình viên và Tester tăng hơn 30% so với năm 2017. Có 285 công ty đưa ra yêu cầu tuyển dụng và có tất cả 2,388 đơn tuyển dụng được đưa ra.

Công ty tuyển dụng

 

Số công ty, đơn tuyển dụng và lượt tuyển dụng năm 2018

Theo kết quả thống kê năm 2018, nhu cầu tuyển dụng Lập trình viên tại Đà Nẵng vẫn tiếp tục tăng cao với mức hơn 30%, số công ty mới gia nhập tuyển dụng cũng tăng gần 20%. Trong đó, ấn tượng hơn cả là số đơn tuyển dụng đã tăng đột biến hơn 50%.

Về các ngôn ngữ lập trình, chúng ta nhận thấy Java vẫn vững vàng ở ngôi đầu với tỷ lệ chiếm giữ hơn 23%, tiếp theo PHP đã lên hàng thứ 2 thay cho .NET. Tester và Front End đã có tăng trưởng ấn tượng năm 2018 và chiếm giữ 2 vị trí tiếp theo.

Năm 2018 là năm khó khăn trong việc lựa chọn đối với những người đam mê lập trình di động bởi sự xuất hiện mạnh mẽ của React Native tạo nên sự lo lắng cho các bạn lựa chọn Android và iOS. Tuy nhiên, nhu cầu về Android và iOS của khá cao, xuất hiện ở vị trí thứ 6 và thứ 7.

Kỹ sư cầu nối (Bridge SE) cũng có một năm tăng trưởng ấn tượng và có nhiều hứa hẹn cho năm sau.

Ngoài ra năm 2018 cũng xuất hiện nhiều vị trí tuyển dụng mới như BlockChain, AI, Machine Learning, Game Developer v.v.. Tuy với số lượng tuyển dụng chưa nhiều nhưng cũng đầy hứa hẹn.

Nhận định xu hướng của các ngôn ngữ lập trình năm 2019

Dựa trên kết quả thu thập được cũng như kinh nghiệm quan sát sự phát triển nhu cầu nhân lực phần mềm Đà Nẵng trong những năm qua, chúng tôi đưa ra nhận định xu hướng của các ngôn ngữ lập trình trong năm 2019 như sau:

Java

Java vẫn sẽ đứng số 1 về nhu cầu tuyển dụng của năm 2018 nhờ vào sự ổn định và số lượng tuyển dụng lớn từ các công ty lớn như FSOFT, Axon Active v.v.. Với sự cải tiến mạnh mẽ của JDK9, Java EE8 chưa có dấu hiệu Java sẽ nhường vị trí số 1 cho các công nghệ khác.

Với sự ổn định qua nhiều năm cũng như có được nền tảng tốt Java vẫn là công nghệ đáng được lựa chọn cho năm 2019 nếu bạn vẫn còn băn khoăn chưa biết lựa chọn ngôn ngữ gì để học.

PHP

PHP đã vượt qua .NET để chiếm vị trí số 2 trong nhu cầu nguồn nhân lực năm 2018. Với sự tập trung mạnh vào lập trình hướng đối tượng và sự phát triển hiệu quả của Laravel Framework đã giúp cho PHP chiếm được nhiều lợi thế. PHP hứa hẹn sẽ phát triển mạnh trong năm nay. Nếu sở hữu kỹ năng về PHP có lẽ bạn không phải lo lắng về việc làm.

.NET (C#, Visual Basic .NET)

.NET vẫn rất mạnh mẽ với .NET Core và ASP.NET Core, bằng chứng là dù đứng ở vị trí số 3 nhưng chỉ thua PHP chưa tới 20 đơn vị tuyển dụng. Tuy nhiên, số bạn theo đuổi .NET thời gian vừa qua tương đối ít nên nếu sở hữu kỹ năng này bạn sẽ được săn đón.

JavaScript

Đây là ngôn ngữ tiềm năng và cũng đa năng nhất trong các ngôn ngữ lập trình hiện nay. Bạn có thể lập trình front end với JavaScript, jQuery, RecatJS, AngularJS.., làm việc với back end với NodeJS và làm việc với thiết bị di động thông qua React Native. Do vậy, nếu không nắm vững JavaScript là một thiết sót, cho dù bạn chọn làm gì trong ngành phần mềm.

Android (Java), iOS(Swift, Object C)

Trải qua một năm biến động với nhiều công nghệ hybrid ra đời đã dẫn đến có ít bạn quan tâm đến iOS và Android. Tuy nhiên, với số lượng ứng dụng di động ngày càng phát triển, nhu cầu về iOS và Android vẫn rất cao.

Tester

Tester đã có năm 2018 tăng trưởng tốt với gần 40% và chiếm tỷ lệ gần 10% tổng nhu cầu tuyển dụng, đây là tỷ lệ hợp lý trong qui trình phát triển phần mềm. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng yêu cầu của Tester ngày càng cao, bên cạnh kỹ năng về Test bạn cần có kỹ năng về lập trình để sẵn sàng tiếp nhận Automation Test.

AI/Machine Learning/Data Science/Python

AI/Machine Learning đã xuất hiện trong nhu cầu tuyển dụng của các công ty phần mềm. Tuy số lượng tuyển dụng chưa nhiều nhưng đây là lĩnh vực rất tiềm năng. Đi đôi với kỹ năng này Python cũng nhận được sự quan tâm. Nếu bạn đam mê lĩnh vực này thì bạn sẽ có đất diễn trong năm 2019.

Kết luận

Trên đây là kết quả thống kê và những nhận định cơ bản về nhu cầu nhân lực của ngành phần mềm Đà Nẵng năm 2019. Hy vọng cung cấp cho bạn được các thông tin cần thiết để lựa chọn trong con đường phát triển nghề nghiệp của mình.

Xin cảm ơn.

Diễn đàn việc làm CNTT Đà Nẵng: Diễn đàn việc làm CNTT Đà Nẵng

Liên hệ để trao đổi thêm: vietvy@iviettech.vn hoặc comment bên dưới bài viết.

Đối tác tuyển dụng